Báo Điện tử Gia đình Mới

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng

Làm thế nào để chúng ta có thể thành công trong cuộc sống? Có nhiều cách khác nhau để thành công trong cuộc sống, nhưng cách nào phù hợp nhất với bạn lại phụ thuộc vào quan điểm của bạn về nó.

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng 0

Định nghĩa của cá nhân về thành công có thể khác nhau. Chúng ta thường nghĩ về thành công là làm tốt trong công việc hoặc kiếm được mức lương cao hay trở thành tỷ phú. Đối với những người đơn giản hơn thì đó chỉ là sự hài lòng về cuộc sống gia đình, bạn bè hiện tại.

Đó có thể là khả năng đạt được mục tiêu của bạn trong cuộc sống, bất kể những mục tiêu đó là gì.

Bằng cách xem xét một số thói quen của những người thành công, bạn có thể học các chiến lược mới để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày của chính mình.

Dưới đây là 6 bước giúp bạn gặt hái được thành công trong cuộc sống:

1. Xây dựng tư duy phát triển bản thân

Nghiên cứu của nhà tâm lý học Carol Dweck cho thấy có 2 kiểu tư duy cơ bản ảnh hưởng đến cách mọi người nghĩ về bản thân và khả năng của họ, đó là: tư duy cố định và tư duy tăng trưởng.

Những người có tư duy cố định tin rằng những phẩm chất như trí thông minh là bẩm sinh và không thể thay đổi được.

Bởi vì họ tin rằng những tài năng như vậy là thứ mà mọi người sinh ra đã có hoặc không có, họ có xu hướng từ bỏ dễ dàng hơn khi đối mặt với thử thách. Họ bỏ cuộc khi mọi thứ không dễ dàng vì họ tin rằng mình thiếu kỹ năng bẩm sinh cần thiết để vượt qua.

Ngược lại, những người có tư duy tăng trưởng hay cầu tiến cảm thấy rằng họ có thể thay đổi, phát triển và học hỏi thông qua nỗ lực.

Những người tin rằng họ có khả năng phát triển hơn nữa có nhiều khả năng đạt được thành công. Khi mọi thứ trở nên khó khăn, họ tìm cách cải thiện kỹ năng chứ không phải bỏ cuộc.

Bạn có thể làm gì để xây dựng tư duy tăng trưởng?

  • Tin vào những nỗ lực của bản thân: Thay vì nghĩ rằng khả năng là cố định hay không thay đổi được thì hãy tin rằng nỗ lực và làm việc chăm chỉ có thể dẫn đến thành công.
  • Học các kỹ năng mới: Khi đối mặt với thử thách, hãy tìm mọi cách để phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết để vượt qua và chiến thắng.
  • Xem thất bại là kinh nghiệm học tập: Những người có tư duy phát triển không bao giờ tin thất bại phản ánh khả năng của họ. Thay vào đó, họ xem nó như một nguồn kinh nghiệm quý giá mà từ đó họ có thể học hỏi và cải thiện.

2. Cải thiện cảm xúc bản thân

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng 1

Trí thông minh nói chung từ lâu đã được cho là một yếu tố góp phần vào thành công trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, nhưng một số chuyên gia cho rằng trí tuệ cảm xúc có thể còn quan trọng hơn nữa.

Trí tuệ cảm xúc đề cập đến khả năng hiểu, sử dụng và lý trí với cảm xúc. Những người thông minh về cảm xúc có thể hiểu không chỉ cảm xúc của chính họ mà cả những người khác.

Một số mẹo giúp bạn cải thiện trí tuệ cảm xúc bao gồm:

  • Quan tâm đến cảm xúc của chính mình: Tập trung vào việc xác định những gì bạn đang cảm thấy và nguyên nhân gây ra những cảm xúc đó.
  • Quản lý cảm xúc của bạn: Dừng lại những cảm xúc tiêu cực và cố gắng nhìn mọi thứ bằng con mắt vô tư. Tránh kìm nén cảm xúc của bạn. Hãy tìm những cách lành mạnh và phù hợp để đối phó với cảm xúc.
  • Lắng nghe người khác: Điều này không chỉ liên quan đến việc nghe những gì họ đang nói mà còn chú ý đến các tín hiệu phi ngôn ngữ và ngôn ngữ cơ thể.

3. Rèn luyện tinh thần

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng 2

Tinh thần thép đề cập đến khả năng phục hồi tinh thần nhanh ở một số người ngay cả khi đối mặt với những trở ngại.

Những người sở hữu sức mạnh tinh thần thép coi những thách thức là cơ hội. Họ cũng cảm thấy rằng họ có quyền kiểm soát số phận của chính mình, tự tin vào khả năng của mình để thành công và cam kết hoàn thành những gì họ bắt đầu.

Vậy làm gì để cải thiện sự dẻo dai tinh thần và tăng cơ hội thành công trong cuộc sống?

  • Hãy tin vào chính mình: Loại bỏ việc tự nói chuyện tiêu cực và tìm cách để giữ thái độ tích cực và tự khích lệ.
  • Tiếp tục cố gắng: Ngay cả khi mọi thứ dường như không thể hoặc thất bại ngăn cản bạn, hãy tập trung vào những cách mà bạn có thể phát triển kỹ năng của mình và tiếp tục hàn gắn. Hãy nhớ rằng một trong những thói quen chính của những người thành công là luôn xem thất bại là cơ hội học tập.
  • Đề ra mục tiêu: Những người khó khăn về mặt tinh thần biết rằng để đạt được thành công, họ cần bắt đầu bằng cách đạt được các mục tiêu. Những mục tiêu này không nhất thiết phải dễ dàng đạt được, nhưng việc luôn có một đích đến sẽ giúp bạn có thể tiến lên phía trước và vượt qua các chướng ngại vật tốt hơn.
  • Tìm sự trợ giúp: Làm mọi thứ một mình có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn, nhưng có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ ai đó có thể giúp mọi việc dễ dàng hơn. Người cố vấn, bạn bè, đồng nghiệp và thành viên gia đình có thể cổ vũ bạn khi mọi thứ trở nên khó khăn, thậm chí còn đưa ra lời khuyên và trợ giúp có thể giúp bạn cải thiện cơ hội thành công.

4. Tăng cường sức mạnh ý chí

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng 3

Trong một nghiên cứu dài hạn, các nhà tâm lý học quan sát một nhóm trẻ em được giáo viên của chúng xác định là rất thông minh.

Khi so sánh những nỗi sợ hãi trong suốt thời thơ ấu và đến tuổi trưởng thành của nhóm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người cuối cùng thành công nhất trong cuộc sống đã chia sẻ một số đặc điểm chính mà những người ít thành công hơn thường không làm được đó là sự kiên trì và ý chí.

Những đặc điểm này có xu hướng là một phần trong tính cách chung của cá nhân, nhưng bạn cũng có thể cải thiện. Chìa khóa để thành công trong cuộc sống là học cách kiên trì đối mặt với thử thách.

Một số cách bạn có thể sử dụng để cải thiện sức mạnh ý chí bản thân như:

  • Hãy thử đánh lạc hướng bản thân: Nếu bạn đang cố gắng giảm cân nhưng gặp khó khăn trong việc tránh xa những món ăn vặt yêu thích, việc đánh lạc hướng bản thân trong những lúc đó có thể là một cách hiệu quả để tránh nhượng bộ trước cám dỗ.
  • Thực hành: Sức mạnh ý chí là thứ bạn có thể xây dựng, nhưng cần có thời gian và công sức. Bắt đầu bằng cách thực hiện các mục tiêu nhỏ đòi hỏi sức mạnh ý chí để đạt được. Khi bạn xây dựng khả năng sử dụng sức mạnh ý chí của mình để đạt được những mục tiêu nhỏ như vậy, bạn có thể thấy rằng sức mạnh ý chí của bạn cũng mạnh mẽ hơn khi làm việc với những mục tiêu lớn.

5. Tập trung vào các động lực nội tại

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng 4

Trong khi các phần thưởng vật chất như tiền, giải thưởng và các yếu tố thúc đẩy bên ngoài khác có thể hữu ích, nhiều người thấy rằng họ có động lực nhất khi họ làm việc vì sự hài lòng cá nhân.

Nếu bạn đang làm việc vì đam mê, vì bạn thấy chúng có ý nghĩa thì bạn bị thúc đẩy bởi những động lực nội tại.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố thúc đẩy nội tại có xu hướng tốt hơn trong việc dự đoán chất lượng hiệu suất.

Vậy bạn có thể làm gì để tăng cảm giác của bạn về động lực nội tại?

  • Thử thách bản thân: Mọi người thường thấy rằng theo đuổi một mục tiêu là có thể đạt được nhưng không dễ dàng, là một thử thách tuyệt vời để tăng động lực để thành công.
  • Hãy tò mò: Tìm kiếm những thứ thu hút sự chú ý của bạn và bạn muốn tìm hiểu thêm về nó.
  • Kiểm soát: Có thể khó duy trì động lực nội tại để theo đuổi mục tiêu nếu bạn không cảm thấy rằng bạn có bất kỳ ảnh hưởng thực sự nào đến kết quả. Hãy tìm cách mà bạn có thể đóng một vai trò tích cực.
  • Đừng sợ cạnh tranh: Có thể có những người khác ở ngoài đó đang cố gắng đạt được những mục tiêu giống như bạn, nhưng điều này không có nghĩa là bạn từ bỏ. Điều đó chỉ cung cấp một cái gì đó để so sánh những nỗ lực của bạn và thậm chí có thể giúp truyền cảm hứng cho bạn để tiếp tục làm tốt hơn.

6. Nuôi dưỡng các tính cách giúp thành công 

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng 5

Các nhà tâm lý học từ lâu đã cố gắng liên kết các đặc điểm tính cách cụ thể với thành công trong cuộc sống và công việc. Các nhà nghiên cứu đã xác định 6 đặc điểm chính có thể đóng vai trò trong việc mọi người làm việc tốt như thế nào.

Nếu bạn đang cố gắng học cách thành công trong cuộc sống, hãy xem xét những gì bạn có thể làm để nuôi dưỡng những đặc điểm chính này:

Sự tận tâm

Những người tận tâm xem xét ảnh hưởng hành động của họ. Họ cũng xem xét cách người khác sẽ phản ứng và cảm nhận.

Bạn có thể “nuôi dưỡng” đặc điểm này bằng cách:

  • Suy nghĩ về hậu quả của hành động
  • Xem xét quan điểm của người khác

Chấp nhận rủi ro

Trong cuộc sống không phải tình huống nào lúc nào cũng rõ ràng. Những người có nhiều tiềm năng thành công có thể chấp nhận sự mơ hồ tốt hơn. Thay vì cứng nhắc và không linh hoạt, họ sẵn sàng thích nghi khi điều bất ngờ xảy đến.

Bạn có thể học cách nắm lấy sự mơ hồ bằng cách:

  • Thách thức quan điểm của bạn và xem xét các ý kiến, ý tưởng khác
  • Không sợ những điều mới lạ
  • Sẵn sàng thay đổi

Có khả năng điều chỉnh

Ngoài việc có thể chấp nhận sự mơ hồ, thành công thường dựa vào khả năng nhanh chóng điều chỉnh để thay đổi. Một số cách bạn có thể cải thiện khả năng điều chỉnh này:

Hãy thử tinh chỉnh các tình huống khó khăn. Xem chúng là cơ hội để học hỏi và phát triển chứ không đơn giản là những trở ngại.

Hãy cởi mở hơn để thay đổi. Nếu bạn thấy mình bị căng thẳng khi kế hoạch hoặc tình huống thay đổi, hãy dừng lại và tìm cách đối phó.

Can đảm

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng 6

Nếu bạn muốn biết làm thế nào để thành công trong cuộc sống, hãy nhìn vào đặc điểm của những người thành công nhất thế giới.

Một điều bạn có thể nhanh chóng tìm thấy là họ thường thể hiện sự can đảm tuyệt vời. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro, ngay cả khi đối mặt với thất bại tiềm tàng.

Vậy bạn có thể làm gì để cải thiện khả năng chịu rủi ro?

Tận dụng suy nghĩ tích cực: Nghiên cứu cho thấy những người can đảm sử dụng cảm xúc tích cực để vượt qua nỗi sợ hãi. Vì vậy, khi bạn thấy mình đang trong tình huống rủi ro, hãy tìm cách dập tắt cảm xúc tiêu cực bằng cách tập trung vào những cảm xúc tích cực hơn.

Cân bằng rủi ro với lẽ thường: Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng quá khoan dung với rủi ro có thể là một điều xấu. Bạn nên thận trọng và thực dụng tùy thuộc vào tình huống.

Tò mò

Những người thành công có xu hướng tò mò về thế giới xung quanh họ. Họ luôn mong muốn học hỏi nhiều hơn, bao gồm kiến thức và kỹ năng mới.

Bạn có thể nuôi dưỡng cảm giác tò mò của mình bằng cách:

Liên kết nhiệm vụ với sự hứng thú: Bạn có thể thấy việc nộp hồ sơ giấy tờ nhàm chán, nhưng tìm kiếm một cách hiệu quả hơn để phân loại thông tin có thể phát huy thế mạnh của bạn.

Học những thứ mới: Ngay cả khi bạn cảm thấy rằng bạn là một chuyên gia về một chủ đề nào đó, vẫn còn nhiều điều mới để khám phá và các kỹ năng cần được cải thiện.

Năng lực cạnh tranh

6 bước để thành công trong cuộc sống: Hãy tò mò, chấp nhận rủi ro và tiếp tục cố gắng 7

Những người thành công có thể tận dụng sự cạnh tranh để thúc đẩy, nhưng tránh rơi vào tình trạng ghen tức.

Bạn có thể nuôi dưỡng ý thức cạnh tranh lành mạnh bằng cách:

Tập trung vào sự phát triển của bạn: Thay vì lo lắng về việc giỏi nhất ở một cái gì đó, hãy chú ý đến sự tiến bộ của chính mình.

Hãy hạnh phúc khi người khác thành công: Đừng để ghen tuông làm lu mờ lí trí. Thay vào đó, hãy tập trung vào cảm giác thực sự vui mừng khi người khác làm tốt và sử dụng điều đó để truyền cảm hứng thành công trong cuộc sống của chính bạn.

Có một số điều quan trọng cần nhớ khi xem xét những đặc điểm này có liên quan đến tiềm năng thành công cao.

Đầu tiên, một số đặc điểm tính cách có thể phù hợp hơn cho một số công việc nhất định so với những công việc khác. Tuy nhiên, không có đặc điểm tính cách cụ thể nào có thể đảm bảo thành công.

Mặc dù có sự khác biệt về quan điểm trong việc thay đổi tính cách, nhưng nuôi dưỡng một số đặc điểm tiềm năng cao này có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng có thể phục vụ tốt trong nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

Không có thước đo thành công duy nhất và chắc chắn không có câu trả lời duy nhất nào cho cách thành công trong cuộc sống. Tu luyện và nuôi dưỡng những khả năng này và theo thời gian bạn có thể thấy mình đạt được mục tiêu tốt hơn và đạt được thành công như mong muốn trong cuộc sống.

Ngọc Diệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO