Báo Điện tử Gia đình Mới

7 mẹo sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng nực

Điều hòa là thiết bị được sử dụng nhiều trong mùa hè oi nóng, cũng là thiết bị 'ngốn' nhiều tiền điện nhất. Dưới đây là 7 mẹo sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm tối đa điện năng cho mọi gia đình.

 1. Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý

Rất nhiều người mắc phải sai lầm là khi vừa đi từ ngoài nắng về, đã có thói quen để điều hòa ở chế độ làm lạnh nhanh hoặc ở nhiệt độ thấp nhất. Điều này đã vô tình làm điều hòa của bạn phải hoạt động hết công suất và mất rất nhiều điện năng để duy trì mức nhiệt thấp trong khoảng thời gian dài.

  Nếu là ban ngày, thì nhiệt độ tốt nhất chúng ta nên sử dụng là từ 23 - 25 độ C. Nếu là ban đêm, thì nhiệt độ tốt nhất là trong khoảng 25 - 28 độ

Nếu là ban ngày, thì nhiệt độ tốt nhất chúng ta nên sử dụng là từ 23 - 25 độ C. Nếu là ban đêm, thì nhiệt độ tốt nhất là trong khoảng 25 - 28 độ

Mỗi khi bạn giảm điều hòa xuống thêm 5 độ C thì điều hòa sẽ tiêu tốn thêm khoảng 40% điện năng so với mức trước đó. Không chỉ làm hóa đơn tiền điện tăng cao, để nhiệt độ điều hòa quá thấp đôi khi còn mang đến những ảnh hưởng không tốt với sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

2. Không nên bật/tắt điều hòa quá nhiều lần

Nhiều người nghĩ rằng, việc bật điều hòa đến khi phòng mát thì tắt đi bật quạt, đến khi phòng nóng thì lại tiếp tục bật điều hòa lên là tiết kiệm. Nhưng thực tế không phải vậy.

Không những không giúp bạn tiết kiệm điện, mà thậm chí chúng còn bị phản tác dụng. Bởi điều hòa phải khởi động lại nhiều lần, vừa khiến máy hỏng nhanh hơn, lại vừa khiến điều hòa tiêu thụ điện năng nhiều hơn.

3. Tuyệt đối không nên chuyển sang chế độ Dry

Nhiều người đã truyền tai nhau rằng, nên sử dụng chế độ Dry - biểu tượng có hình giọt nước cho điều hòa của mình thay vì sử dụng chế độ Cool. Thế nhưng, theo các chuyên gia điện máy hiện nay, chế độ Cool vẫn tốt hơn nhiều chế độ Dry. 

7 mẹo sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng nực 1

Cool mục đích chính là làm lạnh, nên chúng có tác dụng giảm nhiệt độ phòng đến mức độ bạn mong muốn trên điều khiển từ xa, và duy trì nhiệt độ đó trong thời gian dài. Đồng thời, chế độ này cũng khống chế một phần độ ẩm từ không gian điều hòa.

Trong khi chế độ Dry thì lại khác, mục đích chính của chúng là thực hiện chức năng khử ẩm của không khí trong phòng. Đồng thời duy trì nhiệt độ trong phòng không vượt quá so với nhiệt độ khi mới bắt đầu thực hiện chế độ khử ẩm.

4. Để chế độ quạt gió tự động

Chế độ quạt gió tự động sẽ giúp bạn phân bố đều gió quanh khu phòng, thay vì thổi gió mạnh vào một hướng nhất định, làm chỗ có gió thì rất lạnh, còn chỗ không có gió thì lại rất nóng.

Hơn nữa, công suất thổi tự động của điều hòa sẽ nhỏ hơn nên tiết kiệm điện năng hơn các chế độ khác mà vẫn đảm bảo căn phòng của bạn được thoáng mát như ý muốn.

5. Đóng kín các cửa phòng trong khi sử dụng điều hòa

7 mẹo sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng nực 2

Nếu mở cửa phòng trong khi đang sử dụng điều hòa thì khí lạnh sẽ bị thoát ra ngoài. Hơn nữa, nhiệt độ bên ngoài sẽ tác động trực tiếp đến nhiệt độ trong phòng, làm điều hòa của bạn sẽ phải hoạt động công suất cao hơn để tỏa nhiệt lượng làm mát. Như vậy, vừa tốn điện lại vừa không được tận hưởng một không gian mát mẻ như khi chưa mở cửa.

6. Kết hợp quạt điện khi sử dụng điều hòa

Nhiều người cho rằng, nếu vừa bật điều hòa, vừa kết hợp quạt trần, quạt cây, quạt điện sẽ tiêu thụ điện năng tốn gấp 2 lần so với bình thường. Nhưng thực chất không phải như vậy, ngược lại đây là một trong những mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả không ngờ.

Quạt sẽ giúp nâng cao khả năng lưu thông khí lạnh của điều hòa ra khắp phòng. Vừa giúp khả năng làm mát nhanh, vừa không bị bí phòng. Nhờ vậy, bạn không phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp để tận hưởng cái lạnh của điều hòa.

7. Thường xuyên vệ sinh bộ lọc, thường là 2 tuần/lần

Ngoài ra, bạn cũng nên bảo dưỡng chúng theo định kì, bằng cách vệ sinh – lau chùi máy 6 tháng/lần. Hơn nữa, hãy để ý đến chúng nhiều hơn và có phương pháp thay thế điều hòa phù hợp nếu chúng đã quá cũ hoặc tiêu tốn quá nhiều điện năng, để trang bị cho mình những sản phẩm mới tốt hơn, tiết kiệm hơn.

7 mẹo sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm điện tối đa trong mùa hè nóng nực 3

Qua nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bộ lọc bám bụi thì công suất của chúng sẽ bị giảm đến 15%. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến điện năng trong quá trình sử dụng. Vì vậy thao tác làm sạch dàn lạnh điều hòa vừa đề vệ sinh dàn mát, vừa tiết kiệm điện cho chính gia đình mình.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO