Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thực phẩm chứa đầy độc tố gây hại trực tiếp cho gan, ăn quá nhiều sẽ gây ra ung thư gan

Gan là một bộ phận rất quan trọng của cơ thể giúp đào thải độc tố. Dưới đây là 6 thực phẩm chứa đầy độc tố gây hại trực tiếp cho gan, ăn quá nhiều sẽ gây ra ung thư gan, các bạn chú ý nhé.

1. Khoai tây đã mọc mầm

Nhiều người vì tiếc nên thường sẽ chỉ cắt bỏ phần mầm khoai tây đi và tiếp tục dùng phần củ còn lại. Tuy nhiên điều này là một hành động sai lầm, ăn khoai tây khi đã lên mầm vào cơ thể sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Chất độc có trong khoai tây mọc mầm chính là solanin. Solanin có thể gây ngộ độc chết người chỉ với liều lượng 0,2 -0,4g trên 1kg trọng lượng cơ thể.

  Chất độc có trong khoai tây mọc mầm chính là solanin

Chất độc có trong khoai tây mọc mầm chính là solanin

Triệu chứng ngộ độc thực phẩm do ăn khoai tây mọc mầm thường có biểu hiện như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, có hiện tượng giãn đồng tử và liệt nhẹ hai chân.

Trường hợp nặng nguy hiểm có thể gây tử vong do hệ thần kinh trung ương bị tê liệt làm trung tâm hô hấp không hoạt động, đồng thời gây ngừng tim do cơ tim bị tổn thương.

2. Gừng hỏng, đã mọc mầm

Gừng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu thấy khi gừng bị thối, nhũn dập thì hãy bỏ ngay đi vì lúc đó gừng đã không còn an toàn cho cơ thể người.

  Gừng đã hỏng, thối sẽ sản sinh ra chất safrol

Gừng đã hỏng, thối sẽ sản sinh ra chất safrol

Gừng đã hỏng, thối sẽ sản sinh ra chất safrol, đây là một loại độc tố mạnh này có thể gây hoại tử tế bào gan. Khi chất này ở lâu trong cơ thể sẽ dần dần kích thích thế tế bào ung thư gan phát triển, thậm chí còn gây ung thư thực quản. Do vậy, nếu thấy gừng thối, hoặc đã mọc mầm thì đừng nên ăn.

3. Bí đỏ để lâu ngày

  Bí đỏ già có hàm lượng đường rất lớn

Bí đỏ già có hàm lượng đường rất lớn

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, bí đỏ già có hàm lượng đường rất lớn, càng để lâu sẽ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí - lên men, sau đó là biến chất. Khi ăn phải bí đỏ bị hỏng, để lâu ngày sẽ hại trực tiếp tới gan, ảnh hưởng tới hoạt đông của gan.

4. Giá đỗ không có rễ

  Loại giá đỗ có ngâm hóa chất tăng trưởng.

Loại giá đỗ có ngâm hóa chất tăng trưởng.

Trên thị trường ngày nay có bày bán nhiều loại giá đỗ không có rễ trông hấp dẫn, tiện lợi nhưng thực chất đây là loại giá đỗ có ngâm hóa chất tăng trưởng.

Nhờ thuốc kích thích nên các bộ phận của giá đỗ đều hút nước, còn rễ giá thì không hoặc ít phát triển. Những hóa chất này tiềm ẩn gây ung thư gan, phá hủy sức khỏe của gan.

5. Dưa muối còn xanh

Trong những loại rau củ dùng làm dưa muối thường có sẵn nhiều loại vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và chứa ký sinh trùng. Nhiều người có sở thích ăn dưa muối vẫn xanh có vị đắng và hăng. Tuy nhiên thói quen này lại gây nhiều tác hại đối với sức khỏe.

  Dưa muối còn xanh dễ sản sinh ra vi khuẩn có hại

Dưa muối còn xanh dễ sản sinh ra vi khuẩn có hại

Các vi khuẩn có hại dễ dàng thâm nhập vào cơ thể do thời gian muối dưa quá ngắn và môi trường muối không đủ độ axit không thể kìm hãm sự phát triển của chúng. Khi muối dưa, lượng nitrat này sẽ bị vi sinh vật chuyển hóa thành nitrit.

Hàm lượng nitrit sẽ tăng cao trong một vài ngày đầu rồi giảm đi và mất hẳn khi dưa đã chua và vàng. Như vậy, nếu ăn dưa chưa được muối vàng chứa nhiều nitrit, các loại axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động vào các axit amin từ các thực phẩm khác như thịt, cá… để tạo thành hợp chất nitrosamin, đây là một chất là nguyên nhân gây ung thư gan.

6. Cà chua xanh

  Cà chua xanh có chứa một lượng lớn các yếu tố 'alkaloid'

Cà chua xanh có chứa một lượng lớn các yếu tố "alkaloid"

Cà chua xanh có chứa một lượng lớn các yếu tố "alkaloid" và nó chỉ giảm dần rồi biến mất khi cà chua đã chín đỏ. Nếu ăn cà chua xanh sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Các triệu chứng khi bị ngộ độc cà chua xanh là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và nhiều triệu chứng khác... thậm chí có thể nguy hiểm tính mạng.

 

Khang Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO