Báo Điện tử Gia đình Mới

9 loại quả cực tốt cho người bị cao huyết áp, ai bị bệnh này nhớ ăn thường xuyên

Huyết áp là lực đẩy sinh ra do sự tuần hoàn của máu trong các mao mạch. Cao huyết áp là 1 loại bệnh phổ biến nhất là sối với người lớn tuổi. Dưới đây là 9 loại quả tốt cho người cao huyết áp, bạn hãy tham khảo nhé.

 Một người trưởng thành có huyết áp bình thường là 120/80 mmHg. Bất kỳ độ lệch nào (lên hoặc xuống) so với mức này đều không tốt cho sức khỏe.

Huyết áp cao là vấn đề phổ biến và được xem là kẻ giết người thầm lặng vì không có triệu chứng trong nhiều năm nhưng gây biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong. Ngay cả khi không có triệu chứng, người bị tăng huyết áp cũng bị tổn thương mạch máu và các cơ quan, đặc biệt là tim, não, mắt, thận.

  9 loại quả cực tốt cho người bị cao huyết áp, ai bị bệnh này nhớ ăn thường xuyên

9 loại quả cực tốt cho người bị cao huyết áp, ai bị bệnh này nhớ ăn thường xuyên

Các nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn giàu kali, chất xơ, magie, ít natri có thể cải thiện và kiểm soát tình trạng huyết áp cao. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp.

1. Xoài

Đây là loại quả giàu chất xơ và beta-carotene. Cả hai đều được xem là chất hiệu quả trong việc hạ huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra người bị tăng huyết áp nếu bổ sung thực phẩm giàu beta-carotene vào chế độ ăn sẽ giúp điều hòa chỉ số này một cách tự nhiên và an toàn.

Xoài giàu vitamin A, các chất chống oxy hóa zeaxanthin và lutein, giúp bảo vệ mắt khỏi các sóng ánh sáng năng lượng cao như tia cực tím. Vitamin B6 trong xoài kích thích não bộ và duy trì chức năng ghi nhớ, cải thiện sự tập trung và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

2. Táo

Những ai đang vật lộn cùng chỉ số lên xuống của huyết áp nên bổ sung táo vào khẩu phần ăn hàng ngày. Quercetin, hợp chất được tìm thấy trong loại quả này, có tác dụng hạ huyết áp an toàn.

Các chất chống oxy hóa trong táo cũng giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh cao huyết áp trong tương lai.

3. Bưởi

Một trái bưởi cung cấp lượng lycopene và vitamin C dồi dào, tốt cho việc hạ huyết áp. Trong loại quả này cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, hợp chất thực vật và đã được chứng minh mang lại hiệu quả giảm cân

9 loại quả cực tốt cho người bị cao huyết áp, ai bị bệnh này nhớ ăn thường xuyên 1

Nếu mỗi ngày bạn ăn một trái bưởi, lượng cholesterol và triglycerid trong cơ thể sẽ giảm đáng kể. Đặc biệt, bưởi đào tốt cho tim mạch vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Trái bưởi cũng là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng cho người bị tiểu đường, hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và sắt để chúng ta có bộ xương chắc khỏe.

4. Quả việt quất và quả mọng

Việt quất, dâu tây chứa các hợp chất chống oxy hóa là anthocyanins. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc phân tích trên 34.000 người bị tăng huyết áp. Họ phát hiện nhóm có lượng anthocyanin cao - chủ yếu được cung cấp từ việt quyết và dâu tây - giảm 8% nguy cơ bị cao huyết áp so với những người còn lại.

Resveratrol trong việt quất cũng là chất điều hòa huyết áp tự nhiên, an toàn. Loại quả này cũng rất tốt cho người bị tiểu đường và các vấn đề tim mạch khác.

5. Tỏi

Trong Đông y, tỏi là phương thuốc tự nhiên có tác dụng kháng sinh và diệt trừ nấm. Thành phần chính của tỏi là alliin. Khi tép tỏi được nghiền nát hoặc cắt nhau, nó giải phóng ra một loại enzyme được gọi là alliinase. Alliin và alliinase tương tác với nhau và tạo thành allicin, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

9 loại quả cực tốt cho người bị cao huyết áp, ai bị bệnh này nhớ ăn thường xuyên 2

Một số nghiên cứu chỉ ra tỏi kích thích sản xuất oxit nitric trong cơ thể, giúp cơ thư giãn, giảm áp lực của mạch máu. Ăn nhiều tỏi được cho là giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

6. Dưa hấu

Đây là món khoái khẩu của nhiều người, nhất là khi nó có tác dụng giải khát hiệu quả. Dưa hấu chứa axit amin là citrulline, giúp kiểm soát chỉ số huyết áp trong cơ thể.

Citrulline giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, thư giãn các mạch máu, cải thiện tính linh hoạt của động mạch từ đó giảm tình trạng cao huyết áp.

Trong một nghiên cứu, người lớn bị béo phì, tiền cao huyết áp uống chiết xuất dưa hấu mang lại hiệu quả giảm chỉ số này ở mắt cá nhân và động mạch cánh tay.

7. Ớt chuông

Nhiều người không thích ăn loại thực phẩm này vì mùi hăng của nó. Tuy nhiên, ăn ớt chuông hàng ngày giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Trong mỗi trái ớt chuông có chứa nguồn vitamin C dồi dào và được chứng minh giúp cải thiện chức năng tim mạch, giảm huyết áp. Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

8. Cà rốt

Đây không chỉ là thực phẩm đa năng, dễ chế biến mà còn chứa nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Chất xơ và kali trong cà rốt giúp kiểm soát huyết áp.

Nó cũng rất giàu vitamin C và beta-carotene, tiền chất giúp chuyển hóa thành vitamin A, bảo vệ sức khỏe của đôi mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi già. Hợp chất falcarinol trong cà rốt còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư ở người như gan, phổi và đại tràng.

9. Chuối

Mỗi trái chuối là nguồn cấp kali, khoáng chất dồi dào. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, kali trong chuối giúp giảm tác động của natri và hạ căng thẳng trong thành mạch máu.

Chuối có rất nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngoài ra nó còn là một thực phẩm để tăng hàm lượng magie, kali, viatmin C và vitamin B6.

Đây cũng là chất chống trầm cảm tự nhiên nhờ hàm lượng cao tryptophan. Chúng được chuyển đổi thành serotonin - chất dẫn truyền thần kinh - có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, mang lại cảm giác hạnh phúc cho con người.

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp, muối, caffein, rượu là "sát thủ" khiến người bệnh trầm trọng hơn. Cao huyết áp là tình trạng có thể cải thiện nhờ ăn uống và tập luyện. Do đó, để tránh những biến chứng nguy hiểm, chúng ta nên duy trì lối sống xanh, sạch, khỏe từ bên trong.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO