Báo Điện tử Gia đình Mới

7 thói quen 'sướng trước khổ sau' cực kỳ độc hại, không bỏ ngay chẳng mấy mà đi chạy thận

Những thói quen xấu dưới đây khiến thận phải chịu sức ép nặng nề, lâu dài gây hại thận, thậm chí là suy thận nặng.

Những thói quen gây suy thận

Thức khuya

Thức khuya là thói quen rất phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, thường xuyên ngủ ngày cày đêm. Những người trẻ thức khuya để làm việc, lướt web, chơi điện tử, xem phim... mà không biết rằng thói quen này gây hại thận vô cùng.

Thức khuya gây tác động xấu tới nhiều cơ quan nội tạng trong cơ thể, đặc biệt là thận và gan. Lối sống lành mạnh nhất là nghỉ ngơi khi trời tối và không bao giờ thức quá 23h.

Quan hệ tình dục phóng khoáng, quá nhiều

Việc quan hệ tình dục quá nhiều khiến thận bị ảnh hưởng nặng nề. Chưa kể, sự mệt mỏi quá sức cũng làm chất lượng tinh trùng suy giảm. Ngoài ra, cơ thể cũng uể oải, quá trình trao đổi chất của thận cũng bị ảnh hưởng. Các chất độc tích tụ lại trong người sẽ dẫn tới bệnh tật.

Ăn nhiều lẩu và hải sản

7 thói quen 'sướng trước khổ sau' cực kỳ độc hại, không bỏ ngay chẳng mấy mà đi chạy thận 0

Lẩu và hải sản là những món rất thơm ngon, hấp dẫn vì thế nhiều người thường xuyên ăn liên tục. Tuy nhiên, những món này chứa chất purin cao khiến cho dạ dày và lá lách bị quá tải và là tác nhân gây ra suy thận, sỏi thận.

Uống trà đặc thường xuyên

Trà có nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên nó chỉ đúng khi bạn uống với lượng vừa phải. Nếu lạm dụng trà quá đà sẽ gây hại cho cơ thể, lý do là trong trà có chứa caffeine, uống nhiều sẽ khiến cho huyết áp tăng, tăng gánh nặng cho thận.

Không chỉ vậy, trong trà có nhiều axit oxalic kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành sỏi đường tiết niệu.

Tập luyện quá sức

7 thói quen 'sướng trước khổ sau' cực kỳ độc hại, không bỏ ngay chẳng mấy mà đi chạy thận 1

Việc tập luyện thể dục thể thao là rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên cần bài bản, từ từ bước một. Nếu đột nhiên hoạt động quá sức có thể gây hại cho thận. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ bị suy thận cấp. Bởi vậy, bạn cần lựa chọn những loại bài tập có cường độ thích hợp với thể trạng của mình.

Lạm dụng thực phẩm chức năng

Nhiều người thường có xu hướng quá cuồng thực phẩm chức năng, cho rằng uống càng nhiều càng tốt, tuy nhiên, các sản phẩm này chứa nhiều protein.

Liên tục nạp vào cơ thể lượng protein quá cao  trong thời gian dài sẽ khiến thận hoạt động quá mức, dẫn tới các bệnh thận. Bởi vậy, để đảm bảo sức khỏe, nên tránh sử dụng nhiều loại sản phẩm chức năng cùng lúc.

Lạm dụng thuốc bệnh

Nhiều người cứ hễ thấy không khỏe là tự ý đi mua thuốc về uống mà không qua thăm khám, điều này rất hại, vì một số loại thuốc cực kỳ gây hại cho thận. Vì vậy, bất cứ khi nào dùng thuốc, bạn cần xin tư vấn của bác sĩ. Với bệnh nhân tim mạch, việc sử dụng thuốc càng cần chỉ dẫn nghiêm ngặt và không được tự ý tăng liều dùng.

Ngoài ra, bạn nên chú ý tới tần suất đi tiểu, màu sắc nước tiểu, nếu có bất thường cần có sự điều trị càng sớm càng tốt.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO