Báo Điện tử Gia đình Mới

9 sự thật giật mình về Trái Đất mà rất ít người biết, bạn đã sai nếu nghĩ Everest cao nhất thế giới

Có những sự thật nghe qua tưởng chừng hài hước, vô lý nhưng thực ra lại hoàn toàn là sự thật. Hãy thử xem hiểu biết của bạn đến đâu nhé!

Everest không phải là đỉnh núi cao nhất thế giới

Ngọn núi cao nhất thế giới là núi Mauna Kea ở quần đảo Hawaii có độ cao 4.205m trên mực nước biển. Tuy nhiên, phần lớn nhất của núi lửa này lại nằm sâu dưới mực nước biển. Vì thế, nếu đo từ chân tới đỉnh, núi Mauna Kea đạt chiều cao 10.203m, cao hơn 1.355m so với núi Everest.

Bầu khí quyển Trái Đất cũng có biên giới

2

Đường Karman là ranh giới được quốc tế công nhận, nằm ở độ cao 100km so với mực nước biển. Mặc dù bầu khí quyển của Trái Đất còn cao hơn nữa nhưng đường ranh giới này đã được Hiệp hội thể thao không gian thế giới công nhận là biên giới chung giữa bầu khí quyển và không gian vũ trụ.

Nơi khô cằn nhất ở Trái Đất ở Nam Cực

3

Chúng ta vẫn tin rằng, nơi khô nhất trên Trái Đất là sa mạc Atacama ở Chile. Vùng đất này đã không có mưa trong suốt cả nghìn năm qua.

Tuy nhiên, thung lũng McMurdo Dry ở Nam Cực mới là nơi khô hạn nhất khi không mưa trong gần 2 triệu năm. Gió ở đây có thể đạt tốc độ tới 320 km/h.

Nước ngọt chỉ chiếm 3% tổng lượng nước trên Trái Đất

4

Nước trên khắp đại dương chiếm tới 97% lượng nước của Trái Đất, nhưng chúng không dành cho sinh hoạt bởi chúng mặn.  Chỉ có 3% tổng lượng nước ngọt có ở sông băng (chiếm 70%) và hồ Baikal (20%).

Ngôi đền cổ nhất hơn 12.000 năm tuổi

5

Gobekli Tepe là ngôi đền cổ nhất thế giới, ở phía nam Thổ Nhĩ kỳ. Theo một công bố mới đây của nhà nghiên cứu cho rằng, những dấu vết chạm khắc trên trụ cột ở đây xuất hiện từ 11.000 năm trước.

Trong 250 triệu năm nữa, các lục địa sẽ hợp nhất

6

Chúng ta đã từng biết tới Pangea, một siêu lục địa tồn tại từ khoảng 335-175 triệu năm trước, chia thành 2 lục địa khác nhau, tạo thành Laurasia và Gondwana.

Sau đó, 2 lục địa này lại tách ra thành 7 lục địa khác nhau, thế nhưng các nhà khoa học cho rằng, các lục địa sẽ hợp nhất trở lại trong khỏng 250 - 300 triệu năm nữa, tạo thành siêu lục địa đơn có tên Pangea Ultima.

Các sinh vật trên Trái Đất chủ yếu sống trong bóng tối

7

Đại dương chiếm tới 71% diện tích bề mặt hành tinh. Ánh sáng mặt trời tiếp xúc với nước đạt độ sâu không quá 200 mét. Chính vì thế, phần còn lại của nước vĩnh viễn nằm trong bóng tối. Điều đó chứng tỏ phần lớn các sinh vật trên Trái Đất đều sống trong môi trường bóng tối, bất kể ngày đêm.

Các quốc gia lân cận nhau chênh nhau tới 24 múi giờ

8

Thực tế Samoa thuộc Mỹ, chỉ cách quần đảo Line của Kiribati khoảng 2000 km, nhưng hai nơi này vẫn chênh nhau tới 24 múi giờ.

Một sinh vật đơn bào đã tạo nên cuộc đại tuyệt chủng đầu tiên

9

Các nhà nghiên cứu tại viện công nghệ Massachusetts đã đưa ra một giải thuyết nhằm giải thích cuộc đại tuyệt củng, quét sạch 90% các sinh vật trên Trái Đất.

Được biết, một loại  vi khuẩn có tên Methanosarcina phát triển mạnh mẽ tại các đại dương cách đây 252 triệu năm, dẫn đến cuộc đại tuyệt chủng của các loài côn trùng. Loài vi sinh vật này sinh trưởng trong môi trường biển với tốc độ chóng mặt, thải khí methane vào khí quyển và gây ra những thay đổi lớn trong môi trường hóa học đại dương cũng như khí hậu trên Trái Đất.

Theo Brightside

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO