Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thực phẩm khiến trẻ dậy thì sớm, có một món hàng triệu trẻ em yêu thích ăn mỗi ngày

Dậy thì sớm ở trẻ là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh hiện nay, có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này, trong đó việc ăn uống có liên quan trực tiếp.

Ngày nay, do điều kiện sinh hoạt ngày càng cao, trẻ em được quan tâm, chăm sóc chu đáo hơn bao giờ hết. Nhiều bậc cha mẹ rất chú ý tới chuyện ăn uống của con, mua cho con nhiều loại thuốc bổ, những món ăn giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, chính sự ''bồi bổ'' vô tổ chức, quá đà này lại là nguyên nhân số một dẫn tới hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ.

Dưới đây là 6 loại thực phẩm được các chuyện gia ''khoanh vùng'' vì có khả năng gây ra hiện tượng dậy thì sớm

Thịt cổ gia cầm

6 thực phẩm khiến trẻ dậy thì sớm, có một món hàng triệu trẻ em yêu thích ăn mỗi ngày 0

Vùng thịt cổ của gà, vịt, ngan, ngỗng là thực phẩm được khuyến cáo nên hạn chế cho trẻ nhỏ và vị thành niên ăn.

Lý do là hiện nay, các loại gia cầm thường được cho ăn rất nhiều các loại cám tăng trọng, chứa nhiều thuốc kích thích tăng trưởng, những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu.

Khi trẻ ăn nhiều phần đầu, cổ gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển". Nếu ăn thường xuyên dễ khiến trẻ lớn trước tuổi.

Rau củ trái mùa

Rau củ trái mùa như dâu tây, nho, dưa hấu, cà chua… được thu hoạch vào mùa đông hay các trái cây thu hoạch trước mùa xuân như táo, đào, cam… đa phần là những loại thực phẩm được "thúc chín".

Để thúc cho các loại quả này lớn nhanh, chín nhanh, người ta sẽ phun vào chúng nhiều loại chất tăng trưởng, chất này sẽ tồn đọng trong rau củ, trái cây, trẻ em ăn vào rất có hại.

Lời khuyên luôn luôn là chỉ nên ăn rau, củ, quả đúng vụ, mùa nào thức nấy sẽ hạn chế được nguy cơ chất tăng trưởng trong các sản phẩm nông sản.

Khi đi chợ, mẹ cũng tránh mua các loại rau, quả nhìn tươi ngon quá mức bình thường. Những loại này cơ bản đều có sử dụng chất kích thích, là nguyên nhân khiến cho trẻ "lớn" trước tuổi một cách đáng sợ.

Thực phẩm chiên, rán

6 thực phẩm khiến trẻ dậy thì sớm, có một món hàng triệu trẻ em yêu thích ăn mỗi ngày 1

Đồ chiên rán như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích rán... là những món được trẻ em đặc biệt yêu thích bởi hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt, có những bé có thể ăn hàng ngày mà không biết chán.

Tuy nhiên, những món chiên rán này khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

Ngoài ra, những món này khi bán ở ngoài hàng thường được được chiên bằng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, rất có hại cho sức khỏe, còn có thể gây ung thư.

Thực phẩm chức năng

Nhiều phụ huynh mắc bệnh cuồng thực phẩm chức năng, cho rằng càng bổ sung nhiều càng tốt, giúp con thông minh, cao lớn nên đã mua rất nhiều cho con uống.

Điều này không phải là sai vì có những loại thực phẩm trẻ ăn vào "trông có vẻ" cao lớn hơn thật. Tuy nhiên, đáng tiếc là trẻ chỉ phát triển sớm hơn các bạn trong giai đoạn uống thuốc trước dậy thì, sau đó thì sẽ chững lại và không lớn nữa.

Điều này rất nguy hiểm, thà rằng cứ để bé lớn một cách bình thường, đến tuổi trưởng thành bé sẽ cao lớn vạm vỡ mà không cần phải "thúc" bằng thuốc.

Lạm dụng ''siêu thực phẩm''

Nhiều phụ huynh thích bổ sung cho con bằng các loại siêu thực phẩm rất giàu dinh dưỡng với mong muốn con sẽ khỏe mạnh, lờn phổng phao, thông minh hơn người.

Vì vậy, những món "siêu" thuốc bổ vốn chỉ dành cho người lớn cũng được phụ huynh cho con nhỏ sử dụng như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, long nhãn, vải khô, sa sâm…

Theo các chuyên gia Đông y, phàm là những thuốc bổ đặc biệt này, đều sẽ có những tác động lớn đến môi trường nội tiết bình thường, dẫn đến sự phát triển mất cân bằng về thể chất và tinh thần đối với trẻ em.

Thậm chí, có cha mẹ còn cho con ăn cả nhộng, kê gà, nhau thai, mật ong, sữa ong chúa, sữa non, phấn hoa bổ sung dinh dưỡng… thường chứa các hormone giới tính cao.

Những thực phẩm kể trên đều thúc đẩy quá trình dậy thì của trẻ một cách nhanh chóng, rất nguy hiểm nếu cha mẹ cho con ăn quá nhiều.

Các món nội tạng động vật

Khi cha mẹ nấu cho con những món từ nội tạng động vật cần hết sức chú ý về số lượng và chủng loại.

Nguyên nhân là do nấu quá nhiều thứ nội tạng với nhau với trọng lượng cao, quá đậm đặc sẽ biến thành một món ăn "kích thích" phát triển ở mức độ cao.

Nếu trong món ăn có chứa nhiều chất kích thích hormon tuyến giáp, tuyến sinh dục… thì càng khiến trẻ dậy thì sớm.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO