Báo Điện tử Gia đình Mới

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý

Nếu bỗng nhiên thấy trẻ có những dấu hiệu, những hành vi dưới đây có thể trẻ đang rất cần nhận được sự giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý.

1. Con hung hăng hay cắn người

Con trong giai đoạn từ 12 - 36 tháng tuổi bỗng nhiên hung hăng, hay đánh cắn người khác là điều hoàn toàn bình thường vì não bộ của con đang trong giai đoạn phát triển. 

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý 0

Ở độ tuổi này, trẻ không đủ khả năng kiểm soát hành vi. Việc bố mẹ cần làm là làm mẫu để trẻ học theo, từ đó trẻ dần biết cách cư xử phù hợp.

2. Tâm trạng thất thường, dễ bị kích động

Bố mẹ sẽ cảm thấy khủng hoảng và ức chế mỗi khi trẻ khóc lóc, gào thét nhưng thực sự mọi chuyện không quá nghiêm trọng như chúng ta tưởng. 

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý 1

Trong trường hợp này, người lớn nên bình tĩnh, để trẻ biểu hiện cảm xúc, đồng thời giúp con hiểu hành xử như vậy không đúng và hướng dẫn con cách thể hiện cảm xúc.

3. Từ chối thực hiện tất cả mọi việc

Có những khi bạn thấy con là một đứa trẻ khó chịu, con từ chối làm mọi việc, ném giày đi, không muốn mặc quần áo, không thèm đeo ba lô.

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý 2

Khi trẻ hành xử như vậy, có nghĩa là trẻ đang mệt mỏi và muốn có thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, cách tốt nhất là hạn chế lôi kéo chúng ra ngoài hay đăng ký hàng loạt lớp học thêm.

4. Chạy vòng vòng, đuổi đánh người khác

Có những khi trẻ không muốn ngồi yên một chỗ, cố gắng làm loạn, đánh nhau, hoặc chạy xung quanh người lớn. Khi trẻ có biểu hiện như vậy, đó là khi trẻ không có đủ thời gian được vận động và chơi theo ý thích.

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý 3

Trẻ có thể đang cố muốn nói với ba mẹ rằng trẻ muốn ra ngoài chơi hoặc tương tác với những đứa trẻ khác. Lúc này, bố mẹ nên kiểm tra lại thời gian biểu.

5. Phá hỏng đồ chơi

Trẻ có thể phá hỏng đồ chơi, hoặc chơi theo phong cách thô bạo, thậm chí tỏ ra hờ hững, không hứng thú với đồ chơi mới. Điều này cho thấy trẻ cảm thấy chán nản khi ở nhà, muốn ra ngoài chạy nhảy, nô đùa hay đơn giản chỉ cần bố mẹ ôm ấp.

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý 4

Cha mẹ nên tổ chức hoạt động khác nhưng đừng tự quyết định mọi việc. Hãy làm theo ý muốn của con nếu ý muốn đó hợp lý.

6. Nói không với mọi thứ

 Khi trẻ nói không với mọi việc, từ ăn cơm, đánh răng, thay quần áo ngủ là khi trẻ không muốn hợp tác với bố mẹ.

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý 5

Hành vi bất thường này có thể là dấu hiệu của việc trẻ muốn tự kiểm soát tình huống. Lúc này, bố mẹ không nên dùng quyền lực áp đặt con mà nên đưa ra hai lựa chọn. 

7. Trẻ bắt đầu nói dối 

Trẻ có thể nói dối hoặc phóng đại sự việc, câu chuyện. Nếu việc này xảy ra thường xuyên, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý. Hành vi này ở trẻ là dấu hiệu cho thấy trẻ đang sợ hãi điều gì đó.

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý 6

Trường hợp này, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân con nói dối, thể hiện thái độ họ đánh giá cao việc trẻ cư xử thành thật hơn.

8. Đánh bạn 

Trẻ học cách kiểm soát các cảm xúc mạnh khi chúng giận dữ hoặc quá sức chịu đựng. Trong khi đó, kỹ năng thích nghi và giao tiếp chưa phát triển trước năm 5 tuổi. Vì thế, trẻ có thể đánh người khác khi quá lo lắng và tức giận.

8 dấu hiệu chứng tỏ con đang cần giúp đỡ cha mẹ cần hết sức chú ý 7

Cách hành xử này còn có thể do trẻ bị ảnh hưởng từ bố mẹ và người xung quanh. Vì thế nếu thấy trẻ thường xuyên cư xử hung bạo, bố mẹ cần nhìn nhận lại bản thân và xem xét những người gần gũi trẻ, xem có ai hay cư xử như vậy hay không.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO