Báo Điện tử Gia đình Mới

8 đặc trưng của kẻ tiểu nhân, người chỉ cần sở hữu 2 điểm cũng cần tránh xa

Trong cuộc đời mỗi người, chúng ta sẽ gặp gỡ với nhiều người, nếu thấy người đó sở hữu những đặc điểm sau, tốt nhất nên tránh xa.

Có thời điểm trong cuộc sống, rõ ràng chúng ta không có ý gì nhưng khi việc đã qua, lại có người dụng công miêu tả đến mức khó có thể tưởng tượng khiến chúng ta gặp phiền toái.

Những người có hành vi như vậy, chính là kẻ tiểu nhân. Vậy làm cách nào để biết xung quanh mình, ai là kẻ tiểu nhân, hãy nhìn xem họ có 8 đặc điểm sau đây hay không, nếu có hãy tránh xa để tránh họa gần họa xa.

8 đặc trưng của kẻ tiểu nhân, người chỉ cần sở hữu 2 điểm cũng cần tránh xa 0

Thích nịnh nọt người khác

Những kẻ tiểu nhân thường rất thảo mai, khi ở trước mặt chúng ta họ luôn tỏ ra vui vẻ, nhiệt tình, nói cười thơn thớt khiến người khác mất cảnh giác.

Vậy là có những lời không nên nói, có những sự việc không nên làm nhưng bạn đã làm, đã nói trước mặt họ, vì bạn coi họ là người có thể tin cậy, nói sao biết vậy nhưng chỉ cần quay ngoắt một cái, sự việc đã đến tai người khác, đẩy bạn vào trạng thái bất lợi.

Đối với kiểu người như này, đừng vội cả tin mà gặp họa, với người ta chưa thật sự hiểu hết về họ, đừng dại mà dốc lòng dốc ruột kẻo há miệng mắc quai.

Thích ngồi chỗ nọ nói xấu chỗ kia

Đặc trưng của loại người này là ngồi với người này thì chê bai người kia dở, trước mặt người kia thì lại nói bạn chẳng ra gì. Những kẻ như vậy thường mang câu chuyện làm quà, tìm cách lấy lòng tất cả nhưng lại ngấm ngầm chia cắt tình bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí gây ra những tranh cãi và mâu thuẫn khó có thể hàn gắn. Hơn nữa, miệng lưỡi những kẻ tiểu nhân thường rất khéo léo, cho dù bị phát hiện, họ cũng biết cách thoái thác, phủi sạch trách nhiệm.

Gió chiều nào xoay chiều đấy

Những kẻ này khi đi làm việc ngoài xã hội, thường tìm cách gần gũi cấp trên, lấy lòng cấp trên, tuy nhiên với những người lãnh đạo không ưa thích, kẻ tiểu nhân sẽ ngày ngày tìm cách đả kích.  Chính là kiểu ai có ưu thế thì đeo bám, ai thất thế thì xa lánh. Với những người không có giá trị lợi dụng, họ chắc chắn sẽ không bao giờ nghĩ đến việc gần gũi, kết thân.

Thích thể hiện

Kẻ tiểu nhân thích bợ đỡ, thể hiện, trước mặt lãnh đạo luôn tỏ ra hăng hái, nhiệt tình nhưng khi cấp trên vừa đi khỏi, đâu lại vào đó. Trong công việc, lời nói trước sau bất nhất, không đi đôi với việc làm. Kiểu người này vô cùng giỏi trong việc kể công. Nếu công việc của người khác có một chút sơ suất, họ sẽ lập tức mách lẻo với cấp trên và coi đó là “thành tích” của bản thân.

Sở trường đổ vấy trách nhiệm cho người khác

Khi gặp phải lỗi lầm trong công việc, kẻ tiểu nhân sẽ luôn tìm cách thoái thác trách nhiệm, đổ vấy trách nhiệm cho người khác. Loại người này có thể đổi trắng thay đen, có thể khiến mọi người nhầm lẫn mà lan truyền đi những thông tin sai sự thật.

Thậm chí có những lúc “chân tướng” vì thế mà bị giấu nhẹm đi và cho dù được phát hiện khi việc đã rồi, mức độ ảnh hưởng của nó cũng đã không còn nữa.

Thích bịa đặt dựng chuyện

Những kẻ thích dựng chuyện thường vì nhiều mục đích xấu khác nhau không đơn thuần chỉ là để mua vui. Có những kẻ bịa đặt, dựng chuyện để mưu lợi cá nhân, gây bất lợi cho người khác, bôi nhọ đối thủ, nâng cao bản thân.

Thường bồi thêm nhát dao chí mạng cho người đang gặp hoạn nạn

Những kẻ như này thường có trong các cơ quan, đơn vị, khi có đồng nghiệp mắc sai lầm hoặc thất bại trước một nhiệm vụ nào đó, bị cấp trên phê bình. Những người xấu này sẽ không tìm cách tháo gỡ, giải hòa mà sẵn sàng bồi thêm một hai nhát dao chí mạng khiến “nạn nhân” càng lúc càng rơi vào “vòng nguy hiểm”.

Sẵn sàng giẫm đạp lên người khác để leo lên trên

Có những kẻ không thích là việc nhưng lại thích hưởng thành quả, kiểu người này chỉ đứng một chỗ, tìm thời cơ cướp công người khác. Bạn trồng cây, kẻ tiểu nhân ngồi dưới hóng mát, lợi dụng con đường sẵn có mà bạn khổ sở vạch ra, đến lúc thành công, họ vội đứng lên nhận công và sẵn sàng gạt phắt bạn ra ngoài. Nếu thất bại, trách nhiệm tất nhiên sẽ thuộc về bạn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO