8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp

Bình luận

Viêm khớp là một tình trạng đặc trưng bởi đau, sưng và cứng khớp. Nó có tiếng là một rối loạn của người già, nhưng trên thực tế có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi.

  8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị viêm khớp

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị viêm khớp

Nếu bạn bị viêm khớp, bạn hiểu nó có thể đau như thế nào. Một số ngày bạn sẽ bị cứng và đau, nếu bùng phát có thể gây đau đớn đến mức bạn hầu như không thể ra khỏi giường.

Có nhiều loại viêm khớp khác nhau.

Viêm xương khớp phát triển ở các khớp bị lạm dụng. Căng thẳng lặp đi lặp lại từ công việc hoặc thể thao nhất định có thể đóng một phần.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của bạn trở nên không tốt và tấn công các khớp. Các dạng viêm khớp ít phổ biến khác bao gồm bệnh gút, đau cơ xơ hóa và viêm khớp vẩy nến.

Nhiều loại thực phẩm có thể làm giảm viêm liên quan đến viêm khớp và làm giảm một số cơn đau đó. Sau đây là 8 sự lựa chọn thực phẩm tuyệt vời khi bị viêm khớp:

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp 1

Axit béo omega-3 được biết là có tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Một số loại cá như: cá mòi, cá thu, cá hồi chứa nhiều omega-3 và thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn là một bước đi thông minh.

Cá cũng có nhiều vitamin D và một số nghiên cứu đã kết luận rằng viêm khớp dạng thấp có liên quan đến mức độ thấp của vitamin D.

Chỉ 2 phần ăn mỗi tuần là đủ để tận dụng các đặc tính chống viêm.

Tỏi

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp 2

Tỏi có tác dụng chống viêm cùng với hương vị mạnh mẽ. Nó thậm chí có thể tăng cường khả năng của một số tế bào miễn dịch để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm một số dấu hiệu của viêm khớp.

Gừng

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp 3

Gừng có tác dụng tương tự. Nó có thể được sử dụng như một loại trà, trong súp hoặc khoai tây chiên dưới dạng tươi, bột hoặc khô.

Các thành phần của gừng dường như phối hợp với nhau để ngăn chặn việc sản xuất các chất gây viêm trong cơ thể.

Bông cải xanh

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp 4

Các loại rau họ cải như bông cải xanh có liên quan đến việc giảm viêm, nhưng đặc biệt bông cải xanh có một thành phần khác có thể làm giảm cơn đau viêm khớp của bạn.

Sulforaphane ngăn chặn sự hình thành của một loại tế bào đặc biệt đóng vai trò chính trong sự phát triển của viêm khớp dạng thấp. Nó cũng hạn chế sản xuất các dấu hiệu viêm và do đó có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Các loại rau họ cải khác như cải Brussels và cải bắp cũng chứa sulforaphane, nhưng chúng có nhiều hương vị hơn. Nếu bạn chưa quen với rau họ cải, hãy bắt đầu ăn chậm.

Quả óc chó

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp 5

Quả óc chó là một loại thực phẩm khác chứa nhiều axit béo omega-3 và do đó có thể tốt cho việc giảm viêm.

Món ăn nhẹ dễ dàng này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và cung cấp một loạt các hợp chất khác có thể làm dịu các triệu chứng viêm. Một phân tích đã xem xét 13 nghiên cứu riêng lẻ đã đưa ra kết luận rằng ăn quả óc chó có ích trong vấn đề này.

Ngoài ra, quả óc chó chứa đủ chất xơ, chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa để cung cấp một số lợi ích bảo vệ tim. Điều đó quan trọng bởi vì những người bị thấp khớp, vẩy nến và viêm khớp gút có nguy cơ mắc bệnh tim cao.

Hãy ăn chúng thoải mái mỗi ngày, nhưng đừng lạm dụng vì chúng cũng khá giàu calo.

Quả mọng

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp 6

Các loại quả mọng rất tuyệt vời vì có rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong hầu hết các loại.

Các loại quả mọng cũng có nhiều hợp chất thực vật được cho là làm giảm viêm: quercetin và rutin. Chúng cùng nhau ngăn chặn các quá trình gây ra sưng đau.

Một chế độ ăn nhiều quả mọng có thể làm giảm 14% nguy cơ phát triển các dấu hiệu viêm trong máu. Thưởng thức bất kỳ loại nào bạn thích như: Dâu tây, dâu đen, quả mâm xôi và quả việt quất.

Rau bina

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp 7

Rau bina chứa nhiều chất chống oxy hóa kaempferol, được biết là làm giảm sự khó chịu gây ra bởi các tác nhân gây viêm liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Nó thậm chí có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của viêm xương khớp.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn. Ngoài ra, rau bina cũng làm tăng sản xuất tế bào hồng cầu, giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa tổn thương gốc tự do, giải độc kim loại nặng và giúp chống nhiễm trùng.

Nho

8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp 8

Nho là một loại trái cây cung cấp một liều lượng tốt các chất chống oxy hóa cùng với các đặc tính chống viêm.

Trong một nghiên cứu, dùng bột nho hàng ngày tương đương với 1 chén nho tươi làm giảm các dấu hiệu viêm trong máu. Nho cũng chứa một hợp chất thực vật gọi là proanthocyanidin, cũng làm giảm viêm.

Nho đỏ đặc biệt có chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa sự dày lên của khớp như xảy ra trong viêm khớp.

Mặc dù không có chế độ ăn kiêng nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm khớp nhưng hãy thử kết hợp các phương pháp điều trị truyền thống cùng với ăn các loại thực phẩm lành mạnh.

Chúng không chỉ lành mạnh và bổ dưỡng, mà còn có thể làm giảm cơn đau viêm khớp và do đó bạn sẽ cần không phụ thuộc vào thuốc.

Bạn đang xem bài viết 8 thực phẩm tốt nhất để ăn khi bị đau nhức xương khớp tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp