Báo Điện tử Gia đình Mới

8 lý do bạn nên biết về nhóm máu của mình và nguy cơ mắc bệnh của từng nhóm máu

Các chuyên gia cho rằng chúng ta nên để ý đến nhóm máu của mình khi đi khám vì nó có thể giúp ích trong việc phòng bệnh và chữa bệnh.

  8 lý do bạn nên biết về nhóm máu của mình

8 lý do bạn nên biết về nhóm máu của mình

Nhóm máu là cách phân biệt các loại máu dựa vào kháng thể và các chất kháng nguyên di truyền trên bề mặt các tế bào máu.

Những chất kháng nguyên này gồm protein, carbonhydrate, glycoproteins hay glycolipids, dựa vào hệ thống nhóm máu. Một vài kháng nguyên cũng xuất hiện trên bề mặt của nhiều tế bào khác nhau và một số kháng nguyên đó có thể nảy sinh từ gen tương ứng. 

II. Có bao nhiêu nhóm máu?

Có hai nhóm máu chính đó là nhóm máu ABO và Rh

Nhóm máu ABO được xác định bởi những kháng nguyên cụ thể như sau: 

  • Nhóm máu A: có kháng nguyên A 
  • Nhóm máu B: có kháng nguyên B
  • Nhóm máu AB: có kháng nguyên A và B
  • Nhóm máu O: không có kháng nguyên A và B

Khi xác định được nhóm máu ABO, bạn có thể xác định nhóm máu Rh (Rhesus):

  • Nhóm Rh dương: Nếu bạn có các kháng nguyên Rh trên bề mặt các tế bào máu. 
  • Nhóm Rh âm: Nếu bạn không có các kháng nguyên Rh trên bề mặt các tế bào máu.

Sau khi xác định được nhóm máu RH, chúng ta sẽ có một số nhóm máu phổ biến, đó là nhóm máu A+, A-, B+, B-, AB+, AB-, O+ và O-.

III. Làm sao để biết được nhóm máu của mình?

  Bạn có thể đến các cơ sở y tế xét nghiệm máu để biết được nhóm máu của mình

Bạn có thể đến các cơ sở y tế xét nghiệm máu để biết được nhóm máu của mình

Bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm máu và xác định nhóm máu của mình. 

Theo các chuyên gia, dòng máu bị trộn lẫn nhiều kháng thể với nhau và các phản ứng được ghi lại. Ví dụ nếu tế bào máu của bạn kết thành khối khi trộn lẫn các kháng thể chống lại nhóm máu B, bạn sẽ có nhóm máu A. 

Nếu máu của bạn có chất kháng Rh, các tế bào máu sẽ phản ứng lại bằng cách kết hợp lại với nhau và lúc đó bạn có nhóm Rh dương. 

IV. Tại sao bạn nên biết về nhóm máu của mình?

Một cuộc đánh giá gồm nhiều cuộc nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dược và Sinh học với các nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh tim, chứng mất trí, viêm nhiễm đường tiết niệu và norovirus. 

Các cuộc nghiên cứu này đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc nhận biết nhóm máu của mình (nhóm A, B, AB, và nhóm O) và nó ảnh hưởng của nó đến sức khỏe thế nào.

1. Nguy cơ đông máu ở những người có nhóm máu A, B, và AB

Các nhà khoa học Đan Mạch đã nghiên cứu nhóm máu tác động thể nào với gen bẩm sinh ở những người mắc chứng huyết khối (hay đông máu) để đánh giá ảnh hưởng của chân dưới, có thể lan đến phổi và trở thành một mối đe dọa đối với người bệnh. 

Sau khi phân tích dữ liệu khoảng 66.000 người trong vòng hơn 30 năm, họ đã phát hiện ra rằng nhóm máu A, B, và AB có 40% nguy cơ cao bị đông máu.

Kết quả là nhóm máu AB có nguy cơ 20% mắc bệnh đông máu hơn, đột biến gen có nguy cơ mắc bệnh khoảng 11%, thừa cân có khả năng 16% mắc bệnh và hút thuốc gây nguy cơ mắc đông máu khoảng 6%.

2. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người nhóm máu A, B và AB

  Những người nhóm máu A, B và AB thường có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Những người nhóm máu A, B và AB thường có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Một cuộc nghiên cứu lớn đăng trên tạp chí Dược BMC với hơn 50.000 người tham gia ở tuổi trung niên và người lớn tuổi. Trong vòng 7 năm, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người không có nhóm máu O có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch là 9%.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thừa nhận rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tim mạch như cân nặng, hút thuốc, dinh dưỡng, chứ không phải riêng nhóm máu. 

3. Nhóm máu A và AB tăng nguy cơ bệnh ung thư dạ dày

  Những người có nhóm máu A, AB có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày

Những người có nhóm máu A, AB có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người nhóm máu A có thể có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày. Một cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Ung thư MBC cũng cho rằng nhóm máu AB có nguy cơ tương tự. 

Một cuộc đánh giá tổng hợp gồm 39 cuộc nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu gen từ nhiều trường hợp khác nhau. Kết quả là có sự liên quan giữa các nhóm máu và bệnh ung thư dạ dày ở những người Trung Quốc.

4. Nhóm máu O có nguy cơ giảm khả năng sinh sản 

Theo một cuộc nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh sản, phụ nữ có nhóm máu O thường có nồng độ hormone FSH (nội tiết tố sinh dục) cao gấp đôi và thường có ít trứng dự trữ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng liên quan đến các vấn đề sinh sản chứ không riêng gì nhóm máu.

5. Nhóm máu Rh có nguy cơ cao gặp biến chứng khi mang thai

  Nhóm máu Rh có nguy cơ cao gặp biến chứng khi mang thai (Ảnh minh họa)

Nhóm máu Rh có nguy cơ cao gặp biến chứng khi mang thai (Ảnh minh họa)

Những phụ nữ mang nhóm máu Rh thường có nguy cơ biến chứng nhiều hơn những người khác. Nếu mẹ bầu có nhóm máu âm tính và em bé sinh ra có nhóm máu Rh dương tính, cơ thể mẹ có nhiều kháng thể chống lại nhóm máu của bé. 

Thật may mắn, nó không ảnh hưởng đến con nhưng nó có thể ảnh hưởng xấu đến lần sinh nở tiếp theo. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ chẩn đoán và tiêm phòng cho bà mẹ mang thai mang nhóm máu Rh để tránh những biến chứng không đáng có. 

7. Muỗi rất thích nhóm máu O

  Những người mang nhóm máu O có vẻ 'hấp dẫn' các con muỗi hơn!

Những người mang nhóm máu O có vẻ "hấp dẫn" các con muỗi hơn!

Nếu bạn thấy mình rất hay bị muỗi đốt, rất có thể bạn thuộc nhóm máu O. Các nhà khoa học cho rằng nhóm máu O thường "hấp dẫn" hơn những loại nhóm máu khác như A, B. 

Và khi bị muỗi đốt, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét...Và đó là lý do tại sao các nhà khoa học khuyên bạn nên biết về nhóm máu của mình để phòng bệnh, chữa bệnh hiệu quả hơn. 

8. Nhóm máu AB có nguy cơ cao mất trí nhớ

Tác giả của cuộc nghiên cứu, Bác sĩ Mary Cushman, tại trường Đại học Y Vermont tại Burlington cho biết, những người nhóm máu AB có 82% nguy cơ mắc bệnh về nhận thức và có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng một số vấn đề như cao huyết áp, tiểu đường, và hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ bị chứng mất trí.

(Theo MSN)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO