7 lý do khiến bạn ăn kiêng theo Keto nhưng mãi vẫn không giảm cân

Bình luận

Chế độ ăn kiêng ketogen (hay keto), là một cách ăn ít carb đã được nhiều người áp dụng để giảm cân và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không giảm cân khi tuân theo nó. Vậy lý do là gì?

  7 lý do bạn không giảm cân khi dùng chế độ ăn kiêng Keto

7 lý do bạn không giảm cân khi dùng chế độ ăn kiêng Keto

Khi theo chế độ ăn keto, carbs thường giảm xuống dưới 50 gram mỗi ngày. Điều này đã được chứng minh là dẫn đến giảm cân và cũng có thể cải thiện sức khỏe của tim và kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, để có được những lợi ích của chế độ ăn keto, bạn phải thực hiện một cách chính xác để có thể giảm cân.

Dưới đây là 7 lý do bạn không giảm cân khi dùng chế độ ăn kiêng Keto:

1. Bạn ăn quá nhiều carbs

Một trong những lý do chính khiến mọi người không giảm cân bằng chế độ ăn kiêng keto là do tiêu thụ quá nhiều carbs. 

Để đạt được việc giảm cân khi tuân theo chế độ ăn kiêng Keto thì cần đạt đến trạng thái ketosis - một trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể bạn đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay vì glucose. Để đạt được trạng thái ketosis thì lượng carbs phải giảm đáng kể.

Trên thực tế, lượng calo từ carbs chỉ nên giới hạn ở mức 5% tổng lượng calo của bạn hàng ngày. Để đạt và duy trì ketosis, bạn không nên ăn quá nhiều carbs.

2. Bạn không ăn thực phẩm bổ dưỡng

7 lý do khiến bạn ăn kiêng theo Keto nhưng mãi vẫn không giảm cân 1

Bất kể tuân theo chế độ ăn kiêng nào, chìa khóa để giảm cân lành mạnh là ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Những thực phẩm chế biến nghèo nàn dinh dưỡng cũng đồng nghĩa với việc chúng có lượng calo cao nhưng ít vitamin, ít khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Để tối ưu hóa lượng chất dinh dưỡng trong khi giảm cân bằng chế độ ăn keto, hãy sử dụng thực phẩm nguyên chất chưa qua chế biến.

Ví dụ: các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo, trứng, cá, thịt đồng cỏ, thịt gia cầm và chất béo lành mạnh như bơ và dầu ô liu đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Hãy chắc chắn thêm các loại rau không chứa tinh bột như rau xanh, bông cải xanh, ớt và nấm vào các món ăn để thêm chất dinh dưỡng và chất xơ.

3. Ăn quá nhiều calo

Cơ chế để giảm cân theo keto là tạo ra sự thiếu hụt calo. Nếu bạn chuyển sang chế độ ăn keto mà không theo dõi lượng calo, bạn sẽ không thể giảm cân.

Bởi vì nhiều loại thực phẩm thân thiện với keto như: bơ, dầu ô liu, sữa và các loại hạt đầy đủ chất béo có lượng calo cao...

Chú ý đến kích thước phần, tăng hoạt động thể chất và ăn vặt điều độ giữa các bữa ăn có thể giúp tạo ra sự thiếu hụt calo cần thiết. Lưu ý thêm cần phải ăn uống thật điều độ.

4. Bạn có thể mắc một số chứng bệnh

7 lý do khiến bạn ăn kiêng theo Keto nhưng mãi vẫn không giảm cân 2

Một số chứng bệnh như suy giáp và trầm cảm có thể khiến bạn khó giảm cân.

Bạn nên tập trung chữa bệnh, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, để có thể giảm cân và duy trì cân nặng lành mạnh.

5. Bạn thường xuyên ăn vặt với thực phẩm nhiều calo

Ăn vặt với thực phẩm lành mạnh có thể là một cách hiệu quả để giảm cơn đói giữa các bữa ăn.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao như các loại hạt, phô mai,… có thể khiến bạn tăng cân. Mặc dù những món ăn nhẹ này có lợi cho sức khỏe nhưng tốt nhất bạn nên ăn vừa phải.

6. Bạn đang căng thẳng và ngủ không đủ giấc

7 lý do khiến bạn ăn kiêng theo Keto nhưng mãi vẫn không giảm cân 3

Nghiên cứu cho thấy căng thẳng mãn tính và thiếu ngủ có thể tác động tiêu cực đến việc giảm cân.

Khi cơ thể bạn bị căng thẳng, nó sẽ sản sinh ra một loại hormone gọi là cortisol. Nồng độ cortisol tăng cao, thường được gọi là hormone căng thẳng, có thể khiến cơ thể bạn lưu trữ chất béo, đặc biệt là ở vùng bụng.

Ngoài ra, những người bị căng thẳng mãn tính thường bị thiếu ngủ, điều này cũng có liên quan đến tăng cân. Các nghiên cứu cho thấy việc thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến các hormone điều hòa cơn đói, như leptin và ghrelin, gây ra sự thèm ăn.

Bạn có thể giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ bằng cách thử các bài tập như thiền hoặc yoga và dành ít thời gian hơn cho các thiết bị điện tử.

7. Bạn không tập thể dục thường xuyên

Kết hợp nhiều hoạt động thể chất vào lối sống hàng ngày là rất quan trọng khi cố gắng giảm cân bằng chế độ ăn ketogen.

Tham gia vào các hoạt động thể chất không chỉ giúp đốt cháy calo, mà còn giúp xây dựng cơ bắp, có thể tăng sự trao đổi chất của bạn bằng cách tăng năng lượng đốt cháy khi nghỉ ngơi.

Bạn đang xem bài viết 7 lý do khiến bạn ăn kiêng theo Keto nhưng mãi vẫn không giảm cân tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp