7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác

Bình luận

Thiếu máu là tình trạng cơ thể bạn không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh, nói cách khác là khi chúng không mang đủ huyết sắc tố. Các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm đưa oxy đến cơ thể chúng ta.

  7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác

7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác

Nếu quá trình này hoạt động không đúng, chúng ta sẽ bị nhiễm độc carbon dioxide. Có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Dưới đây là những dấu hiệu thiếu máu và cách tự nhiên giúp cải thiện tình trạng:

Dấu hiệu thiếu máu

Các nguyên nhân gây thiếu máu có thể rất khác nhau.

  • Da nhợt nhạt

Khi cơ thể chúng ta không nhận đủ oxy hoặc bị giảm số lượng hồng cầu, da chúng ta sẽ đổi màu và trông chúng rất nhợt nhạt.

Điều này không chỉ áp dụng cho khuôn mặt mà toàn bộ cơ thể, đặc biệt là bàn tay, phần bên trong của mí mắt dưới và lưỡi.

  • Nhịp tim không đều
7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác 1

Nồng độ huyết sắc tố thấp làm cho tim hoạt động mạnh hơn bình thường để bơm máu qua hệ thống của chúng ta, nó phải làm việc cực kỳ cố gắng để cung cấp cho chúng ta đủ oxy.

Và vì vậy dẫn đến nhịp tim không đều.

  • Mệt mỏi

Nếu các cơ quan của chúng ta không nhận được lượng oxy thích hợp, cơ thể chúng ta phải làm việc nhiều hơn để tạo ra đủ năng lượng cho hoạt động hàng ngày và điều này khiến chúng ta cảm thấy rất mệt mỏi.

  • Thiếu tập trung

Tất cả các cơ quan của chúng ta đều cần oxy để hoạt động tốt và não cũng không ngoại lệ. Nếu mức oxy thấp hơn mức cần thiết, chúng ta không thể suy nghĩ rõ ràng và kém tập trung.

  • Móng tay giòn
7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác 2

Nếu móng tay của bạn bị giòn, dễ gãy thì đây có thể là một triệu chứng thiếu máu phổ biến nhưng ít được biết nhiều. Bởi móng tay cần oxy để giữ chúng không bị giòn.

  • Khô nứt môi

Hầu hết chúng ta đôi bị khô hoặc nứt môi do nắng, gió hoặc nhiệt độ lạnh. Nhưng nhiều khi nứt nẻ góc môi cũng là dấu hiệu của thiếu máu.

  • Thèm ăn bất thường
7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác 3

Các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải thích nào về lý do tại sao thiếu máu gây ra những cơn thèm ăn kỳ lạ như thèm bụi bẩn, phấn hoặc nước đá.

Những cách tự nhiên cải thiện thiếu máu

Cải thiện nồng độ axit dạ dày

Khi dạ dày của chúng ta không sản xuất đủ axit, cơ thể không thể phân hủy thức ăn ở mức cần thiết và điều này có thể gây ra sự kém hấp thu các khoáng chất và vitamin, bao gồm sắt và vitamin B12. Bạn nhận đủ chất dinh dưỡng với thực phẩm và chất bổ sung nhưng không hấp thụ vào cơ thể.

Các cách để cải thiện mức axit thấp:

  • Giấm táo: pha loãng một muỗng canh giấm táo trong một cốc nước và uống 15 phút trước bữa ăn.
  • Gừng giúp kích thích tiêu hóa.
  • Thực phẩm lên men cũng cải thiện tiêu hóa.

Nồng độ axit thấp cũng có thể khiến bạn bị rò rỉ ruột, vì thức ăn không được tiêu hóa đúng cách và nó gây kích ứng niêm mạc ruột.

Chữa lành rỏ rỉ ruột

7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác 4

Ruột bị rò rỉ là tình trạng niêm mạc ruột non bị tổn thương. Khi điều này xảy ra, thức ăn và độc tố không tiêu hóa có thể đi qua ruột và vào máu, gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau bao gồm thiếu máu.

Nguyên nhân chủ yếu của rò rỉ ruột là do chế độ ăn uống không cân bằng, do đó, cách tốt nhất để khắc phục là thay đổi những gì bạn ăn.

  • Bao gồm chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn như cá và dầu.
  • Loại bỏ thực phẩm chế biến.

Ăn thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men chứa men vi sinh, đó là những vi khuẩn tốt giúp hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt.

Những vi khuẩn này được biết đến giúp chữa lành niêm mạc ruột, nói cách khác là giúp cải thiện nồng độ axit dạ dày và chữa lành rò rỉ ruột.

Bạn có thể chọn thực phẩm lên men như: Dưa cải bắp, Sữa chua, Miso, Pho mát thô,...

Tránh thực phẩm không dung nạp được

Sự nhạy cảm với thực phẩm có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa và gây ra rỏ rỉ ruột. Vì vậy, tránh bất kỳ thực phẩm nào bạn không thể dung nạp.

Tăng lượng folate

7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác 5

Folate là một dạng vitamin B9 và đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng trong cơ thể chúng ta, bao gồm xây dựng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu folate bạn có thể chọn như: rau xanh, đậu, đu đủ, trái cây có múi, các loại ngũ cốc,...

Tăng lượng vitamin B12

Vitamin B12 cũng là một yếu tố thiết yếu của các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Người ăn chay và phụ nữ mang thai có thể có nguy cơ thiếu vitamin B12 cao hơn.

Thực phẩm giàu vitamin B12 như: thịt, trứng, sản phẩm bơ sữa, cá, hải sản,...

Tăng lượng sắt

Sắt là một trong những yếu tố cần thiết để cơ thể chúng ta hoạt động tốt. Đây là một khoáng chất quan trọng để sản xuất hồng cầu và sự thiếu hụt của nó rất có thể gây ra thiếu máu. Có 2 cách để tăng lượng sắt là thông qua chất bổ sung và thực phẩm.

Thực phẩm giàu chất sắt như: thịt đỏ, rễ củ cải đỏ, gan, rau bina, bông cải xanh, đậu lăng, quả hạch, hạt,...

Bạn đang xem bài viết 7 dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta thường không cảnh giác tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp