7 tác nhân phổ biến gây bệnh đau nửa đầu, nên hạn chế dùng ăn đồ lạnh

Bình luận

Mặc dù nguyên nhân chính xác của chứng đau nửa đầu vẫn chưa được xác định nhưng thói quen ăn uống của bạn cũng ảnh hưởng đến những cơn đau đầu.

  7 thực phẩm phổ biến có thể gây đau nửa đầu nghiêm trọng

7 thực phẩm phổ biến có thể gây đau nửa đầu nghiêm trọng

Theo các nghiên cứu, khoảng 10% số người bị chứng đau nửa đầu bởi những sai lầm trong chế độ ăn uống của họ.

Dưới đây là những thực phẩm phổ biến nhất có thể gây ra các cơn đau nửa đầu.

1. Phô mai

Phô mai trải qua quá trình lâu dài có thể là tác nhân gây đau nửa đầu cho nhiều người vì nó có nhiều tyramine.

Tyramine đến từ axit amin, tyrosine và thường được hình thành trong các thực phẩm bị hư hỏng, ngâm, già, hun khói, lên men hoặc ướp.

2. Trái cây có múi

Trái cây chua có chứa nhiều axit có thể ảnh hưởng đến độ pH trong máu của bạn và làm tăng khả năng bị đau nửa đầu.

Một số nghiên cứu cho thấy khoảng 11% những người bị đau đầu đã báo cáo trái cây họ cam quýt là tác nhân gây đau nửa đầu của họ.

Bên cạnh đó, những loại trái cây này có chứa tyramine và histamine cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn không dung nạp được chúng.

3. Đồ ăn lạnh

7 tác nhân phổ biến gây bệnh đau nửa đầu, nên hạn chế dùng ăn đồ lạnh 1

Nếu bạn quen ăn kem hoặc uống đồ uống lạnh một cách nhanh chóng khi bạn bị nóng sau khi tập thể dục hoặc thời tiết nóng, bạn có thể bị đau đầu do kích thích lạnh, thường kéo dài từ 25- 60 giây đến 1-2 phút.

4. Gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như: lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch.

Những loại ngũ cốc này, cũng như các sản phẩm làm từ chúng, có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu ở những người không dung nạp gluten.

5. Phụ gia thực phẩm

Hóa chất bổ sung trong thực phẩm thường không có giá trị dinh dưỡng và có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị đau đầu, hãy cố gắng tránh xa các chất phụ gia sau:

  • Monosodium glutamate (MSG - E621) là một chất làm mềm thịt và tăng cường hương vị phổ biến. Chất bảo quản này là một trong những thành phần chính của nước tương, thực phẩm chế biến và rau đóng hộp. Nó có thể kích thích những cơn đau nửa đầu trong vòng 20 phút sau khi ăn.
  • Nitrat và nitrit thường được tìm thấy trong các loại thịt chế biến như: xúc xích, giăm bông, pepperoni, thịt xông khói, cũng như một số loại thuốc tim. Khi các chất phụ gia này đi vào cơ thể, các mạch máu của bạn bắt đầu sưng lên và nó có thể gây ra đau đầu nghiêm trọng.
  • Aspartame (APM) và sucralose (E955) là những chất làm ngọt nhân tạo có trong nước ngọt, đồ uống thể thao, các sản phẩm không đường và thậm chí cả vitamin của trẻ em. Nếu bạn nhạy cảm với các chất phụ gia này, bạn có thể bị đau nửa đầu sau khi dùng chúng.

6. Caffein

7 tác nhân phổ biến gây bệnh đau nửa đầu, nên hạn chế dùng ăn đồ lạnh 2

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây đau đầu. Đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế lượng caffeine ở mức 200-300 miligam (2-3 tách cà phê) mỗi ngày.

Lưu ý rằng caffeine cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm khác như: sôcôla, ca cao, trà, nước có ga và thậm chí một số loại thuốc giảm đau.

7. Đồ uống có cồn

Hầu hết mọi người đều biết rằng rượu vang đỏ có thể gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng các nghiên cứu cho thấy các loại đồ uống có cồn khác như: bia và một số loại rượu mạnh cũng có thể khiến bạn bị đau đầu.

Có hai loại đau đầu do đồ uống có cồn gây ra. Đầu tiên là chứng đau đầu điển hình thường bắt đầu trong vòng vài giờ (từ 30 phút đến 3 giờ). Loại khác là đau đầu do rượu gây ra (DAIH) hoặc nôn nao.

Làm thế nào để hạn chế những cơn đau đầu?

Thói quen ăn uống của bạn cũng đóng một vai trò lớn trong tình trạng sức khỏe. Nếu bạn muốn kiểm soát cơn đau nửa đầu, hãy cố gắng tuân theo các quy tắc đơn giản sau:

  • Giữ nước: Nhức đầu do mất nước có thể xảy ra sau khi đổ mồ hôi nhiều hoặc do tiêu chảy hoặc nôn. Chúng có thể xuất hiện cùng với các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi và nhịp tim nhanh. Do vậy, đừng quên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể bạn hoạt động tốt.
  • Không bỏ bữa: Thay vì bỏ bữa, bạn có thể ăn các bữa ăn nhỏ 5 - 6 lần một ngày. Nó sẽ giúp bạn không bị đau đầu vì bạn đói.
  • Uống vitamin và khoáng chất
  • Ăn nhiều trái cây, rau và các loại đậu: Chúng chứa estrogen tự nhiên trung hòa các tác động tiêu cực của estrogen mà cơ thể chúng ta tạo ra. Nó đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu.
Bạn đang xem bài viết 7 tác nhân phổ biến gây bệnh đau nửa đầu, nên hạn chế dùng ăn đồ lạnh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp