Báo Điện tử Gia đình Mới

5 triệu đồng/kg đây chính là loại 'mì chính' đắt nhất Việt Nam

Với giá bán lên đến 5 triệu đồng/kg, sá sùng là một trong những loại gia vị đắt đỏ hơn cả vàng ròng tại Việt Nam đang được giới nhà giàu săn lùng.

Giun biển - Mì chính đắt hơn vàng ròng là gì?

Giun biển hay còn được biết đến với tên gọi là sá sùng, đây là một loại hải sản quý thuộc ngành sá sùng thường sinh sống ở các bãi cát ven biển nơi thủy triều lên xuống. Loài hải sản này được coi như sịa sâm và thường có ở vùng biển Vân Đồn của Quảng Ninh hay các bãi tại Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc.

sa-sung-gia-vi-dat-nhat-viet-nam

Từ xa xưa, sá sùng đã được coi là hải sản quý hiếm chỉ dùng cho vua chúa và giới quý tộc. Người ta tìm thấy trong loài hải sản này có lượng đạm cao, chứa tới 17 nguyên tố khoáng, 18 loại acid amin do đó rất tốt cho cơ thể, tăng cường sinh lực.

Hiện nay, sá sùng đang được bán trên thị trường với mức giá lên tới 5 triệu đồng/kg loại khô. Sá sùng tươi khoảng 300.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những năm gần đây lượng sá sùng đánh bắt được cũng không quá nhiều vì thế không phải ai cũng có cơ hội mua được loại gia vị vàng ròng này.

Sá sùng có tác dụng gì?

Theo Đông y, sá sùng có vị mặn tính lạnh nên rất tốt trong việc bổ dưỡng phần âm, giải nhiệt, làm mát phổi đồng thời cải thiện công năng tỳ vị. Ngoài ra, nó cũng được dùng để điều trị các chứng bệnh như nóng bốc ở tầng sâu bên trong hay đổ mồ hôi trộm, tiểu đêm nhiều, răng lợi sưng đau...

Đặc biệt, sá sùng khi phơi khô rồi nướng giòn, tán thành bột thật mịn, uống mỗi ngày ba lần, mỗi lần 6 - 10g với nước ấm hoặc rượu để bổ thận ích tinh, chữa yếu sinh lý, liệt dương. Nếu đem hấp sá sùng với lá dâm dương sẽ giúp bồi bổ ngũ tạng, tư âm tráng dương, tăng cường khí lực.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, người ta cũng dùng sá sùng khô như một loại gia vị bởi loài này có vị ngọt tự nhiên rất đặc trưng mà không cần nêm nếm thêm mì chính hay đường nữa.

Bạn có thể dùng sá sùng tươi để chế biến thành các món ăn khác nhau như sá sùng luộc, xào hoặc hầm với gà, thuốc bắc đều được. 

Vì những công dụng tuyệt vời kể trên mà sá sùng được nhiều người trong giới nhà giàu săn lùng để tìm mua, dù chúng có giá “trên trời”.

Cách phân biệt sá sùng Quảng Ninh và sá sùng Trung Quốc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sá sùng được bán ra với mức giá khác nhau. Tuy nhiên, không phải sá sùng nào cũng đạt chuẩn chất lượng. Thời buổi "vàng thau lẫn lộn" nếu không hiểu biết rất dễ mua phải sá sùng Trung Quốc chất lượng thấp mà giá thành cao không kém gì sá sùng thượng hạng đánh bắt ở Quảng Ninh.

Theo một đầu mối chuyên buôn bán các loại đặc sản vùng miền ở Hà Nội, người tiêu dùng nếu không tinh ý rất dễ mua phải sá sùng Trung Quốc "đội lốt" sá sùng Quảng Ninh được bán với mức giá 1 triệu đồng/kg.

Để phân biệt sá sùng thật và sá sùng kém chất lượng, bạn nên quan tâm tới đặc điểm nhận dạng của loại gia vị này, cụ thể: Sá sùng Quảng Ninh thì mình dày, thân ngắn và có màu sáng tự nhiên. Loại này khi nấu cho vị nước ngọt thanh rất đặc trưng. Sá sùng đánh bắt ở Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc thì thân dài, màu vàng sậm và có mùi hơi tanh, thường có giá rẻ bằng 1/2 so với sá sùng Quảng Ninh.

Đối với loại sá sùng Trung Quốc, thân thường được tẩy trắng, nên rất mỏng, trong và không có mùi thơm, vì thế khi mua cần phải kiểm tra kỹ càng tránh tiền mất, tật mang.

Xem thêm:

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO