Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

7 giải pháp cho các bố mẹ bận rộn để có thời gian tuyệt vời bên con

Bạn biết không, chỉ có 940 ngày thứ Bẩy từ khi một nhóc tì được sinh ra cho đến khi cô/cậu bé đó rời trường đại học. Nếu con bạn 5 tuổi, 260 ngày thứ Bẩy đã hết veo.

Thay vì tiếc nuối vì có ít thời gian, hãy nghĩ cách làm thế nào để mỗi giây, mỗi phút bên con thật sự chất lượng?

Bé con 5 tháng tuổi, rồi 5 tuổi trong chớp mắt, và sau đó là sinh nhật tuổi 15 của con. Mỗi ngày đánh thức con dậy, đưa đón con đi học thì thấy thật dài nhưng một năm lại trôi đi rất nhanh.

30 dieu nho nhat_danh nhau bang goi

Mấy nhóc con bé xíu rồi sẽ nhanh chóng trưởng thành, đừng để mình phải nuối tiếc vì đã bỏ lỡ những giây phút bên con

Hãy thử áp dụng những lời khuyên hữu ích của bác sĩ Harley Rotbart, tác giả cuốn sách: ‘Những bậc cha mẹ không tiếc nuối: Biến những ngày dài và những năm ngắn ngủi thành những giây phút ấp ủ con yêu’ (xuất bản năm 2012, nhà xuất bản Andrews McMeel)

1. Sống trọn từng giây

Khi bạn bị ngập lụt giữa vô số trách nhiệm, thật là dễ dàng để trở nên làm việc như robot trong lúc chăm con.

Nhưng nếu tâm trí bạn lơ lửng ở tận đâu đâu trong những khoảnh khắc quý giá bạn ở bên con, thì bạn đang đánh mất đi việc cảm nhận tuổi thơ của con. Điều này cũng tệ như bạn không dành thời gian cho con.

Thay vào đó, cố gắng sống trọn từng giây với 'phương pháp thiền định làm cha mẹ', trong đó bạn tập trung vào việc nhìn thấy con, lắng nghe con, hiểu con và thực sự ngạc nhiên trước những gì bạn đã tạo ra.

Những đứa trẻ đang học tập nhanh như miếng bọt biển hút lấy nước và lớn nhanh như cỏ dại – đó là điều kỳ diệu của cuộc sống mà bạn không nên bỏ qua

2. Giờ đi bộ pijama

Một giờ trước khi đi ngủ có thể rất hỗn độn với trẻ nhỏ.

Một trong những phương pháp nên làm để giúp chúng lắng lại trước khi đi ngủ là một vài vòng đi bộ trong quần áo ngủ.

Nếu thời tiết cho phép, tôi sẽ cho các con đánh răng, rửa mặt, mặc quần áo ngủ và ra ngoài trời đi bộ vài vòng.

Đó không chỉ là cơ hội để các con thư giãn mà còn là những giây phút đặc biệt bên con – nếu bạn không nhanh tay tận dụng sẽ bị TV ‘cướp’ mất.

Bạn có thể cho con vào xe đẩy, xe đạp ba bánh, hay để con đi giầy sneakers nếu con đã lớn, sau đó đi bộ thong thả trong khu dân cư.

Không có bánh snacks (vì con đã đánh răng), không đá bóng, trì hoãn trò chuyện về những phim hoạt hình tới hôm sau.

Chỉ là đi thong dong một chút và đến khi bạn về đến nhà, các nhóc con của bạn sẽ được hít thở rất nhiều không khí trong lành và các bạn sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.

thoi gian chat luong_2

 Bữa tối trong ánh nến lãng mạn của cả gia đình

3. Sáng tạo những bữa tối đặc biệt

Ăn tối tại nhà với đầy đủ mọi thành viên trong gia đình đã là một điều đặc biệt, tuy nhiên bọn trẻ sẽ háo hức ngồi xuống bàn nếu như bữa ăn của bạn có phông nền và chủ đề.

Bạn có thể thử sáng tạo một bữa tối như ở nhà hàng chuyên pizza, bữa tối kiểu Trung Quốc, bữa tối Mexico…

Chuyển phòng ăn của bạn thành quầy bar sushi hay hộp đêm Italia mỗi lần/tuần là một ý tưởng hay. Khi trẻ háo hức và vui vẻ, chúng sẽ hào hứng nói chuyện, chia sẻ nhiều thông tin thú vị bên bàn ăn.

Bữa tối ‘tiệc tùng’ cũng là cơ hội đặc biệt để khuyến khích con tham gia nấu nướng. Sau vài lần lặp lại các bữa ăn ‘độc đáo’ như vậy, bọn trẻ sẽ có thể đảm nhiệm vai trò quan trọng hơn vào lần sau, vì chúng đã nhớ được trình tự nấu nướng.

Con có thể vừa nhặt hành, rửa rau, trộn salad,… vừa kể những chuyện đã xảy ra ở trường. Khi trẻ đi học vào buổi sáng, cha mẹ hãy nhắc con: ‘Tối nay có tiệc đấy nhé!’. Con chắc chắn sẽ háo hức chờ đợi điều đó cả ngày!

4. Sửa chữa đồ đạc cùng với con

Không bao giờ sửa chữa một vòi nước rò rỉ, thay đổi lốp xe, sơn hàng rào mà không rủ con bạn cùng làm.

Sửa sang nhà cửa là một cách tuyệt vời để vừa dành thời gian cho con vừa dạy cho con những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Nhà kho, sân sau,… tất cả đều là lớp học để con học được mọi thứ trong nhà hoạt động như thế nào và làm cách nào để sửa chữa mọi thứ một cách an toàn.

Khi con nhỏ, đưa cho con một cái đèn pin, nói cho con điều bạn đang làm. Lúc này con chỉ đóng vai trò quan sát. Khi chúng lớn lên, bạn sẽ thành người giữ đèn pin cho con, hãy để con tự làm.

Thay vì sợ có gì đó bị hỏng hóc, bạn sẽ thấy khi thay những viên gạch mới, đóng giá sách mới hay sơn hàng rào là cơ hội tuyệt vời để ở bên con.

thoi gian chat luong_1

 Sửa sang đồ đạc trong nhà cũng là cách để tận dụng thời gian bên con

5. Đừng lạm dụng các phương tiện

Những giây phút mà bạn tưởng rằng đang ‘tiết kiệm’ bằng cách lái xe đưa con đến công viên gần nhà hoặc sang một nhà họ hàng cách không xa nhà bạn, thực ra lại là một sự ‘lãng phí’ lớn.

Lần sau nếu cần đưa con đến một nơi gần nhà, hãy thử đi bộ.

Đi bộ với con là một cách tuyệt vời để ‘sống chậm’ và có những giây phút ý nghĩa bên con. Nói về nơi bạn sắp đến, về những điều bạn đang nghĩ, về những gì con bạn đang nghĩ…

Hay nói chuyện về những gì các bạn nhìn thấy trên đường đi, những chuyện ở trường của con... Cầm tay con để sưởi ấm.

Nếu bạn cần đưa con đến chỗ học đàn, đến buổi sinh hoạt ngoại khóa, hãy tranh thủ thời gian đợi con để đi bộ hoặc đọc sách.

Một vài giờ bạn ngồi một mình ở quán cà phê, lắng lòng với cuốn sách hay chỉ ngồi yên lặng dưới bóng cây sẽ giúp bạn tĩnh tâm rất nhiều. Bạn cũng có thể đón con và cùng con đi chơi lòng vòng một chút rồi mới lên xe về nhà.

6. Chơi theo cách của con

Nếu bạn định cho con chơi game ở nhà, hãy thử một cái màn hình rộng và học cách chơi cùng con. Hãy trải nghiệm một phần của thế giới tuổi thơ.

Lợi ích thứ nhất: bạn sẽ để con thỉnh thoảng nhìn thấy cha mẹ của chúng như một người bạn, có thể hơi ‘hiếu thắng’, cũng có thể ‘đồng lõa’ với chúng…

Lợi ích thứ hai: sẽ rất hài hước nếu bạn hơi vụng về một chút.

Ngoài ra, một vài game mô phỏng hoạt động thực tế như bóng bàn, bowling, bóng chày, trượt tuyết, khiêu vũ… Tất nhiên, hãy hạn chế thời gian, đừng để những hoạt động ‘ảo’ thay thế đời thực.

thoi gian chat luong_4

 Tận hưởng trọn vẹn từng giây phút bên con

7. Hãy cứ để con buông thả một chút: kem chocolate và bỏng ngô cũng không sao

Thiết lập những ‘nghi lễ đặc biệt’ – chúng đặc biệt vì chúng không thường xảy ra. Một ngày nóng nực được giải khát bằng kem hoa quả, kem chocolate hay buổi tối ấm áp mùa đông với cocoa nóng, hoặc túi bỏng ngô đầy ắp vừa lấy ra từ lò vi sóng.

Nào, bây giờ làm ơn đừng đi nói với mọi người rằng Một bác sĩ nhi khoa nói nên cho bọn trẻ ăn cà rem lạnh buốt răng, tôi có uy tín chuyên nghiệp cần phải bảo vệ.

Tuy nhiên, chỉ một vài cái bánh táo với hương quế và nho khô, một vài cái bánh dâu, chuối và sữa chua không béo thì cũng không hại gì…

Thức ăn chẳng quan trọng – nhưng nó có thể làm nên điều quan trọng. Những bữa ăn vui vẻ và cử chỉ thân thương là nơi trẻ có thể tâm sự nhiều điều và kỷ niệm được tạo thành chính vào giây phút này.

Bọn trẻ có thể chẳng nhớ những đề tài đã nói chuyện, những trò đùa tinh nghịch nhưng chúng lại hoài niệm về những cái bánh táo hay món nho khô cực ngon.

Và, dĩ nhiên, chúng sẽ nhớ những dịp đặc biệt đã đem lại cơ hội được thưởng thức những món đặc biệt đó.

Nếu bạn tìm cách tạo ra những giây phút kỳ diệu bên con, bạn chẳng những là những bậc cha mẹ ‘tuyệt vời ông mặt trời’ mà bạn còn tạo ra những người lớn tuyệt vời – những ông bố bà mẹ hoàn hảo trong tương lai.

Hãy cho trẻ thấy những giây phút bên con quan trọng đến thế nào, và bạn sẽ thấy hành động của mình ảnh hưởng tới cả mấy thế hệ tiếp theo!

Chúng ta đã từng nghe nói đến phong cách làm cha mẹ điềm tĩnh, cha mẹ theo sát hay thậm chí là tiger moms – mẹ hổ.

Tuy nhiên, trong 30 năm qua làm bác sĩ nhi khoa, tôi đã học được rằng có một sự thật duy nhất áp dụng cho bất kỳ triết lý nuôi dạy con cái nào: Con của bạn cần dành thời gian có chất lượng.

Các con cần phải biết bạn là ai và bạn sống như thế nào. Và bù lại, họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn: Bạn là ai.

- Bác sĩ Harley Rotbart -

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO