Báo Điện tử Gia đình Mới

6 món tuyệt đối không dành cho người bị rối loạn tiền đình, càng ăn bệnh càng trầm trọng

Rối loạn tiền đình là căn bệnh nhiều người gặp phải, gây chóng mặt, choáng váng... chế độ ăn có ảnh hưởng nhiều tới tình trạng bệnh. Có 6 món người bệnh tuyệt đối không nên ăn.

Đồ ăn có tính hàn

6 món tuyệt đối không dành cho người bị rối loạn tiền đình, càng ăn bệnh càng trầm trọng 0

Người bị rối loạn tiền đình không nên ăn thực phẩm có tính hàn, ví dụ sắn dây, chanh dây, mướp đắng vì nó sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi của thần kinh, không tốt cho sức khỏe bệnh nhân.

Muối và thức ăn mặn

Muối và các món mặn là kẻ thù của những người bị rối loạn tiền đình, ví dụ như: khoai tây chiên, hạt nêm, thực phẩm đóng hộp, mì ống, nước sốt, dưa chua… thường gây mất cân bằng chất khoáng trong cơ thể.

Khi ăn nhiều mặn, cơ thể sẽ giữ nước và hình thành áp lực trong tai, gây ra hiện tượng chóng mặt. Đây là biểu hiện thường thấy của bệnh rối loạn tiền đình.

Một ngày, một người chỉ nên ăn không quá 120mg muối/ngày (khoảng 1 muỗng cà phê).

Chất béo

6 món tuyệt đối không dành cho người bị rối loạn tiền đình, càng ăn bệnh càng trầm trọng 1

Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cần tránh xa các thực phẩm giàu chất béo như mỡ động vật, thức ăn nhanh,... Các đồ kể trên chứa nhiều chất béo no khiến động mạch bị tắc nghẽn, máu không lưu thông được sẽ khiến bệnh tái phát.

Thực phẩm chứa nhiều axit amin tyramine

Chất này có trong rượu vang đỏ, thịt chế biến sẵn, xúc xích, thịt hun khói, gan gà, sữa chua, trái cây có múi, chuối, sung, các loại hạt và phô mai. Người bị rối loạn tiền đình ăn ăn hạn chế tránh đau đầu, chóng mặt, khiến bệnh tình trầm trọng hơn.

Cà phê và đồ uống có cồn

6 món tuyệt đối không dành cho người bị rối loạn tiền đình, càng ăn bệnh càng trầm trọng 2

Người bị rối loạn tiền đình cũng nên tránh xa cà phê và đồ uống có cồn. Cà phê gây mất cân bằng nước điện giải trong cơ thể, gây chóng mặt.

Đồ uống có cồn khiến chức năng duy trì sự cân bằng của chuyển động cơ thể bị phá vỡ. Khi đó, não sẽ nhận được những tin hiệu chuyển động giả. Điều này vô tình gây ra xung đột với tín hiệu từ tai trong. Khi đó, cơ thể sẽ kích hoạt chứng chóng mặt. Đây là điều cực kì không tốt với những người bị rối loạn tiền đình.

Đường và chất thay thế đường

Đường hay các chất tạo ngọt thay thế đường như mật ong, kem, siro, bánh quy, nước trái cây…. khiến huyết áp tăng, giảm lưu lượng máu cùng oxy lên não. Khi đó, cơn rối loạn tiền đình sẽ tái phát bằng cách khiến người bệnh chóng mặt, đầu óc quay cuống.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO