Báo Điện tử Gia đình Mới

6 kỹ năng mềm quan trọng các bạn trẻ nhất định phải biết để có thể tồn tại và thành công

Để có thể tồn tại cũng như thành công trong cuộc sống, các bạn trẻ nên biết đến 6 kỹ năng mềm dưới đây để có thể rèn luyện và áp dụng vào trong cuộc sống.

1. Kỹ năng tự học

Tự học là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng với tất cả các bạn sinh viên. Khi đang ngồi trên ghế nhà trường, tự học là kỹ năng bạn nào cũng phải biết để có thể theo kịp chương trình bậc đại học. Bởi bạn sẽ phải chuyển từ học bị động của thời THPT sang chủ động vì thầy cô sẽ không đọc cho bạn chép nữa đâu. 

  Tự học là kỹ năng quan trọng cần rèn luyện cả khi đang đi học lẫn khi đi làm

Tự học là kỹ năng quan trọng cần rèn luyện cả khi đang đi học lẫn khi đi làm

Còn khi ra trường đi làm rồi, tự học sẽ giúp bạn có một khởi đầu dễ dàng hơn. Tự học từ chính những người đồng nghiệp, từ quản lý hay tự học những bài học kinh nghiệm từ chính những lỗi sai của mình chắc chắn sẽ giúp bạn có một nền tảng kiến thức vững chắc và kỹ năng xử lý công việc tuyệt vời hơn. 

2. Kỹ năng giao tiếp & ứng xử

Giao tiếp ứng xử là một kỹ năng quan trọng buộc bạn phải hoàn thiện từng ngày dù có đi học, đi làm hay ở nhà đi chăng nữa. Giao tiếp tốt bằng ngôn ngữ, bằng văn bản là những kỹ năng mà bất kỳ cá nhân nào cũng nên biết, phải biết trong thời đại hiện nay. Có kỹ năng giao tiếp tốt, chắc chắn bạn sẽ tạo được một hình ảnh cá nhân đẹp trong mắt người đối diện. 

  Thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Giao tiếp là bản năng, thế nhưng kỹ năng giao tiếp tốt là điều chúng ta bắt buộc phải học tập và rèn luyện mỗi ngày thì mới có thể tốt lên được. Không chú trọng trong việc tạo thiện cảm thậm chí còn để rất nhiều thói quen xấu làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong giao tiếp. Dẫn đến những tình huống mâu thuẫn hay mình nói rất nhiều nhưng người khác không hiểu ý.

3. Kỹ năng thuyết trình

Bạn sẽ nhận ra kỹ năng thuyết trình vô cùng quan trọng khi phải đứng trước một tập thể, một dám đông để trình bày một vấn đề gì đó mà bạn lại bị bối rối, run rẩy.

  Thuyết trình là kỹ năng cần rèn luyện thường xuyên

Thuyết trình là kỹ năng cần rèn luyện thường xuyên

Thuyết trình là một nhánh của kỹ năng giao tiếp thường nhật, khi mà diễn giả không chỉ truyền đạt thông điệp và lắng nghe hiệu quả. Thuyết trình hay là phải tạo ra một niềm tin lớn, phải tạo sự thu hút cùng lúc với hàng trăm người nghe, hàng trăm tính cách và quan điểm khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp những kỹ năng khác như: hài hước, sự tự tin hay khả năng quan sát.

4. Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn cần cải thiện mỗi ngày và làm chủ nó trong giao tiếp. Giao tiếp chính là sự trao đổi giữa hai hoặc rất nhiều đối đối tượng, vì thế nếu bạn không chịu lắng nghe thì nó không còn là giao tiếp nữa. Đối phương cũng sẽ cảm thấy bị thiếu tôn trọng và có ấn tượng xấu với bạn. 

  Lắng nghe quyết định đến 90% trong thành công của giao tiếp

Lắng nghe quyết định đến 90% trong thành công của giao tiếp

Một trong những yếu tố để giúp bạn lắng nghe tốt đó chính là “giao tiếp bằng mắt”. Mỗi khi lắng nghe, hãy tập trung vào đối phương, tạo cảm giác thân thiện và tin tưởng. Người đối diện sẽ chẳng ngần ngại chia sẻ những bí mật, hay suy tư của họ.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Khi bạn đi làm, tại nơi bạn làm việc đều có những quy tắc để tất cả các nhân viên, bộ phận tuân thủ và quá trình vận hành diễn ra suôn sẻ. Nhưng trên thực tế, không phải lúc nào cũng vậy. Sự cố, xung đột, bất đồng là những thứ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

  Một người biết giải quyết vấn đề là người biết nhận ra vấn đề và tìm được cách giải quyết phù hợp nhất

Một người biết giải quyết vấn đề là người biết nhận ra vấn đề và tìm được cách giải quyết phù hợp nhất

Vì vậy nếu có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt bạn có thể giải quyết tốt với mọi tình huống phát sinh trong khi làm việc, điều này không chỉ giúp bạn được trọng dụng hơn mà nó còn vô cùng hữu ích cho rất nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống và các mối quan hệ hàng ngày.  Một người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt là có thể xác định được vấn đề, hạn chế mức độ ảnh hưởng của vấn đề, đưa ra quyết định hợp lý và tiến hành xử lý một cách hiệu quả.

6. Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm được bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào cũng đánh giá va lựa chọn là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất nhất mà họ muốn nhân viên của mình buộc phải có khi đi làm. 

6 kỹ năng mềm quan trọng các bạn trẻ nhất định phải biết để có thể tồn tại và thành công 5

Khi nhiều người cùng nhau kết hợp các ưu điểm của mình để thực tốt một nhiệm vụ hướng tới một mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Để công việc của nhóm đạt kết quả cao nhất, các thành viên phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục. Và để có thể có kỹ năng làm việc nhóm, bạn buộc phải rèn luyện và thuần thục với những kỹ năng đã được nhắc ở trên. 

Nguồn: Học viện kỹ năng AYP

Hạ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO