Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thói quen sử dụng điện thoại gây hại sức khỏe không tưởng

Có những thói quen xấu cực kỳ nguy hiểm khi sử dụng điện thoại di động mà gần như ai cũng từng mắc phải nhưng khá ít người hiểu rõ về tác hại của nó.

Vừa sạc điện thoại vừa sử dụng

Trên thực tế, những tai nạn đáng tiếc do điện giật hay cháy nổ trong lúc sử dụng điện thoại di động khi sạc đã xảy ra khá nhiều.

dung-dien-thoai-khi-sac

Điều này xảy ra khi người dùng vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng lên. Lúc này, các phản ứng hóa học bên trong pin không ổn định, sẽ gây ra hiện tượng chập điện hoặc cháy – nổ.

Không những vậy, việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại di động sẽ khiến viên pin của bạn xuống cấp nhanh chóng và dẫn tới hiện tượng bị “chai pin”, không thể sử dụng được lâu.

Sử dụng sạc điện thoại chất lượng kém

Sử dụng sạc điện thoại kém chất lượng, sạc “tàu” là thói quen phổ biến của hầu hết người dùng bởi giá thành của nó khá rẻ so với hàng chính hãng.

sac-tau

Thực tế, đã có không ít người dùng bị thương, thậm chí tử vong do sử dụng sạc kém chất lượng gây cháy nổ.

Các chuyên gia cho biết, củ sạc điện thoại là bộ chuyển đổi nguồn từ 220 VAC sang điện áp VDC (5-12V), nếu củ sạc không đảm bảo chất lượng, không có đủ các mạch bảo vệ theo tiêu chuẩn, dễ dẫn đến rò điện, hoặc cháy, nổ, nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Hơn nữa, sạc điện thoại kém chất lượng thường bị hở gây rò điện từ đầu vào 220 VAC xuống đầu ra cấp cho điện thoại. Người sử dụng cầm vào điện thoại lúc này gần như tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện 220 VAC, do vậy cực kỳ nguy hiểm.

Sử dụng sạc dự phòng kém chất lượng

Hiện nay trên thị trường đang bán lan tràn các loại sạc dự phòng không nhãn mác, thậm chí có nhãn mác nhưng được làm giả một cách tinh vi. Đổi lại, giá nhưng cục sạc dự phòng này cực rẻ, đánh vào tâm lý người tiêu dùng.

sac-du-phong

Nhiều người chưa biết rằng, việc sử dụng sạc dự phòng kém chất lượng là nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy thương tâm, điển hình là vụ cháy tại căn hộ chung cư Parc Spring xảy ra mới đây.

Nguyên  nhân cho những vụ cháy là do điện năng cung cấp đến điện thoại không ổn định. Dòng điện ra thường dao động từ 7-8 V, lớn hơn nhiều so với mức tiếp nhận quy chuẩn trên smartphone là 3.7 hoặc 5 V.

Vừa đeo tai nghe vừa sạc điện thoại

Trên thế giới đã có nhiều vụ tử vong do người dùng vừa sạc điện thoại vừa đeo tai nghe. Tại Việt Nam, số người tử vong thời điểm hiện tại chưa có nhưng đã có nhiều trường hợp bị bỏng bởi thói quen tai hại này.

Empty

Nguyên nhân là bởi trong lúc sạc, điện thoại bị chập điện đột ngột dẫn đến xung điện thẳng vào tai khiến người dùng bị bỏng, tai hại hơn sẽ dẫn đến tử vong.

Do vậy, theo khuyến cáo của chuyên gia, không nên sử dụng hay cắm bất cứ một phụ kiện nào vào điện thoại trong lúc sạc pin để điện thoại được ổn định nhất.

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ

Rất nhiều người trong chúng ta luôn có thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ, đó có thể là đọc báo, xem phim, chơi game hay lướt facebook...

dung-dien-thoai-khi-trong-dem

Được biết, các nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng điện thoại vào ban đêm sẽ phát ra ánh sáng xanh gây hại cho mắt, đặc biệt là nam giới.

Do đó, nếu cần thiết dùng điện thoại vào ban đêm, bạn nên dùng chế độ Night Shift (trên iPhone) hoặc các app ngăn chặn ánh sáng xanh gây hại mắt (trên Android).

Ngoài ra, nếu không thực sự cần sử dụng thì tốt nhất nên tránh dùng điện thoại vào ban đêm để không làm ảnh hưởng tới đôi mắt của bạn.

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Thay vì thói quen đọc sách báo trước đây thì hiện nay, nhiều người thường lựa chọn chiếc điện thoại thông minh tranh thủ thời gian chết trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, những tác hại sau đây sẽ khiến bạn suy nghĩ lại về thói quen của mình.

dung-dien-thoai-khi-ve-sinh

Đầu tiên, mải mê xem điện thoại lúc đi vệ sinh sẽ làm kéo dài thời gian, rất dễ gây ra xung huyết hậu môn, bị tắc nghẽn tĩnh mạch trực tràng và gây ra bệnh trĩ.

Tiếp đó, việc ngồi quá lâu sẽ làm mất tính nhạy cảm vốn có của trực tràng đối với việc kích thích đại tiện, gây ra táo bón, thậm chí ung thư đường ruột.

Hơn nữa, việc mất quá nhiều thời gian khi ngồi vệ sinh khiến máu bị dồn ứ lại, không thể lưu thông tốt, dẫn đến hiện tượng choáng váng, xây xẩm mặt mày do máu không kịp dồn lên não khi bạn đứng lên.

Nếu tiếp diễn tình trạng này nhiều lần sẽ dẫn đến thiếu máu lên não thường xuyên, gây suy giảm trí tuệ, sụt giảm trí nhớ, khiến não thoái hóa nhanh hơn.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO