Báo Điện tử Gia đình Mới

8 lần lịch sử thế giới lặp lại mà rất ít người nhận ra

Các nhà khoa học cho rằng, lịch sử luôn quay vòng. Chính vì thế, có nhiều sự kiện xảy ra trong thời đại ngày nay có những nét tương đồng với sự kiện trong quá khứ, người ta gọi điều này là sự tái diễn lịch sử.

 Vụ ám sát Lincoln và Kennedy

Hai vụ ám sát này cách nhau gần một thế kỷ (1865 và 1963), các nhà khoa học đã tìm thấy một số điểm tương đồng. Cả hai tổng thống đều bị ám sát bởi một phát súng vào đầu, vụ ám sát đều diễn ra ở nơi công cộng. Tổng thống Lincoln bị bắn trong Nhà hát  Ford và ông Kennedy bị bắn trong một chiếc xe limousine Lincoln.

Hai vụ ám sát này đều xảy ra vào thứ Sáu và có liên quan mật thiết tới một bí mật chính trị.

Hai vị nữ hoàng vĩ đại nhất nước Anh, Victoria và Elizabeth II

Người ta thường hay so sánh nữ hoàng Elizabeth II và bà cố của bà là nữ hoàng Victoria. Hai người phụ nữ quyền lực này có nhiều điểm tương đồng. Hai vị nữ hoàng đều rất thọ và nước Anh luôn rất phồn vinh trong thời gian họ tại vị.

Nữ hoàng Victoria cai trị hơn 63 năm và là vị vua trị vì lâu đời nhất nước Anh trước năm 2005. Tính đến nay, Nữ hoàng Elizabeth II đã phá vỡ kỷ lục này.

Cả hai người đều thành Nữ hoàng khi còn trẻ, Victoria 18 và Elizabeth 25.

Cả hai Nữ hoàng đều bị tấn công bởi một tay súng trong cung điện Buckingham. Cả hai đều có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và được người dân tôn kính.

Nữ chiến binh anh hùng, Joan of Arc và Emilia Plater

Hai người phụ nữ anh hùng này đều dẫn đầu đội quân quốc gia và chiến đấu với kẻ thù để giữ gìn độc lập cho quê hương.

Joan of Arc là một nữ anh hùng trong cuộc đấu tranh Pháp chống lại Anh trong thập niên 1420. Emilia Plater đã lãnh đạo quân đội Ba Lan chống lại Đế chế Nga trong cuộc nổi dậy năm 1830.

Cả hai người đều rất khó khăn để có thể gia nhập quân đội. Cả hai đều xuất thân từ các gia đình quý tộc, ngoài ra họ có vai trò quan trọng thúc đẩy quân đội và được coi là biểu tượng nữ quyền.

Ngoài ra, cả hai nữ anh hùng này đều ra đi khi còn khá trẻ.

Josef Stalin và Genghis Khan

Hai người đàn ông quyền lực này từng cai trị các quốc gia lớn nhất trong thời đại của họ, đó là Liên Xô và Mông Cổ. Cả Josef Stalin và Genghis Khan đều khét tiếng với sự tàn ác, tuy nhiên nhưng cải cách đất nước của họ đạt được kết quả cực kỳ tốt.

Hai người đều trải qua một tuổi thơ trong nghèo đói và bất hạnh, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến sự phát triển của họ sau này.

Cuối đời, cái chết của họ cùng xoay quanh nhưng tin đồn, bí ẩn và âm mưu.

Napoleon và Charles XIV John

Bernadotte sinh ra trong gia đình trung lưu và đạt được sự nghiệp lừng lẫy trong quân đội. Thời gian đầu, ông là fan hâm mộ của nhà quân sự vĩ đại - Napoleon Bonaparte. Sau đó, cả hai đều trở thành bạn bè trong một thời gian.

Cả hai không xuất thân trong dòng dõi hoàng gia, nhưng đều trở thành hoàng đế vĩ đại. Napoleon trở thành hoàng đế Pháp sau khi lãnh đạo thành công cách mạng tư sản Pháp. Bernadotte trở thành một vị vua của Thụy Điển, lấy danh hiệu Charles XIV John.

Cả hai người đều cầm quyền và đưa ra những cải cách quan trọng cho quốc gia của họ và bắt đầu một kỷ nguyên mới.

Thảm họa Titanic và tàu Vasa

Titanic và Vaca là hai vụ đắm tàu thảm họa nhất trên thế giới, và hai vụ này có những nét tương đồng với nhau.

Cả hai đều được xem là những chiếc thuyền có động cơ kích cỡ khủng, chất lượng tốt, xa hoa bậc nhất nên khi xảy ra tai nạn, cả thế giới phải bàng hoàng.

Nguyên nhân được cho là do các vấn đề xây dựng, hiện đại và kích thước của hai con tàu. Thêm một điều trùng hợp đó là cả hai con tàu đều chìm trong điều kiện thời tiết tốt. Thiệt hại về người và của của hai con tàu này là không kể nổi.

Đại suy thoái năm 1929 và 2009

Tính đến thời điểm này, đây là hai cuộc đại suy thoái kinh tế toàn cầu lớn nhất cho đến nay.

Hai cuộc đại suy thoái bắt đầu từ Mỹ và lan ra khắp thế giới, chúng gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, sự căng thẳng các nước hay gia tăng quyền lực chế độ Đức Quốc xã.

Cuộc khủng hoảng giai đoạn 1929 - 1933 là cuộc đại khủng hoảng có quy mô lớn nhất, mức độ trầm trọng nhất của thế giới tư bản chủ nghĩa. Bắt đầu từ thị trường chứng khoán, cuộc khủng hoảng lan rộng ra tất cả các lĩnh vực khác trở thành cuộc khủng hoảng toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội...

Cuộc suy thoái khiến hàng triệu người thất nghiệp, mất nhà cửa, bong bóng bất động sản của Hoa Kỳ bị vỡ dẫn tới khủng hoảng tín dụng nhà ở và phát triển thành đại khủng hoảng năm 2009.

Sự cố đèo Dyatlov và cuộc thám hiểm Bắc Cực của Andree

Năm 1959, một nhóm sinh viên đã đến núi Ural (Liên Xô) thám hiểm và bỏ mạng một cách bí ẩn. Trước đó năm 1897, cũng có một nhóm khác do SS Andree (Thụy Điển) dẫn đầu cố gắng tiếp cận Bắc Cực và cũng một đi không trở lại.

Cho đến tận ngày nay, các nhà khoa học vẫn không biết nguyên nhân cái chết của hai nhóm này thực sự là gì. Dù thời điểm thám hiểm, họ đã chuẩn bị rất kỹ với quần áo và lương thực, thuốc thang trong một thời gian dài.

Theo Viettimes

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO