Báo Điện tử Gia đình Mới

6 điều quan trọng bất cứ đứa trẻ nào cũng cần để phát triển toàn diện

Trong quá trình trưởng thành của mình, cha mẹ cần tạo cơ hội cho trẻ trải qua 6 điều quan trọng này để phát triển toàn diện cả về thể chất cũng như tâm hồn.

1. Kể chuyện trước khi ngủ

1_1uVDkEqPsQgym5reMbbJ8Q

Những câu chuyện trước khi ngủ giúp trẻ nâng cao trí tưởng tượng, tư duy logic và sự hiểu biết, có tác dụng trong việc phát triển não bộ của trẻ.

Không những thế, những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn thú vị giúp trẻ nuôi dưỡng tâm hồn phong phú, tình yêu thiên nhiên, yêu con người và trau dồi lòng trắc ẩn của trẻ.

Việc kể chuyện mỗi tối trước khi ngủ cũng là cơ hội để bố mẹ và trẻ giao tiếp nhiều hơn, gắn kết tình cảm gia đình. Vì thế, đây là một hoạt động mà bố mẹ không nên bỏ qua vào thời khắc cuối cùng trong ngày của trẻ.

Cha mẹ cũng cần chú ý đến việc lựa chọn câu chuyện kể. Một câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn nhẹ nhàng, vui vẻ, ẩn chứa một vài yếu tố cảm xúc sẽ là lựa chọn tuyệt vời để ru giấc ngủ của bé.

2. Dạy trẻ làm việc nhà

Bất cứ đứa trẻ nào cũng cần biết cách chia sẻ công việc với người khác, vì thế trẻ cần biết làm việc nhà để rèn luyện tính tự giác, ngăn nắp và nhiều kỹ năng trong cuộc sống.

Với trẻ dưới 10 tuổi, bạn có thể nhờ trẻ giúp nhặt rau, mang giúp đồ hoặc bày đĩa thức ăn ra bàn. Với trẻ lớn hơn, bạn có thể cho trẻ làm quen với kỹ năng thái rau, đảo thức ăn hoặc nhờ trẻ nếm thử thức ăn. Đây cũng là cơ hội để cha mẹ và con trở nên gần gũi hơn.

Bắt tay vào làm việc chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ trưởng thành, thay vì ngồi đó và để bố mẹ làm mọi thứ thì trẻ có cơ hội thể hiện mình và đóng góp công sức vào công việc trong gia đình.

3. Đi dã ngoại cùng gia đình

vui choi (6)

Giữa cuộc sống bộn bề tấp nập với bốn bề là chung cư, nhà cao tầng... trẻ rất cần được trải nghiệm thiên nhiên hoang dã và hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn bầu trời xanh trong, lạc bước trong một khu rừng hay tận hưởng những vì sao đêm lấp lánh.

Vì vậy, hãy dành ra những ngày cuối tuần thảnh thơi để cả nhà cùng đi xa một chuyến, dã ngoại ở một nơi hoang vu ít dấu chân người và có một ngày thật thanh bình, yên ả, tràn ngập màu sắc thiên nhiên.

Những chuyến đi như vậy không chỉ giúp trẻ tăng thêm tình yêu thiên nhiên cây cỏ, mà còn giúp trẻ được nhìn, được nghe và cảm nhận nhiều hơn những điều tuyệt vời của cuộc sống. Từ đó, trẻ cũng có thêm tinh thần và động lực để sống thật đẹp mỗi ngày.

4. Nói chuyện nhiều hơn với bố mẹ và bạn bè

Ngày nay, có rất nhiều đứa trẻ bị mắc "hội chứng cô đơn" khi cha mẹ không có đủ thời gian dành cho trẻ, hoặc việc học ở trường nhiều áp lực khiến trẻ lo lắng, tự ti, tinh thần học tập giảm sút... Trẻ thường xuyên "ngập" trong bài vở, ngày nào cũng bị vây quanh bởi 4 bức tường, điều này càng khiến trẻ dễ có những cảm xúc tiêu cực.

Do đó, cha mẹ dù bận đến đâu cũng nên dành thời gian trò chuyện thân mật với trẻ, dù chỉ là những câu chuyện nhỏ trong đời sống hàng ngày cũng giúp ích rất nhiều trong việc cân bằng tâm lý của trẻ.

Hãy trở thành một "người bạn lớn" của trẻ, luôn ở bên khi trẻ cần để trẻ không cảm thấy cô đơn, lạc lõng và không được quan tâm, thấu hiểu.

Ngoài ra, cha mẹ có thể kết hợp với các bậc phụ huynh khác để tổ chức những buổi liên hoan, vui chơi nho nhỏ cho các con, giúp trẻ có cơ hội thân thiết hơn với bạn bè và nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

5. Tham gia hoạt động thể thao với gia đình

mon-the-thao-mua-he-e-balls-2

Cha mẹ cùng con tham gia các hoạt động thể thao như đánh cầu, chơi bóng, bơi lội... giúp trẻ yêu thích vận động hơn, tạo thói quen vận động lành mạnh và bồi dưỡng thể chất cho trẻ.

Vì vậy, đây là một trong những trải nghiệm mà bất cứ đứa trẻ nào cũng cần có trong quá trình trưởng thành của mình.

Việc cha mẹ tham gia hoạt động thể thao cùng con cũng vô cùng quan trọng. Cha mẹ cần hiểu vai trò của việc vận động thể thao đối với trẻ nhỏ, tích cực ủng hộ và đồng hành cùng con sẽ giúp trẻ tạo thói quen vận động tốt hơn.

6. Cùng bố mẹ tham gia hoạt động công ích

Một trong những phẩm chất mà một đứa trẻ cần có chính là sự đồng cảm, chia sẻ với người khác. Một hoạt động công ích, tình nguyện sẽ giúp trẻ hiểu biết hơn về những hoàn cảnh xung quanh mình, biết chia sẻ và hiểu ý nghĩa của hành động "lá lành đùm lá rách".

Cha mẹ hãy cùng con tham gia những hoạt động này, giúp trẻ cảm nhận được sự ủng hộ và đồng hành của bạn, trẻ sẽ học được cách yêu thương, giúp đỡ người khác và nhiều kỹ năng trong cuộc sống.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO