Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm, tiếc của ăn vào gây ung thư, suy thận

Nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm qua đêm để hôm sau ăn tiếp, chủ yếu là để tiết kiệm. Tuy nhiên có 6 thực phẩm không được để qua đêm vì có thể gây hại cho sức khỏe.

6 thực phẩm không để qua đêm

Rau

6 thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm, tiếc của ăn vào gây ung thư, suy thận 0

Một số món ăn thừa để qua đêm, đặc biệt là các loại rau lá xanh sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng ban đầu mà còn sinh ra nitrit gây bệnh.

Lượng nitrit này sẽ càng tăng lên nhiều hơn sau thời gian dài bảo quản trong tủ lạnh với nhiệt độ 2-6 độ C.

Trứng

Trứng là một trong những loại thức ăn tuyệt đối không được phép hâm nóng sau khi đã nấu chín. Trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác nhưng khi tiếp tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ của trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể.

Bởi thế, nếu ăn không hết trứng cũng không nên tiết kiệm để qua đêm rồi hâm nóng lại. Cách ăn này vừa không còn dinh dưỡng vừa gây độc hại cho cơ thể.

Cá và hải sản

6 thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm, tiếc của ăn vào gây ung thư, suy thận 1

Nhiều người có thói quen tích trữ cá và hải sản đã chế biến qua đêm. Tuy nhiên, protein có trong các món ăn này sẽ bị biến đổi, vừa không có dinh dưỡng vừa có thể gây hại cho chức năng của gan, thận.

Đặc biệt là các món gỏi từ cá hay hải sản như gỏi cá, gỏi tôm… các bạn tuyệt đối không nên ăn nếu đã để qua đêm. Nguyên nhân là do những món ăn này chứa rất nhiều gia vị như giấm, ớt…, việc để qua ngày hôm sau, kể cả để trong tủ lạnh, cũng rất dễ sinh ra nấm mốc và gây ngộ độc cho người sử dụng.

Những món gỏi

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học, Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết thêm, những món gỏi như gỏi cá, gỏi bò, gỏi tôm... thường có rất nhiều gia vị như tỏi, ớt, đường, chanh... nên rất dễ sinh vi khuẩn, nấm mốc. Kể cả bạn cho vào tủ lạnh để qua đêm cũng không ngăn được hết. Khi ăn lại dễ bị đau bụng, ngộ độc, rất nguy hiểm.

Nộm

6 thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm, tiếc của ăn vào gây ung thư, suy thận 2

Giống như món gỏi, các món nộm như nộm rau, củ, thịt,... cũng chứa rất nhiều gia vị, điều này khiến vi khuẩn dễ xâm nhập hơn. Chính vì vậy, để đảm bảo độ tươi ngon, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, những món gỏi hay nộm chỉ nên ăn một bữa, thừa là đổ bỏ, đừng tiếc rẻ mà rước bệnh vào thân.

Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm rất giàu protein, khi thịt gà đã làm chín, để nguội rồi lại đun nóng lại sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất là bạn hãy để món gà nguội đến nhiệt độ phòng sau đó ăn tiếp nếu còn thừa.

Chất nitrit gây ung thư, tử vong được sinh ra thế nào?

Các món ăn qua xào nấu thường có mỡ, gia vị... khi để qua đêm, các vitamin sẽ bị oxy hóa, do đó hàm lượng nitrit tăng lên đáng kể.

Sau khi thực phẩm vào tới dạ dày sẽ biến thành chất nitrit, dù không phải là chất gây ung thư trực tiếp nhưng tiềm ẩn nguy cơ lớn gây hại cho sức khỏe.

Nitrit sau khi vào dạ dày, trong điều kiện nhất định sẽ tạo thành NC (N- hợp chất nitroso) - là một yếu tố nguy cơ chứa nguyên nhân nền cho ung thư dạ dày.

Đặc biệt là trong thời tiết nóng, thực phẩm nhiễm khuẩn qua đêm với số lượng lớn, có thể dễ dàng dẫn đến viêm dạ dày, đường ruột, ngộ độc thực phẩm.

Nhiều người vốn nghĩ rằng, thực phẩm để qua đêm có thể đun lại thì không vấn đề gì. Nhưng thực chất, khi hâm lại với nhiệt độ cao 100 độ C một vài phút chỉ có tác dụng diệt một số vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. Còn đối với vi khuẩn thực phẩm giải phóng độc tố hóa học, nhiệt nóng không thể mang lại tác dụng gì.

Làm nóng không có tác dụng tiêu diệt các độc tố, đôi khi nó còn làm tăng nồng độ nguy hiểm của các chất hóa học.

Sau khi làm nóng, nitrit độc tính trong thực phẩm sẽ tăng lên, có thể gây ra ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO