Báo Điện tử Gia đình Mới

6 sự kiện lịch sử ít được biết đến có thể làm bất ngờ ngay cả những học sinh giỏi nhất

Lịch sử là một lĩnh vực kiến thức rộng lớn, bạn không bao giờ có thể học nó hoàn toàn, đặc biệt là những chi tiết nhỏ nhất. Dưới đây là 6 sự kiện lịch sử mà không phải ai cũng biết.

Hoàng đế La Mã Commodus đã từng tập hợp tất cả những người tàn tật trong Đấu trường La Mã và khiến họ chiến đấu đến chết

6 sự kiện lịch sử ít được biết đến có thể làm bất ngờ ngay cả những học sinh giỏi nhất 0

Commodus, Hoàng đế của La Mã cổ đại là người lập dị và rất điên rồ. Giống như nhiều hoàng đế khác trong những thời đại đó, ông ta thích những thứ quái gở. Ví dụ, khi kết thúc cuộc đời, ông ta ra lệnh phải gọi mình là Hercules, con trai của Sao Mộc.

Ông cũng ra lệnh đổi tên các tháng để họ có thể tương ứng với các chức danh và tên của ông: Commodus, Augustus, Amazonius, Invictus, vv Năm 190 AD, ông đổi tên thành Rome thành phố Commodus. Thượng viện không phản đối và hoàn thành tất cả các mệnh lệnh vô lý của hoàng đế.

Commodus cũng thích biểu diễn như một đấu sĩ ở nơi công cộng. Ông ta khá giỏi chiến đấu và thích những cảnh chém giết trong đấu trường. Ông ta đã bắt 735 công dân phải đánh nhau đến chết để mua vui mà không một ai ngăn cản.

Tồi tệ hơn, ông ta dồn tất cả những người tàn tật, những người lùn, và những người điên loạn và ép họ đánh nhau trong đấu trường của Đấu trường La Mã đến chết.

Cuộc chiến ngắn nhất trong lịch sử là cuộc chiến giữa Anh và Zanzibar

6 sự kiện lịch sử ít được biết đến có thể làm bất ngờ ngay cả những học sinh giỏi nhất 1

Theo Sách Kỷ lục Guinness, cuộc chiến ngắn nhất trong lịch sử là cuộc chiến giữa Anh và Zanzibar diễn ra vào ngày 27 tháng 8 năm 1896. Sau cái chết của Sultan Hamad bin Thuwaini, người đã tích cực hợp tác với Vương quốc Anh, anh họ họ Sultan Khalid bin Barghash sắp xếp một cuộc đảo chính cung điện và nắm quyền lực được hỗ trợ bởi Đức.

Nó chống lại chính trị và lợi ích của Vương quốc Anh đó là lý do tại sao quân đội Anh đã gửi tối hậu thư và bao vây cung điện với quân đội.

Người sultan chỉ có một du thuyền hoàng gia, trong khi nước Anh có tới 3000 binh lính với một phi đội gồm 5 tàu chiến lớn.

Tuy nhiên, cho đến phút cuối, người Zanzibari vẫn không chịu đầu hàng. Binh lính Anh đã tấn công, phá hủy lá cờ và kết thúc trận chiến trong vòng 38 phút.

Chỉ có 3 Reich trong lịch sử

6 sự kiện lịch sử ít được biết đến có thể làm bất ngờ ngay cả những học sinh giỏi nhất 2

Reich trong bản dịch từ tiếng Đức có nghĩa là "nhà nước" hoặc "đế chế". Reich đầu tiên là Đế quốc La Mã Thánh, nhưng không phải của thời La Mã cổ đại. Năm 962, vua Otto I Đại đế tuyên bố nhà nước của ông là Đế quốc La Mã Thánh, tuyên bố sự liên tục của Đế quốc La Mã cổ đại và Đế chế Franken Charlemagne.

Năm 1806, Đế chế đã bị loại bỏ trong cuộc Chiến tranh Napoléon và hoàng đế cuối cùng Francis II của nó đã bị thoái vị.

Đế chế Đức được coi là Đế chế thứ hai. Nó được thành lập bởi Otto von Bismarck vào năm 1871. Đế quốc này đã ngừng hoạt động vào năm 1918 như là kết quả của cuộc cách mạng tháng 11. Sau một thời gian, Adolf Hitler đã thành lập Đệ tam Quốc tế vào ngày 24 tháng 3 năm 1933.

Tòa án Inquisition Tây Ban Nha đã ban hành bản án tử hình cho tất cả cư dân của Hà Lan

6 sự kiện lịch sử ít được biết đến có thể làm bất ngờ ngay cả những học sinh giỏi nhất 3

Vào ngày 16 tháng 2 năm 1568, Tòa án Tây Ban Nha đã ban hành bản án tử hình cho tất cả cư dân của Hà Lan theo nghị định của Philip II. Các Inquisition Tây Ban Nha được thành lập ở đất nước này vào năm 1522 bởi Charles V.

Phần lớn dân số của Hà Lan theo đạo Tin Lành. Hơn nữa, chính trị của Philip II đã đổ thêm dầu vào lửa khi ông đang cố gắng hạn chế quyền của tầng lớp quý tộc địa phương và khăng khăng giới thiệu thuế Tây Ban Nha để bán bất kỳ hàng hóa nào.

Vua Tây Ban Nha đã gửi lãnh chúa tốt nhất của ông, Fernando Álvarez de Toledo, để ngăn chặn cuộc nổi dậy và các phương pháp của ông dẫn đến thực hiện 1.800 quý tộc. Tất cả những sự kiện này đã trở thành lý do cho việc ban hành một sắc lệnh về việc thi hành tất cả các cư dân của Hà Lan vì dị giáo.

Sahib Ibn Abbad mang theo thư viện của mình

6 sự kiện lịch sử ít được biết đến có thể làm bất ngờ ngay cả những học sinh giỏi nhất 4

Sahib Ibn Abbad được sinh ra ở Ba Tư vào năm 938 và bắt đầu hành trình như một thư ký. Khi cha ông qua đời, Ibn Abbad chỉ mới 7-8 tuổi và một người bạn của cha ông, Grand Vizier Ibn al-'Amid đã nuôi nấng ông, cho đến khi ông trở thành một nhà tư tưởng lớn.

Ibn Abbad đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của nền văn hóa Ba Tư. Ông ủng hộ sự phát triển của thơ và thu được rất nhiều kiến thức về các chủ đề khác nhau từ những cuốn sách trong thư viện của mình.

Khi Hoàng đế Samanid mời Ibn Abbad làm Vizier, ông trả lời rằng ông không thể đồng ý vì thư viện của mình. Phải mất 400 con lạc đà để mang theo tất cả các cuốn sách của ông - 60 trong số họ mang theo từ điển.

Hoàng đế Trung Quốc Tần Hoàng Hoàng đã ra lệnh đốt tất cả các sách trong nước

6 sự kiện lịch sử ít được biết đến có thể làm bất ngờ ngay cả những học sinh giỏi nhất 5

Năm 213 trước Công nguyên, Hoàng đế Trung Quốc Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh đốt tất cả các sách trong nước. Hơn 460 chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và văn học đã được thực hiện vào năm 212 trước Công nguyên và một lượng lớn sách đã bị đốt cháy do luật cấm sử dụng sách cá nhân. Và ông ta đặc biệt chú ý đến sách của Khổng Tử.

May mắn thay, một số cuốn sách về dược lý, bói toán, nông nghiệp, y học vẫn được giữ lại và được lưu giữ cho tới ngày nay.

Theo Brightside

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO