Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thói quen ăn ngủ làm hại gan hơn uống rượu bia, đừng để xơ hóa, ung thư mới biết sợ

Chúng ta thường có suy nghĩ rằng chỉ những người nghiện bia rượu mới dễ bị bệnh gan. Tuy nhiên những người có 6 thói quen xấu dưới đây cũng làm gan bị tổn thương, thậm chí ung thư.

6 thói quen ăn ngủ làm hại gan hơn uống rượu bia, đừng để xơ hóa, ung thư mới biết sợ 0

Thói quen bỏ bữa sáng hoặc nhịn ăn

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể sau một đêm không có gì vào bụng, đồng thời nó cũng cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc.

Tuy nhiên, rất nhiều người có thói quen ăn qua loa, thậm chí là nhịn ăn sáng vì bận rộn hoặc giảm cân, điều này gây hại lớn tới gan.

Hermit Suri - Chuyên gia dinh dưỡng Canada cho biết, một bữa sáng lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ tổn thương gan. Lý do vì:

Khi nhịn ăn, gan sẽ không được cung cấp năng lượng sau suốt 1 đêm dài, từ đó khiến gan không còn có đủ khả năng để thực hiện đúng chức năng lọc, thải độc của nó.

Khi nhịn ăn sáng, chúng ta có xu hướng ăn tăng, ăn bù vào bữa trưa, việc này khiến gan vốn đang trong trạng thái nghỉ ngơi lại phải tiếp tục làm việc, từ đó sẽ khiến gan dễ bị tổn thương, thậm chí gây suy gan, xơ gan.

Thói quen thức khuya

6 thói quen ăn ngủ làm hại gan hơn uống rượu bia, đừng để xơ hóa, ung thư mới biết sợ 1

Nhiều người có thói quen thức khuya, họ thường chơi bời, làm việc cho tới nửa đêm về sáng mới đi ngủ, đây là thói quen cực kỳ hại sức khỏe, đặc biệt không hề tốt cho gan.

Nguyên nhân là thời gian từ 1 – 3h sáng chính là lúc mà gan tiến hành thải độc và phục hồi những tổn thương. Lúc này, bạn phải ngủ sâu để hoạt động thải độc tiến hành tốt nhất.

Nếu giờ này bạn còn thức hoặc ngủ chưa sâu thì gan sẽ không thể thải hết độc tố, những tổn thương ban ngày vì thế cũng không được phục hồi. Lâu dần, gan của bạn sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng.

Ăn thực phẩm có độc tố, nhiều chất bảo quản

Những thực phẩm chế biến sẵn chứa rất nhiều chất bảo quản, thậm chí độc tố gây hại cho gan. Nguyên nhân là do trong những thực phẩm này thường chứa chất bảo quản, tạo ngọt nhân tạo, chất phụ gia, tạo màu vô cùng độc hại.

Chưa kể, các chất này rất khó chuyển hóa và phân giải khi nạp vào cơ thể. Gan sẽ phải hoạt động 2 -3 lần bình thường để đào thải, chuyển hóa, khiến gan tổn thương nghiêm trọng.

Ngoài ra, TS. Drew Oden – chuyên gia y tế của Mỹ cũng cảnh báo, các loại đồ chế biến sẵn thường rất giàu axit béo, chất này khi đi vào cơ thể có nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Thói quen tùy tiện dùng thuốc và thực phẩm chức năng

6 thói quen ăn ngủ làm hại gan hơn uống rượu bia, đừng để xơ hóa, ung thư mới biết sợ 2

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dược phẩm lâm sàng của Anh chỉ ra rằng, việc sử dụng thuốc giảm đau kéo dài ảnh hưởng không tốt tới chức năng thải độc gan, khiến lá gan bị tổn thương.

Lý do là vì trong các loại thuốc và thực phẩm chức năng đều có chứa các chất chuyển hóa dễ gây tổn thương gan.

Lời khuyên là chúng ta nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tùy tiện, không dùng thuốc vô tội vạ.

Thói quen lười uống nước

Cơ thể một người khỏe mạnh mỗi ngày cần khoảng 2 lít nước để có thể hoạt động bình thường. Với lá gan cũng vậy, khi bổ sung đủ nước, gan sẽ hoạt động trơn tru hơn, có thể bài tiết chất độc nhanh chóng ra bên ngoài được.

Ngược lại, nếu cơ uống ít nước, lá gan sẽ không đủ nước để bài trừ độc tố. Lượng độc tố này sẽ tích tụ lại trong gan và gây các bệnh nguy hiểm cho bộ phận này như: bệnh viêm gan, suy gan, xơ gan…

Thường xuyên có tâm trạng mệt mỏi, chán nản, tiêu cực

Tâm trạng có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người. Y học cổ đại Trung Hoa cho rằng, tức giận có thể làm tổn thương gan. Lý do vì khi bạn liên tục tức giận, tâm trạng tiêu cực sẽ khiến chất độc ứ đọng trong gan, làm nóng gan, tăng dương gan… Từ đó khiến gan bị suy yếu.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO