Báo Điện tử Gia đình Mới

7 dấu hiệu cảnh báo trào ngược dạ dày thực quản

Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản nếu không được điều trị ngay, có thể dẫn đến viêm loét nặng, thậm chí gây ung thư thực quản. Do đó, để phát hiện sớm cần chú ý các dấu hiệu dưới đây.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thắng, Chuyên khoa Nội – Tiêu hóa, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp, để phát hiện sớm trào ngược dạ dày thực quản cần đi thăm khám khi có các dấu hiệu sau:

Ợ hơi, ợ nóng rát cổ họng là dấu hiệu đặc trưng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Ợ hơi, ợ nóng rát cổ họng là dấu hiệu đặc trưng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

1. Ợ nóng, ợ hơi

Cảm giác ợ hơi, ợ nóng rát cổ họng là dấu hiệu đặc trưng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Hiện tượng này xảy ra là do dịch acid dịch vị đậm đặc trong dạ dày trào ngược lên thực quản và khi acid dịch vị tiếp xúc với lớp niêm mạc  thực quản gây bỏng rát, nóng như lửa. Dấu hiệu này thường xuất hiện sau khi ăn khoảng 1 – 2 giờ hoặc ợ nóng nhiều khi đói bụng.

2. Đau tức ở ngực

Khi cơ thể xuất hiện cơn đau tức ngực thường xuyên kèm theo ợ nóng thì hãy nghĩ đến việc đi thăm khám bác sĩ tiêu hóa vì đây là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Tình trạng đau tức ngực xảy ra vì hàm lượng acid dạ dày tràn vào thực quản gây tổn thương và bào mòn lớp niêm mạc thực quản.

Cảm giác đau tức ngực thường nặng hơn khi vận động, đau nhiều sau khi ăn do dạ dày bị quá tải và tập thể dục hay làm việc di chuyển nhiều.

Trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau ngực không phải do tim.

Bề mặt răng của người bị trào ngược dạ dày thực quản thường bị bào mòn

Bề mặt răng của người bị trào ngược dạ dày thực quản thường bị bào mòn

3. Bào mòn răng

Biến chứng mạn tính khác của bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng bào mòn răng. Đó là sự mất mát bề mặt răng được tạo ra bởi các quá trình hóa học hoặc điện phân có nguồn gốc nonbacterial, thường liên quan đến acid.

4. Ho và khản tiếng

Nếu trào ngược acid đi qua cơ vòng thực quản trên, nó có thể xâm nhập vào cổ hầu họng và ngay cả thanh quản, gây ra ho hoặc đau họng.

Nếu có trào ngược acid vào ban đêm thì có thể gây ra ho mạn tính, viêm thanh quản và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

5. Cảm giác khó nuốt

Triệu chứng trào ngược dạ dày không thể thiếu cảm giác khó nuốt, đau rát họng khi ăn uống. Theo thời gian những tổn thương tại dạ dày thực quản sẽ ngày một nghiêm trọng hơn gây ra sẹo, sưng mô dẫn tới thu hẹp thực quả gây ra hiện tượng khó nuốt. Nhất là việc ăn các thực phẩm khô cứng, thực phẩm dễ kích thích dạ dày, ruột.

Khi bị hen suyễn kèm theo các dấu hiệu ợ nóng, khó nuốt, ho kéo dài... nên đi thăm khám bác sĩ để phát hiện và điều trị sớm trào ngược dạ dày thực quản

Khi bị hen suyễn kèm theo các dấu hiệu ợ nóng, khó nuốt, ho kéo dài... nên đi thăm khám bác sĩ để phát hiện và điều trị sớm trào ngược dạ dày thực quản

6. Hen phế quản

Trào ngược dịch acid dạ dày lên ống tiêu hóa thực quản làm kích thích yếu tố hen suyễn. Nếu bị hen suyễn kèm theo các dấu hiệu kể trên hãy thăm khám ngay bác sĩ tiêu hóa để phát hiện và điều trị bệnh sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm.

7. Hơi thở có mùi hôi

Tình trạng hơi thở có mùi là một trong những biểu hiện thường gặp nhất ở bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Bởi khi dạ dày co bóp nhiều sẽ làm cho hơi từ dạ dày bị đẩy lên khoang miệng nhiều, gây ra mùi hôi khó chịu.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO