Báo Điện tử Gia đình Mới

7 mẹo nhỏ giúp hạ nhiệt laptop trong mùa hè nóng bức

Những ngày hè nóng bức vô tình trở thành cực hình với những chiếc laptop làm việc với cường độ cao. Tình trạng máy nóng ran trong thời gian dài có thể dẫn tới hiện tượng hỏng chip, hỏng CPU, máy xuống cấp nhanh chóng.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp hạ nhiệt độ chiếc laptop của bạn một cách nhanh chóng:

Thiết lập trên laptop

Trước tiên bạn cần truy cập vào Windows Power Manager để chỉnh sửa thiết lập và làm theo các hướng dẫn sau:

ha-nhiet-lap-top

Bước 1: Kích hoạt vào biểu tượng pin dưới thanh công cụ và chọn Power Options.

Bước 2: Chọn Change plan settings.

Bước 3: Tiếp tục chọn Change advanced power settings để chỉnh sửa thiết lập và tiến hành cài đặt các chế độ tiết kiệm nhất.

Để Laptop trên bàn hoặc nơi thông thoáng

Các lỗ thông hơi đều được đặt ở mặt dưới của laptop, do vậy bạn tuyệt đối không để máy lên đùi tránh cản trở quá trình làm việc của các lỗ thông hơi.

ha-nhiet-lap-top1

Bạn cũng không nên để laptop ở những nơi có bề mặt bằng vải bởi đây cũng là nguyên nhân khiến máy nóng lên nhanh chóng.

Cách tốt nhất nên để máy tính trên bàn làm việc và tạo thật nhiều khoảng trống xung quanh nó.

Vệ sinh định kỳ

Nếu hiểu biết một chút về cấu trúc của chiếc laptop thì bạn hoàn toàn có thể mở máy ra và dùng khăn khô lau chùi các bộ phận, đặc biệt là phần quạt tản nhiệt vì bộ phận này dính nhiều bụi bẩn nhất.

ha-nhiet-lap-top2

Trong quá trình vệ sinh laptop, bạn hãy tra thêm keo tản nhiệt vào bề mặt CPU. Keo tản nhiệt có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống tản nhiệt của laptop.

Bên cạnh đó, bạn hãy xem xét lại tất cả các giắc cắm trong máy để đảm bảo các bộ phận liên kết với nhau tốt nhất.

Nếu chưa biết nhiều về laptop, bạn có thể mang máy ra quán sửa chữa để vệ sinh lại tổng thể với chi phí không đắt, khoảng 80.000 – 100.000 đồng.

Sử dụng đế tản nhiệt

Như chúng ta đã biết, một số laptop có khe tản nhiệt ở mặt đáy, nếu được kê lên mặt bàn gỗ thông thường thì hiệu quả tản nhiệt sẽ không cao.

ha-nhiet-lap-top3

Khi bạn sử dụng đế tản nhiệt sẽ tạo được khoảng không giữa mặt bàn và đáy laptop, giúp không khí lưu thông tốt hơn và từ đó làm giảm nhiệt đáng kể cho laptop.

Gỡ phần mềm không sử dụng, diệt virus

Nếu các vấn đề phần cứng đã được xử lý mà laptop vẫn bị nóng thì bạn hãy nghĩ đến vấn đề phần mềm.

Đôi khi do 2 phần mềm xung đột nhau, phần mềm bị lỗi, treo, ngốn rất nhiều tài nguyên khiến cho laptop nóng lên.

ha-nhiet-lap-top4

Bạn hãy mở Task Manager (tổ hợp phím Ctrl + Shift + ESC), kiểm tra một lượt, phần mềm nào đang ngốn quá nhiều RAM, CPU thì tắt hoặc ít nhất là khởi động lại nó xem sao.

Còn một khả năng nữa có thể xảy ra là laptop đã bị nhiễm virus. Những con virus này sử dụng tài nguyên của máy quá nhiều, cũng khiến máy nóng lên. Bạn có thể sử dụng phần mềm diệt virus để làm sạch máy.

Sử dụng quạt hút tản nhiệt

Với cường độ sử dụng laptop cao, các chuyên gia đã sáng tạo ra một loại quạt hút tản nhiệt dùng để làm máy cho chiếc laptop của bạn, hạn chế tình trạng máy bị nóng.

ha-nhiet-lap-top5

Được gắn với khe thông gió của laptop, quạt hút tản nhiệt sẽ hút toàn bộ hơi nóng sản sinh ra tại các khu vực quan trọng như CPU, GPU ra khỏi hệ thống, tăng cường hiệu năng hoạt động của laptop.

Sử dụng laptop khoa học

Ngoài những mẹo hạ nhiệt laptop trên, cách sử dụng của người dùng cũng là một trong những nguyên nhân khiến chiếc laptop nóng lên nhanh chóng.

Bạn không nên bật quá nhiều Tab, ứng dụng… cùng một lúc, như vậy sẽ khiến chiếc laptop làm việc quá tải dẫn đến tình trạng máy nóng lên.

ha-nhiet-lap-top7

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng laptop liên tục trong thời gian quá dài. Nên tận dụng những khoảng thời gian giải lao của bạn để cho chiếc laptop được nghỉ ngơi.

Nếu thời gian giải lao không dài, bạn có thể tắt hết các Tab và cho laptop nghỉ ngơi ở chế độ ngủ (tổ hợp phím Windows + L).

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO