Báo Điện tử Gia đình Mới

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu

Trường học dạy chúng ta kiến thức, nhưng trường đời dạy chúng ta thực tiễn. Có những quy luật tất yếu của cuộc đời mà chỉ khi trưởng thành bạn mới hiểu,

  9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu

1. Sự giàu có và quyền lực được kế thừa

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 1

Bạn có biết một nửa số tỷ phú trong danh sách những người giàu nhất thế giới là kế thừa tài sản từ cha mẹ hoặc kết hôn với người giàu. 20% những người siêu giàu khác đến từ những gia đình giàu có và quý tộc.

Ví dụ, tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, đã khởi nghiệp với số vốn 300.000 USD vay từ cha dượng.

Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, đến từ một gia đình giàu có làm ngân hàng và chính trị gia.

"Ai cũng có thể thành công" chỉ là một giấc mộng đẹp. Đương nhiên, ai cũng có cơ hội trở nên giàu có, nhưng với những đứa trẻ "sinh ra ở vạch đích", thành công luôn đến dễ dàng và nhanh chóng hơn.

2. Khái niệm tình bạn của đàn ông và phụ nữ khác nhau

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 2

Theo nghiên cứu, đàn ông coi mỗi người bạn nữ giới là một đối tượng tiềm năng. Do đó anh ta sẽ làm mọi việc với danh nghĩa tình bạn, như sửa một chiếc xe hay đóng hộ một chiếc giá, như là một khoản đầu tư vào mối quan hệ mà tương lai có thể trở thành tình yêu.

Trong khi đó, phụ nữ chỉ xem những người bạn nam giới là những người trợ giúp và nhận lợi ích từ mối quan hệ bạn bè. Phụ nữ không coi người đàn ông đó là một đối tượng yêu đương. Đó là nguyên nhân khái niệm "friendzone" hay "anh trai mưa" xuất hiện.

3. Làm người bi quan tốt hơn người lạc quan 

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 3

Những năm 1950, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển khái niệm tâm lý học tích cực. Nó quy định bạn cần tiếp nhận mọi việc qua lăng kính của tâm trạng tích cực, đối diện khó khăn bằng nụ cười thay vì rên rỉ, than vãn.

Tuy nhiên các nhà tâm lý học hiện đại tin rằng cách tiếp cận này không mang lại lợi ích gì cả.

Sự lạc quan và hình dung về thành công sẽ làm giảm khả năng đạt thành công. Khi một người đã tưởng tượng mọi việc sẽ tốt đẹp, người đó sẽ bớt cố gắng và chỉ đơn giản chờ đợi một kết cục tốt.

Trong khi đó, những người có cái nhìn thực tế, thậm chí hơi bi quan về cuộc sống, lại có thể đạt thành công nhiều hơn: người bi quan và hay than vãn sẽ nhìn trước tất cả những khả năng xấu nhất và lập kế hoạch chi tiết để tránh thất bại.

4. Các bố mẹ trẻ ít hạnh phúc hơn cặp đôi không có con

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 4

Sau khi có con đầu lòng, các bố mẹ trẻ sẽ cảm thấy không hạnh phúc và khổ sở gấp hai lần những người không có con. Nếu việc mang thai là ngoài ý muốn, trạng thái tâm lý của họ sẽ còn tệ hơn nữa.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là tỷ lệ ly hôn sẽ giảm. Nói cách khác, sau khi có con, bạn không chỉ chịu đựng khổ sở một mình mà sẽ san sẻ chung với bạn đời. 

Mặc dù khó khăn, các cặp cha mẹ vẫn cho rằng có con là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời.

5. Trong tình yêu bạn cần "ích kỷ"

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 5

Tình yêu cần có sự cho đi và thỏa hiệp. Nhưng đôi khi mỗi người cũng cần nghĩ cho chính mình, nếu không tự tôn của họ sẽ bị giảm.

Các chuyên gia tâm lý học không khuyến khích bạn sống theo sở thích của bạn đời và cho rằng bạn nên dành thời gian cho chính mình, chăm sóc bản thân, đi chơi cùng bạn bè. 

Nói chung bạn không nên chỉ dồn hết sự quan tâm cho người yêu, mà cũng cần yêu thương chính mình như vậy.

6. Không nhiều người đồng cảm với nạn nhân 

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 6

Tâm lý học có một khái niệm gọi là "victim blaming" (đổ lỗi cho nạn nhân), trong đó người ta đổ lỗi cho nạn nhân vì những gì họ phải chịu đựng. Đây là cái bẫy tâm lý nhiều người thường mắc phải.

Bộ não con người theo một khuôn mẫu, tin rằng cái ác phải bị trừng phạt, còn cái thiện luôn chiến thắng.

Do đó người ta thường đi tìm giải thích logic cho những điều xấu xảy ra với nạn nhân, chẳn hạn nạn nhân mặc váy quá ngắn, đi trên đường vào ban đêm, hoặc cư xử thô lỗ với kẻ phạm tội.

Thực tế là những nguyên nhân đó không hề tồn tại, nhưng bộ não của con người không quan tâm điều đó, khiến người ta không đồng cảm với nạn nhân.

7. Ăn chay, dùng xe điện, xử lý nhựa không thể cứu trái đất

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 7

Với sự phát minh ra nhựa, con người đã sản xuất 8 tỷ tấn sản phẩm từ chất liệu độc hại này, và chỉ 1/10 trong số đó được tái chế.

Việc tái chế nhựa cũng không có nhiều tác dụng vì quần áo, bát đĩa, giày dép làm từ PET vẫn không phân hủy được và sẽ tiếp tục gây ô nhiễm trái đất.

Ăn chay được cho là giúp giảm phát thải CO2. Tuy nhiên thực tế để trồng cây thì cần nhiều nước, các cánh đồng cũng được phủ nhiều hóa chất, và rừng cây thì bị chặt để làm đất canh tác.

Xe điện không gây hại môi trường, nhưng chúng nguy hiểm theo cách khác: việc sản xuất ắc quy lithium không hề thân thiện với môi trường. 

Hầu hết các sáng kiến sinh thái đều sẽ mang lại lợi ích cho ai đó, chủ yếu là những người bán các sản phẩm này.

8. Chúng ta phí thì giờ trong ngày làm việc 8 tiếng

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 8

Với một số người, số giờ làm việc có liên quan trực tiếp tới tiền lương. Nhưng thực tế thứ duy nhất bạn nhận được khi làm việc quá sức chính là căng thẳng với công việc và kiệt quệ về sức khỏe.

Các nhà khoa học tính rằng, trong 8 giờ làm việc tiêu chuẩn một ngày, chúng ta chỉ làm việc năng suất trong khoảng 3-4 giờ. 

Phần thời gian còn lại thì lãng phí cho những việc như xem hộp thư, ăn uống, nói chuyện với đồng nghiệp. 

Đó là bởi bộ não của con người có giới hạn nhất định về độ tập trung. Theo các nhà khoa học, chúng ta không thể giữ tập trung quá 2,5 giờ/ngày.

9. Đàn ông lừa dối nhiều hơn phụ nữ, nhưng chỉ trong một độ tuổi nhất định

9 quy luật cuộc đời phải qua tuổi 30 bạn mới hiểu 9

Đàn ông được cho là ít chung thủy hơn. Điều này chỉ đúng một phần. Trước tuổi 30, phụ nữ cũng có tỷ lệ lừa dối bạn đời cao như đàn ông, thậm chí còn nhiều hơn.

Tuy nhiên càng về sau đàn ông bắt đầu lừa dối nhiều hơn, tỷ lệ cao hơn 20%. Tỷ lệ ngoại tình cao nhất là 20% gia đình có vợ chồng qua tuổi 60.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO