Báo Điện tử Gia đình Mới

7 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của Đại bàng và bài học sâu sắc về cuộc đời ai cũng cần nhớ

Chim Đại bàng không ẩn mình trong bão mà chúng chọn cách đương đầu với bão tố, tận dụng chính sức gió của bão để giúp nó bay cao, bay xa hơn.

  7 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của Đại bàng và bài học sâu sắc về cuộc đời ai cũng cần nhớ

7 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của Đại bàng và bài học sâu sắc về cuộc đời ai cũng cần nhớ

Vận dụng tốt những nguyên tắc của chim Đại bàng, chắc chắn bạn sẽ có cho mình chiếc chìa khóa vạn năng để vượt qua mọi giông bão, thách thức trong cuộc đời.

Bay ở tầm cao, tránh xa những loài chim khác không cùng đẳng cấp

Có thể bạn chưa biết, chim Đại bàng thường bay ở tầm cao hơn nhiều so với chim sẻ hay chen lẫn với các loài như ngỗng, vịt trời... Đại bàng chỉ bay cùng tầng với đồng loại của nó, bởi những loài khác chỉ gây cản trở tầm bay, tốc độ bay mà thôi.

Cuộc sống của con người cũng vậy, nếu muốn bình an hãy tránh xa những người cản trở làm công việc của bạn trì trệ.

Tập trung cao độ

Đại bàng là loài chim có tầm nhìn rất xa và khả năng tập trung tốt. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, Đại bàng có khả năng tập trung vào một cái gì đó lên tới 5km. Khi phát hiện được con mồi, loài chim này chú tâm, dành sự tập trung tuyệt đối vào con mồi và tìm cách để săn chúng. 

Với Đại bàng, sẽ chẳng có gì cản trở được nó. Đại bàng sẽ không thay đổi mục tiêu cho đến khi nó bắt được con mồi.

Đây là đức tính mà con người cần học, dù trong bất cứ tình huống, hoàn cảnh nào cũng cần có tầm nhìn rộng, tập trung cao độ, kiên trì không từ bỏ.

7 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của Đại bàng và bài học sâu sắc về cuộc đời ai cũng cần nhớ 1

Không ăn những thứ đã chết

Có thể bạn chưa biết, Đại bàng là loài chim không bao giờ ăn những thứ đã chết, nó chỉ ăn những con mồi tươi. 

Vận dụng vào cuộc sống thực tế bạn sẽ thấy, nếu muốn thành công cần nhớ kỹ, thực tế luôn có sự thay đổi. Có những thứ sẽ cũ đi và lỗi thời, do đó phải biết làm mới mình, luôn luôn thay đổi để bắt nhịp với sự đổi mới.

Thích bão

Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế Đại bàng là loài chim yêu thích các cơn bão. Gặp bão lớn, các loài chim khác thường tìm chỗ trú ẩn nhưng Đại bàng lại lợi dụng sức gió của bão để giúp nó bay cao, bay xa hơn.

Với con người cũng vậy, đừng thấy khó khăn mà nản nòng, hãy đứng dậy từ những thất bại, đôi khi sóng gió chính là đòn bẩy đưa bạn đến 1 tầm cao mới. Hãy học cách biến thách thức thành cơ hội, bàn đạp để bạn ngày một thành công hơn.

7 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của Đại bàng và bài học sâu sắc về cuộc đời ai cũng cần nhớ 2

Kiểm tra trước khi đặt niềm tin vào 1 con vật khác

Đại bàng là loài chim luôn kiểm tra trước khi quyết định đặt niềm tin vào con khác. 

Như một con Đại Bàng cái gặp một con đực và cả 2 muốn giao phối, con cái bay xuống mặt đất trong khi con đực theo đuổi nó. Nó liền cắp một cành cây khô và bay lên cao, con đực vẫn bám theo phía sau. Khi đạt đến một tầm cao nó mong muốn, nó sẽ thả nhành cây và để nó rơi tự do.

Con đực thấy vậy, liền sà xuống, đuổi theo nhành cây, cho tới khi bắt được nhành cây trước khi nó rơi xuống đất. Con đực mang nhành cây này lên cho Đại Bàng cái.

Con Đại Bàng Cái tiếp tục cắp cành cây này và bay lên với một tầm cao hơn. Nó tiếp tục thả cành cây đó xuống để cho con đực đuổi theo.

Điều này diễn ra đến hàng giờ đồng hồ, với chiều cao ngày càng tăng cho đến khi con Đại Bàng cái được đảm bảo rằng con Đại Bàng đực đã làm chủ được nghệ thuật nhặt cành cây, sức bền, lòng kiên trì, thao tác bay nhuyền nhuyễn. Chỉ sau đó, con cái mới cho phép con đực giao phối với nó.

Cuộc sống của con người muốn đạt được thành tựu thì đừng quên học quy tắc này. Dù là đời sống riêng tư hay trong kinh doanh, để đi tới hợp tác cùng thành công cần dựa trên một cam kết dài lâu, tin cậy, bền vững.

Rèn rũa bản thân đương đầu với thách thức

Khi đã sẵn sàng đẻ trứng, Đại Bàng đực và Đại Bàng cái xác định một vị trí rất cao trên vách đá – nơi không có động vật săn mồi có thể tấn công được.

Con đực sẽ bay xuống mặt đất, chọn những cành cây khô chắc chắn và đặt chúng trên các kẽ hở của vách đá. Bên trên lớp cành cây khô có gai này là một lớp cỏ mềm.

Rất nhiều lớp gai cứng và cỏ mềm được chồng lấn lên nhau như vậy. Cuối cùng, Đại bàng đực sẽ rũ lông của mình lên đó để hoàn thành việc xây tổ.

Cả hai Đại Bàng đực và cái cùng tham gia trong việc bảo vệ Đại Bàng con. Con cái có nhiệm vụ đẻ trứng và bảo vệ chúng, con đực nhận nhiệm vụ xây dựng tổ và đi kiếm mồi.

Trong thời gian dạy cho những con Đại Bàng con tập bay, Đại Bàng mẹ ném những con Đại Bàng con ra khỏi tổ. Vì còn non nớt, các chú Đại Bàng con sẽ hoảng sợ, nhảy ngược lại vào trong, nhưng sẽ bị Đại Bàng mẹ ném lại ra ngoài.

Lúc này, Đại Bàng mẹ sẽ trút bỏ hết các lớp mềm lót trong tổ, chỉ để lại gai trần. Khi nhảy vào tổ, Đại Bàng con sẽ bị gai nhọn chích vào da thịt. Mặc sức chúng kêu thét và chảy máu, Đại Bàng mẹ tiếp tục đẩy chúng ra khỏi vách đá.

Trong khi chúng run rẩy giữa không trung thì Đại Bàng cha sẽ bay ra ngoài và bắt chúng trở lại, đưa vào vách đá. Điều này diễn ra liên tục cho đến khi Đại Bàng con có thể bắt đầu vỗ cánh và bay được.

Đây là những kỹ năng cần thiết để Đại Bàng con có thể cứng cáp, tự bay bằng đôi cánh của chính mình trước những cơn bão lớn.

7 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của Đại bàng và bài học sâu sắc về cuộc đời ai cũng cần nhớ 3

Cuộc sống này là biến thiên và vận động không ngừng. Việc bị chích bằng các gai nhọn cho chúng ta biết rằng cuộc đời này biết bao gai nhọn, cạm bẫy. Nếu không tự trui rèn cho bản thân sức mạnh, ý chí đương đầu với khó khăn… thì chúng ta sẽ bị cuộc đời “nuốt chửng”.

Lớp cỏ và lông mềm mại trong tổ kia nói với chúng ta rằng, thiên đường dường như rất thoải mái và an toàn nhưng vẫn có thể có gai. Những chiếc gai sắc nhọn ẩn bên dưới đó, nên không còn cách nào khác, chúng ta buộc phải phát triển và bay ra khỏi chiếc tổ của mình.

Những người yêu thương chúng ta nhiều khi khi đặt chúng ta trước trùng trùng thử thách. Thực chất, đó không phải là làm khó, tra tấn hay đày đọa, mà là ý tốt của họ, muốn rèn luyện chúng ta. Muốn chúng ta cứng cáp, trưởng thành. Do đó, hãy dũng cảm vượt qua!

Biết cách làm mới cuộc sống

Đại Bàng chuẩn bị cho tuổi già …

Đại bàng có tuổi thọ trung bình khoảng 70 tuổi, có thể xem là một trong những loài động vật có tuổi thọ cao nhất. Thế nhưng trước khi đạt đến độ tuổi này, đại bàng phải trải qua một khoảng thời gian khắc nghiệt và đầy đau đớn.

Năm 40 tuổi, mỏ đại bàng trở nên yếu đi. Bộ lông trở nên quá dày và nặng, rất khó để có thể bay nhanh và bay cao lên không trung.

Đây là lúc mà đại bàng phải đưa ra 2 quyết định: Nằm chờ chết hoặc phải tự trải qua một cuộc lột xác đau đớn kéo dài 150 ngày.

7 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của Đại bàng và bài học sâu sắc về cuộc đời ai cũng cần nhớ 4

Tại tổ đại bàng trên đỉnh núi, nó sẽ đập mỏ vào mỏm đá cho đến khi gãy rời ra. Khi mỏ mới hình thành, nó lại bắt đầu bẻ gãy hết toàn bộ móng vuốt.

Khi móng vuốt mới đủ chắc, nó lại tự nhổ đi từng sợi lông cho đến khi nhẵn nhụi và chờ lông mới hình thành. Một quá trình lột xác đầy đau đớn… mà chắc chắn nếu không có một ý chí kiên cường sẽ không thể nào vượt qua…

Con người cũng vậy, thỉnh thoảng chúng ta cần phải rũ bỏ những thói quen cũ, các cám dỗ mang lại gánh nặng cho chúng ta. Loại bỏ những thứ không cần thiết trong cuộc sống, ta sẽ tìm kiếm được những điều mới mẻ và thú vị hơn.

Thanh Tâm/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO