Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thói quen sai lầm khi chế biến rau củ làm mất chất dinh dưỡng

Quá trình chế biến có ảnh hưởng không nhỏ đển chất dinh dưỡng bên trong thực phẩm. Những cách chế biến rau củ dưới đây bạn cần tránh nếu không muốn rau củ mất hết chất dinh dưỡng.

1. Rửa rau củ sau khi đã cắt, thái

giadinhmoi

Đây là một trong những thói quen phổ biến mà nhiều người dễ mắc phải.

Trên thực tế, sau khi cắt nhỏ rồi tiếp xúc với nước, một số vitamin và khoáng chất có trong rau củ sẽ tan nhanh vào trong nước nên lượng dinh dưỡng còn lại giảm hẳn.

Vì thế, tốt nhất bạn nên cắt bỏ phần gốc, phần hư hỏng và rửa thật sạch rồi mới cắt nhỏ để dưỡng chất có trong rau củ được giữ lại tốt hơn.

2. Gọt bỏ hết vỏ

giadinhmoi1

Nhiều người cho rằng phần vỏ của rau củ thì chẳng có ích gì. Tuy nhiên, phần vỏ rau củ đa phần đều chứa lượng vitamin đáng kể, thậm chí có khi còn nhiều vitamin hơn cả phần thịt bên trong. 

Do vậy, ngoại trừ những loại vỏ cứng khó nấu mềm được thì bạn không nên gọt hết vỏ rau củ đi mà chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến sẽ giúp món ăn của bạn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn.

3. Rau cắt xong không chế biến luôn

Một số vitamin trong rau khi tiếp xúc với không khí có thể bị oxy hóa và mất đi. Vì thế sau khi rửa rau củ xong bạn đừng cắt vội mà nên đợi đến lúc trước khi nấu hãy cắt sẽ giúp bảo toàn dinh dưỡng trong rau tốt hơn.

4. Đun dầu quá nóng

giadinhmoi2

Khi xào nấu rau củ với nhiệt độ dầu ăn trong chảo quá cao sẽ khiến cho vitamin E, lecithin, axit béo không bão hòa bị oxy hóa, khiến các dưỡng chất trong rau bị mất đi khá nhiều.

 Do đó, bạn nên cho rau củ vào ngay khi dầu vừa nóng chứ đừng đợi dầu bốc khói nghi ngút rồi mới cho rau vào.

Điều này không những giúp dinh dưỡng không bị mất đi mà còn có lợi cho sức khỏe hơn.

5. Nấu quá lâu

Khi bạn vặn lửa quá nhỏ để rau củ lâu chín, thời gian nấu sẽ kéo dài khiến nhiều vitamin trong rau củ nhanh chóng bị oxy hóa và mất đi. Thậm chí nếu thời gian đun quá lâu, vitamin C trong rau có thể mất đến 60%.

Do đó, trong khi nấu rau, bạn nên vặn lửa to vừa phải để rút ngắn thời gian nấu giúp đảm bảo rau củ vẫn còn nguyên chất dinh dưỡng.

6. Món nấu xong không ăn ngay

giadinhmoi4

Món ăn được chế biến từ rau củ khi nấu xong phải ăn ngay nếu không các dưỡng chất trong rau sẽ bị mất đi rất nhiều.

Không những thế, đối với các món ăn này nếu phải hâm đi hâm lại nhiều lần thì hàm lượng vitamin và dưỡng chất trong chúng chỉ còn lại 10%.

Cách lựa chọn và chế biến không làm mất chất dinh dưỡng:

  • Khi mua rau củ, nên chọn rau còn tươi, không bị giập nát, héo úa. Lượng vitamin C có trong rau sẽ bị hao hụt ngày càng lớn nếu để rau lâu ngày. .
  • Khi bảo quản, các loại rau ăn lá mọng nước nên dùng giấy bọc lại rồi treo ngược lên hoặc cho vào thùng có nắp đậy, túi nilon, sau đó cho vào tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát, sạch sẽ.
  • Hấp rau bằng dụng cụ hấp sẽ làm rau không tiếp xúc trực tiếp với nước, như vậy lượng vitamin hòa tan hoặc thất thoát sẽ ít hơn.
  • Nên đậy nắp khi luộc rau. Cách làm này giúp làm tăng áp suất thẩm thấu trong rau, tăng nhiệt độ sôi của nước, từ đó gây mất ít vitamin hơn. Có thể cho chút muối vào nước khi luộc, để rau giữ được màu xanh tự nhiên.
  • Không nấu quá lâu. Trong quá trình nấu không nên khuấy nhiều lần. Đặc biệt không nên hâm các món canh, xào nhiều lần vì 90% vitamin B và C sẽ mất đi khi rau bị nấu quá nhừ.
  • Khi xào rau nên để lửa to, đảo thật nhanh tay và đều để giảm lượng vitamin bị mất đi.
  • Với các món rau trộn, bạn chỉ nên trộn ngay trước bữa ăn và ăn ngay.
Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO