Báo Điện tử Gia đình Mới

8 trò bông đùa tưởng vui nhưng khiến trẻ gặp thương tật, cha mẹ đừng 'dại' mà chơi

Cưng nựng, chơi đùa cùng con là điều mà cha mẹ nào cũng làm. Tuy nhiên có một vài trò có thể khiến con nguy hiểm.

Đi máy bay

Đây là một trò chơi rất phổ biến của nhiều cha mẹ. Một số bậc cha mẹ thường nắm lấy mắt cá chân, cổ của trẻ để cho bé "đi máy bay" theo vòng tròn.

Tuy nhiên, trò chơi này có thể khiến bé bị tai nạn, tổn thương trong quá trình xoay. Ngoài ra, nếu xoay bé quá nhanh có thể khiến hộp sọ, mô não của bé bị va chạm, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ.

Tung em bé lên

8 trò bông đùa tưởng vui nhưng khiến trẻ gặp thương tật, cha mẹ đừng 'dại' mà chơi 0

Một số cha mẹ sẽ bế trẻ, sau đó tung em bé cao và đỡ bé khi con rơi xuống. Lúc này, trẻ sẽ cười rất thích thú làm cha mẹ vui mừng. Nhưng trong quá trình này, sẽ rất nguy hiểm vì bé có thể bị ngã nếu mẹ đỡ không kịp.

Việc bé ngã từ trên cao xuống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thân thể, thậm chí tính mạng của trẻ.

Cho trẻ ăn hạt nhỏ

Nhiều cha mẹ thường ''thử tài'' ăn uống của con bằng cách cho bé ăn các loại hạt nhỏ, như lạc, đậu hoặc đường. Cách trêu chọc này vô cùng nguy hiểm, có thể khiến bé bị hóc hoặc ngạt thở.

Đi vòng tròn

Một số phụ huynh nắm lấy hai cổ tay của trẻ rồi nhấc trẻ theo vòng tròn. Quá trình này quay nhanh sẽ khiến trẻ bị chóng mặt, sau khi hết vòng thì trẻ khó dừng lại, dễ bị ngã.

Véo mũi

8 trò bông đùa tưởng vui nhưng khiến trẻ gặp thương tật, cha mẹ đừng 'dại' mà chơi 1

Người lớn khi gặp một em bé thường trêu trẻ bằng cách véo mũi bé để cưng nựng. Tuy nhiên, nếu cha mẹ thường xuyên ngoáy mũi trẻ, các mạch máu và màng nhầy trong mũi có thể bị tổn thương, vi khuẩn, virus dễ thâm nhập vào cơ thể trẻ.

Véo má

Nếu cha mẹ thường xuyên véo má trẻ, các mạch máu, dây thần kinh và các mô mềm cục bộ ở má trẻ có thể bị tổn thương, khiến trẻ dễ chảy nước dãi, thậm chí gây nhiễm trùng tuyến mang tai.

Thu hoạch cà rốt

Một số bố mẹ sẽ kéo tay bé rồi nhấc bé lên khỏi mặt đất gọi là trò chơi thu hoạch cà rốt. Tuy nhiên, trò đùa này dễ gây tổn thương đến khớp vai và cổ tay của bé.

Véo bộ phận sinh dục em bé

Một số cha mẹ thích trêu chọc trẻ bằng cách véo bộ phận sinh dục của trẻ đặc biệt là bé trai. Cha mẹ làm điều này thường xuyên dễ khiến trẻ mắc các chứng bệnh thủ dâm trong tương lai. Hơn nữa, vi khuẩn trên tay cha mẹ dễ dàng gây nhiễm trùng hệ tiết niệu của bé.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO