Báo Điện tử Gia đình Mới

6 điều quen thuộc mà bạn không thể làm trong giấc mơ

Các nhà tâm lý học giải đáp những điều bạn không thể nhìn thấy hay làm được trong giấc mơ mà chúng ta hoàn toàn có thể làm ngoài đời thật.

1. Soi gương trong mơ

6 điều quen thuộc mà bạn không thể làm trong giấc mơ 0

Gương và hình ảnh phản chiếu là khái niệm gây tò mò khi nói đến giấc mơ. Trong thế giới thực, những hình ảnh phản chiếu tuân theo quy luật vật lý, nhưng trong mơ thì mọi thứ được điều khiển bởi ký ức và những mong muốn trong tiềm thức của chúng ta. Các quy luật trong thế giới thực không hoàn toàn được áp dụng trong giấc mơ. 

Vậy nên chúng ta thường nhìn thấy những thứ mờ nhòe, không thể phân biệt rõ ràng trong gương, hoặc thấy ảnh phản chiếu của chúng ta có vẻ kỳ quặc.

Một số người tin rằng vì giấc mơ giúp chúng ta giải quyết cuộc sống thực theo cách nào đó nên nhìn vào hình ảnh phản chiếu trong gương có thể là chúng ta đang nhìn vào chính mình từ góc độ tâm lý thay vì ảnh thật.

Do đó điều bạn thấy trong gương có thể liên quan tới sự kiện ngoài đời thực, sự tự tin của bạn và những khó khăn bạn trải qua.

2. Mơ thấy điện thoại thông minh

6 điều quen thuộc mà bạn không thể làm trong giấc mơ 1

Theo nghiên cứu, chỉ khoảng 3,55% phụ nữ và 2,69% nam giới có thể nhìn thấy điện thoại thông minh trong giấc mơ của họ.

Nguyên nhân có thể là bởi điện thoại thông minh và các thiết bị hiện đại chỉ xuất hiện trong cuộc sống chúng ta thời gian gần đây nên bộ não không quá quen thuộc với chúng.

Có một lý thuyết khác cho rằng chúng ta mơ là để xử lý những lo âu, nỗi sợ hãi, giải quyết những căng thẳng.

do đó mơ là một cơ thể tự vệ, những thứ chúng ta mơ thường đến từ những vấn đề chiến đấu, sinh tồn,...

Tuy nhiên một số trường hợp có thể khiến điện thoại thông minh xuất hiện trong giấc mơ. Theo Alice Robb, tác giả cuốn sách về giấc mơ chia sẻ, con người có khả năng mơ thấy điện thoại thông minh khi họ trải qua sự kiện căng thẳng, đau buồn như người thân qua đời hay mất mát nghiêm trọng khác.

3. Đọc, viết, nói trong mơ

6 điều quen thuộc mà bạn không thể làm trong giấc mơ 2

Khu vực não bộ phụ trách ngôn ngữ hoạt động ít hơn khi chúng ta ngủ. Do đó việc hình thành và thể hiện ngôn ngữ có thể khó khăn khi ta mơ.

Ví dụ, một số người nhận thấy họ không chắc mình và mọi người có đang thực sự nói chuyện trong giấc mơ. Cách giao tiếp giữa họ có vẻ giống thần giao cách cảm hơn.

Vì vậy, chúng ta có thể hiểu các khái niệm và ý tưởng trong giấc mơ, chúng ta có thể thể hiện bản thân, nhưng chúng ta không thực sự nghe thấy âm thanh hoặc nhìn thấy bất kỳ ai nói chuyện thật.

Tương tự với việc đọc, viết cũng vậy. Chúng ta có thể hiểu ý chung chung nhưng khó có thể phân biệt từng từ trong văn bản hay đọc được giờ giấc chính xác.

Tuy nhiên, những người sử dụng nhiều ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngàynhư nhà văn hoặc nhà thơ có thể sẽ hiểu được ngôn ngữ trong giấc mơ của họ và nảy ra những ý tưởng mới hữu ích sau khi họ thức dậy.

4. Gặp người hoàn toàn xa lạ

6 điều quen thuộc mà bạn không thể làm trong giấc mơ 3

Có một giả thuyết rằng bộ não con người không thể tự "sáng chế" ra những người mới. Mọi người lạ trong giấc mơ của chúng ta đều là những người chúng ta từng gặp ở đâu đó, hoặc khuôn mặt họ là sự kết hợp của những khuôn mặt chúng ta từng thấy.

5. Hoạt động thể chất

6 điều quen thuộc mà bạn không thể làm trong giấc mơ 4

Có lẽ bạn đã từng thử chạy, chiến đấu, nhảy cao trong mơ, nhưng có cảm giác bạn làm mọi thứ rất chậm dù cố gắng như thế nào. Các nhà nghiên cứu giải thích nhận thức về thời gian trong mơ có thể khác so với thực tế, nhanh hơn hoặc chậm hơn.

Ngoài ra giấc mơ xảy ra ở giấc ngủ REM, lúc này cơ bắp đều bất động và thư giãn. Do đó bộ não phải đảm bảo chúng ta sẽ không hoạt động trong khi mơ.

Bởi vậy bạn có thể cảm thấy mình chuyển động rất chậm do thiếu sự phản hồi cơ bắp hoặc xử lý thần kinh chậm trong giai đoạn giấc ngủ này.

6. Nếm thức ăn

6 điều quen thuộc mà bạn không thể làm trong giấc mơ 5

Chuyên gia cho biết chúng ta khó có thể cảm nhận hoàn toàn trải nghiệm ăn uống trong giấc mơ, chúng ta thường chỉ nhớ rằng mình sắp ăn hoặc vừa ăn xong món gì đó.

Nhưng nếu nhớ lại quá trình, chúng ta sẽ không thể xác định mình ăn gì và vị của chúng như thế nào.

Tuy nhiên một số người có thể cảm nhận vị thức ăn trong giấc mơ, đây là điều thường xảy ra trong hiện tượng lucid dram (mơ tỉnh). 

Trong những giấc mơ như vậy, bộ não xây dựng giấc mơ dựa trên trải nghiệm thực tế ta từng có, hoặc chúng ta có thể tưởng tượng ra cảm nhận về thứ gì đó.

Do vậy chúng ta có thể cảm nhận vị đồ ăn trong mơ như tưởng tượng, hoặc có một vị nào đó dựa trên trải nghiệm, ký ức của chúng ta.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO