8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D

Bình luận

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo có ảnh hưởng lớn đến các hệ thống của cơ thể chúng ta từ việc đảm bảo cung cấp canxi cho xương đến tăng cường hệ thống miễn dịch.

  8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D

Chúng ta thường nhận được vitamin này từ thực phẩm, chất bổ sung và ánh nắng mặt trời. Nhưng khi có sự cố, chúng ta phải đối mặt với tình trạng thiếu vitamin D và hệ thống cơ thể của chúng ta có thể bị phá vỡ.

Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy cơ thể có mức vitamin D thấp và bạn nên bổ sung nó. 

Mồ hôi đầu

Có một loạt các triệu chứng có thể cho thấy mức vitamin D của bạn thấp. Tài liệu khoa học mô tả đổ mồ hôi quá nhiều ở trẻ sơ sinh là một trong những dấu hiệu ban đầu của việc thiếu vitamin này.

Một trong những triệu chứng thiếu vitamin D rõ ràng nhất ở người lớn là đổ mồ hôi đầu quá nhiều so với phần còn lại của cơ thể.

Nếu đầu bạn đổ mồ hôi nhiều, điều này có thể liên quan đến việc thiếu vitamin D trong cơ thể và bạn có thể cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đau xương

  Thiếu vitamin D có thể gây ra loãng xương

Thiếu vitamin D có thể gây ra loãng xương

Thiếu vitamin D có thể làm giảm khả năng đưa canxi vào mô xương của cơ thể, điều này có thể dẫn đến chứng loãng xương hoặc làm suy yếu xương.

Thiếu vitamin D có thể liên quan đến các cơn đau cơ xương khác nhau, đặc biệt là với đau xương chày.

Bạn nên đảm bảo bổ sung lượng Vitamin D cần thiết hàng ngày để tránh đau xương, gãy xương và các bệnh liên quan như loãng xương.

Đau cơ

Vitamin D không chỉ ảnh hưởng đến xương mà cả cơ bắp của chúng ta.

Thiếu vitamin này có thể gây đau cơ nghiêm trọng, yếu cơ, giảm khối lượng cơ bắp và phục hồi cơ bắp kém sau khi hoạt động thể chất mạnh.

Hàm lượng vitamin D thấp cũng có thể gây đau lan rộng mãn tính trong cơ thể, đây là một trong những triệu chứng chính của đau cơ xơ hóa.

Hệ thống miễn dịch yếu

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D 2

Vitamin D đóng một vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Các bác sĩ bắt đầu sử dụng vitamin này để điều trị nhiễm trùng từ lâu trước khi phát hiện ra kháng sinh.

Ví dụ: Bệnh nhân lao ở các nhà điều dưỡng được tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời. Kết quả các bác sĩ đã quan sát được rằng ánh sáng mặt trời đã trực tiếp dần loại bỏ bệnh nhiễm trùng.

Vì vậy, nếu bạn bị nhiễm virus thường xuyên, mức vitamin D thấp có thể là lý do.

Mệt mỏi và yếu đuối

Chúng ta thường có xu hướng gán sự mệt mỏi với lối sống bận rộn hoặc thiếu ngủ. Tuy nhiên, hóa ra việc thiếu vitamin D trong cơ thể cũng có thể liên quan.

Một nghiên cứu quan sát ảnh hưởng của việc bổ sung vitamin D đối với bệnh nhân bị mệt mỏi cho thấy giảm đáng kể các triệu chứng mệt mỏi sau khi bình thường hóa nồng độ vitamin D.

Lành vết thương chậm

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D 3

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin D trong 12 tuần giúp giảm vết thương đáng kể ở những bệnh nhân bị loét chân do tiểu đường.

Các nhà khoa học tin rằng vitamin D có tác dụng tích cực trong việc ổn định lượng đường trong máu và cholesterol ở những bệnh nhân đang nghiên cứu.

Nếu vết thương của bạn lành chậm (đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường), hãy chú ý đến mức độ của vitamin này trong cơ thể.

Rụng tóc

Có nhiều yếu tố có thể gây ra rụng tóc và thiếu vitamin D là một trong số đó.

Thiếu vitamin này có thể dẫn đến quá trình trao đổi chất bị suy yếu, tóc mỏng và rụng tóc.

Vitamin D đóng một phần không thể thiếu trong quá trình mọc tóc và có thể được sử dụng như một chất bổ sung nhằm mục đích điều trị rụng tóc.

Lo lắng và trầm cảm

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D 4

Vitamin D là một loại vitamin độc đáo có ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể chúng ta, bao gồm cả não.

Sau khi vitamin được tiêu thụ bởi thực phẩm hoặc tổng hợp trong da của chúng ta, nó giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin ảnh hưởng đến hoạt động của não.

Theo các nhà khoa học, việc thiếu vitamin D có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm và thậm chí có thể liên quan đến các bệnh tâm thần bao gồm tâm thần phân liệt.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu thiếu vitamin D nào, hãy lên kế hoạch đến bác sĩ để đánh giá mức độ vitamin này trong cơ thể và kê cho bạn liều vitamin D cần thiết.

Bạn đang xem bài viết 8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp