Báo Điện tử Gia đình Mới

63 y bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội cách ly vì bệnh nhân 243 khai báo không rõ

Ngay sau khi bệnh nhân 243 nhiễm COVID-19, 63 y bác sĩ tại BV Phụ sản Hà Nội đã phải cách ly vì tiếp xúc với bệnh nhân này.

Cách ly 63 cán bộ y tế ở BV Phụ sản Hà Nội vì ca bệnh 243 

Liên quan tới bệnh nhân 243 nhiễm COVID-19TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết: Bệnh viện đã phải đưa 63 y, bác sĩ của bệnh viện đi cách ly do là F1, F2 của trường hợp này.

Trong số đó có 17 người F1, 46 người thuộc F2. Hiện tại các nhân viên y tế này đã được lấy mẫu xét nghiệm, chờ kết quả.

  Bệnh nhân 243 đến khám tại BV Phụ sản Hà Nội nhưng khai báo thiếu khiến 63 y bác sĩ phải cách ly.

Bệnh nhân 243 đến khám tại BV Phụ sản Hà Nội nhưng khai báo thiếu khiến 63 y bác sĩ phải cách ly.

TS. Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Ngày 4/4, bệnh nhân đưa người thân tới BV Phụ sản Hà Nội khám bệnh. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phát phiếu sàng lọc nguy cơ cho tất cả bệnh nhân và người nhà tới khám bệnh tại BV. 

Tuy nhiên bệnh nhân 243 đã không khai báo có tiền sử tới BV Bạch Mai ngày 12/3 nên y bác sỹ của BV tiếp đón bệnh nhân và người thân của bệnh nhân như người bình thường.

Ngày 5/4, bệnh nhân 243 tiếp tục quay lại BV để thăm người nhà.

Đến ngày 6/4, bệnh nhân 243 nhận được kết quả xét nghiệm dương tính SARS-COV-2. Cơ quan chức năng đã yêu cầu bệnh viện Phụ sản rà soát số người tiếp xúc với bệnh nhân này. Qua rà soát, có 63 trường hợp F1, F2 và đã được cách ly theo quy định. 

Ngay sau sự việc xảy ra, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã có mặt tiến hành phun khử khuẩn theo đúng quy định phòng bệnh.

BV cũng đã lấy mẫu toàn bộ, kể cả người thân của BN243 hiện vẫn đang nằm viện, để xét nghiệm. Trường hợp âm tính, những người tiếp xúc gần vẫn phải cách ly tập trung đủ 14 ngày. Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần sẽ cách ly tại nhà.

TS. Hà khẳng định, không có chuyện phong toả bệnh viện.

Các bệnh viện phải sàng lọc người nghi nhiễm nghiêm ngặt 

Trước đó, đã có rất nhiều bệnh viện phải cách ly số lượng lớn y bác sĩ sau khi phát hiện bệnh nhân/người nhà bệnh nhân nhiễm COVID-19. Điển hình như BV Hồng Ngọc, BV Bạch Mai, BV Việt Pháp, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

63 y bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội cách ly vì bệnh nhân 243 khai báo không rõ 1

Về đến vấn đề này, ngày 6/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công điện gửi các bệnh viện, sở y tế, cho biết trên thực tế đã có trường hợp lây nhiễm từ cộng đồng vào cơ sở khám chữa bệnh. Do đó, để bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh đang điều trị tại bệnh viện, tất cả những người có biểu hiện lâm sàng như có ho, sốt, có tiền sử dịch tễ không rõ ràng đều được lấy mẫu xét nghiệm virus Corona chủng mới ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cũng yêu cầu các cơ sở y tế triển khai sàng lọc người nghi nhiễm, tất cả người bệnh, người nhà người bệnh phải mang khẩu trang và vệ sinh tay ngay từ khâu tiếp nhận.

Bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm và nghi nhiễm. Trường hợp chưa khai thác được yếu tố nguy cơ, nhân viên y tế phải mặc trang phục phòng hộ khi khám, chữa bệnh.

Xem video 5 khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, tối 6/4, Bộ Y tế công bố 4 bệnh nhân nhiễm COVID -19, trong đó có BN 243 là nam (47 tuổi, Quốc tịch Việt Nam, trú tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Ngày 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám bệnh tại Khoa Miễn dịch - Dị ứng (BV Bạch Mai) và về trong ngày, ăn uống tại quán cơm đường Giải Phóng đối diện cổng BV. Từ đó đến nay chưa quay lại BV.

Ngày 30/3, bệnh nhân khai báo trạm y tế và được cách ly tại nhà ở Hạ Lôi (huyện Mê Linh, Hà Nội), không có biểu hiện triệu chứng. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với người nhà, người thân và bạn kinh doanh.

Ngày 4/4 được lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội ngày 6/4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO