Báo Điện tử Gia đình Mới

6 cách phòng tránh bệnh ung thư gan hiệu quả cần thực hiện ngay từ bây giờ

Ung thư gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Sau đây là 6 cách phòng tránh bệnh ung thư gan bạn nên thực hiện ngay.

1. Tránh nhiễm virus viêm gan B, C

Một trong những yếu tố gây nguy cơ bị bệnh ung thư gan đó là nhiễm virus viêm gan B và viêm gan C mạn tính. Những loại virus này có thể lây từ người sang người qua việc dùng chung bơm kim tiêm, qua quan hệ nam nữ, lây từ mẹ sang con.

Để phòng tránh lây nhiễm một cách tối đa, các chuyên gia y tế khuyến cáo chúng ta nên đi tiêm vắc xin đầy đủ. Kể cả ai chưa tiêm lúc nhỏ vẫn có thể tiêm khi trưởng thành. 

2. Hạn chế tối đa bia rượu, thuốc lá

Uống bia rượu là một trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ bị bệnh gan, đặc biệt là ung thư gan. 

Còn hút thuốc lá được coi là thủ phạm chính của ung thư phổi thì nó cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan. Vì thế, để phòng tránh bệnh ung thư gan, bạn nên hạn chế tối đa tiêu thụ bia rượu, thuốc lá. 

3. Không để thân hình quá béo 

  Béo phì là một trong những yếu tố có thể gây nguy cơ ung thư gan

Béo phì là một trong những yếu tố có thể gây nguy cơ ung thư gan

Để có vóc dáng chuẩn và sức khỏe tốt, bạn nên kiểm soát cân nặng của mình bằng cách giảm cân, ăn uống lành mạnh, tập thể dục đầy đủ. 

Tránh béo phì, thừa cân là cách tốt nhất không chỉ để phòng tránh bệnh ung thư gan mà còn nhiều bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, tiểu đường. 

4. Hạn chế tối đa tiếp xúc với nấm mốc 

Bạn nên hạn chế tiếp xúc với aflatoxins - một loại nấm mốc thường thấy ở trong lương thực. Nó có thể là độc tố gây ung thư khi xâm nhập vào gan.

Môi trường sống của aflatoxins đó là trong đất, môi trường có độ ẩm cao. Các loại ngũ cốc có thể dễ nhiễm aflatoxins bạn nên chú ý khi ăn đó là lạc, hạt hướng dương, miến, gạo, lúa mì, ngô, nghệ, gừng, rau mùi, ớt, hạt tiêu đen...

5. Tránh căng thẳng 

  Để phòng tránh ung thư gan hiệu quả, bạn nên hạn chế tối đa căng thẳng

Để phòng tránh ung thư gan hiệu quả, bạn nên hạn chế tối đa căng thẳng

Ít ai biết rằng căng thẳng, trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh và có thể chết sớm vì bệnh ung thư gan.

Các chuyên gia trường đại học Edinburgh đã theo dõi hơn 165.000 người trong vòng 10 năm và điều tra nguyên nhân nếu có ai đã mất. Kết quả là những người bị căng thẳng dường như chết vì bệnh gan nhiều hơn là những người không bị căng thẳng. 

6. Điều trị triệt để bệnh nguy cơ gây ung thư gan 

Theo các nhà khoa học, ung thư gan có thể phát triển từ xơ gan, viêm gan, suy gan. Nếu bệnh nhân mắc những bệnh này không được điều trị triệt để rất dễ dẫn đến ung thư gan. 

Hơn nữa, những ai nhiễm virus viêm gan cũng nên điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối người bệnh không nên bỏ thuốc giữa chừng hoặc ngưng thuốc đột ngột gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan. 

(Theo Cancer/Science Daily) 

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO