Báo Điện tử Gia đình Mới

7 loại thuốc, vật dụng cần chuẩn bị sẵn trong nhà vào mỗi dịp Tết

Tết được nghỉ dài ngày và cũng là dịp xáo trộn lịch sinh hoạt khiến chúng ta có thể dễ mắc các bệnh thông thường như ho, cảm, sốt...Sau đây là một số loại thuốc bạn nên chuẩn bị sẵn trong nhà vào dịp Tết.

1. Thuốc giảm đau 

Một trong những loại thuốc cần thiết trong ngày lễ đó là thuốc giảm đau.

Lý do là vì việc chuẩn bị Tết có thể khiến nhiều người nhức mỏi, đau đầu và bạn nên chuẩn bị những loại thuốc xoa, bóp, giảm đau hiệu quả mà ít gây tác dụng phụ. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên sử dụng đúng liều lượng vì nếu quá liều sẽ ảnh hưởng đến gan. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị. 

2. Thuốc tiêu hóa 

  Bạn nên chuẩn bị thuốc tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu vào dịp Tết

Bạn nên chuẩn bị thuốc tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu vào dịp Tết

Việc ăn uống ngày Tết có thể khiến bạn gặp rối loạn tiêu hóa như ợ nóng, ợ chua, đầy bụng khó tiêu, đau dạ dày. Vì thế, bạn nên chuẩn bị một số loại thuốc tiêu hóa phòng những trường hợp khẩn cấp. 

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng về tiêu hóa như đầy hơi, ợ nóng, ợ chua xảy ra trong nhiều ngày và dùng thuốc không khỏi, bạn nên đi khám để được sử dụng thuốc kê đơn. 

3. Thuốc ho 

Một số bệnh rất hay gặp vào dịp Tết đó là ho, cảm cúm, cảm lạnh. Những cơn ho không kiếm soát được có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái trong những ngày Tết.

Do đó, bạn nên thủ sẵn trong nhà những loại thuốc ho thảo dược như mật ong, quất ngâm mật ong, lá hẹ hoặc các loại thuốc ho thảo dược được bày bán ở các hiệu thuốc.

  Nên chuẩn bị sẵn các loại thuốc ho vào mỗi dịp Tết phòng lúc cần đến

Nên chuẩn bị sẵn các loại thuốc ho vào mỗi dịp Tết phòng lúc cần đến

Tuy vậy, nếu thấy ho khan kèm theo các triệu chứng khác như khó thở, sốt cao, bạn cần đi cấp cứu ngay lập tức vì nó có thể là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng khác. 

4. Thuốc tiêu chảy 

Thực phẩm ngày Tết thường để lâu ngày và có thể gây tiêu chảy. Hoặc một só loại virus như norovirus có thể gây tiêu chảy rất khó chịu và có thể gây mất nước. 

Một số loại thuốc như diphenoxylate, bismuth subsalicylate và loperamide đếu có thể kiểm soát tiêu chảy rất hiệu quả và bạn có thể mua để trong tủ thuốc nhà mình. 

5. Thuốc điều trị vết thương 

  Nên chuẩn bị các loại thuốc chữa lành vết thương nhỏ vào các dịp Tết

Nên chuẩn bị các loại thuốc chữa lành vết thương nhỏ vào các dịp Tết

Những tai nạn nhỏ không đáng có như ngã khi chạy nhảy, cắt phải tay khi làm bếp có thể xảy ra vào dịp Tết. 

Do đó, bạn cần chuẩn bị một số thuốc điều trị vết thương ngoài da như nước muối sinh lý 0,9%, gạc băng bó, thuốc khử trùng vết thương. 

6. Một số loại kem bôi ngoài da 

Bệnh ngoài da thường không gây biến chứng nhiều, nhưng nó cũng có thể sẽ nghiêm trọng nếu vết ban sưng tấy, đỏ, nhiễm trùng.

Để chuẩn bị một cái Tết yên tâm vui chơi, đoàn tụ, bạn nên chuẩn bị một số loại kem bôi ngoài da đề phòng chứng viêm da, bệnh eczema, nổi ban do nước, vết bỏng nhẹ...

7. Thuốc hạ sốt, dị ứng, côn trùng đốt 

  Nên chuẩn bị các loại thuốc hạ sốt trong nhà vào các dịp nghỉ dài ngày

Nên chuẩn bị các loại thuốc hạ sốt trong nhà vào các dịp nghỉ dài ngày

Rất nhiều người bị dị ứng hoặc bị sốt mùa, bị côn trùng đốt khi đi chơi ngày Tết. Các chuyên gia cho rằng, thuốc uống chứa antihistamines có thể hữu hiệu trong việc chữa côn trùng đốt. 

Ngoài ra, bạn nên thủ sẵn thuốc hạ sốt, thuốc dị ứng trong nhà vào mỗi dịp nghỉ dài ngày như dịp Tết vì có thể những đồ ăn lạ hoặc lịch trình đi chúc Tết dày đặc có thể khiến bạn bị  ốm. 

(Theo Drug)

Xem thêm Clip: Ngày tết nên ăn uống thế nào cho điều độ?

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO