Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

9 'tác dụng phụ' khủng khiếp bạn phải đối mặt khi đến phòng tập gym

Nói chung, tập thể dục thể thao hay tập gym đều rất tốt cho cơ thể. Tập gym còn có tác dụng giữ dáng, giúp cơ thể chúng ta rắn rỏi, não bộ hoạt động minh mẫn hơn.

Tuy nhiên, việc tập gym không phải lúc nào cũng toàn màu hồng, bên cạnh những lợi ích, việc tập gym có thể gây ra nhiều phiền phức không mong muốn.

Dưới đây là một số tác dụng không mong muốn xảy ra khi tập gym

Xoắn cơ

Nguyên nhân: Là do các cơ bắp bị co thắt do hoạt động quá mạnh, do kiệt sức, hoặc do các chất điện giải trong cơ thể bị mất cân bằng.

Nên làm gì: Lời khuyên dành cho bạn là luôn bổ sung đầu đủ nước trong quá trình tập luyện. Bạn có thể dùng nước lọc bình thường, nhưng nếu có thể hãy bổ sung loại nước có vi chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra bạn nên khởi động giãn cơ trước và sau khi tập.

Nghẹt mũi, chảy nước mắt

Nguyên nhân: Quá trình tập luyện sẽ vô tình làm các mạch máu trong xoang giãn nở hoặc thu hẹp lại, nhất là những người viêm xong hoặc viêm mũi dị ứng càng dễ gặp phải hiện tượng này.

Nên làm gì: Việc tập gym nên được thực hiện trong các phòng có máy lạnh, nếu bạn tập luyện ngoài trời, cần tìm nơi thoáng đáng, có gió trời. Hạn chế những nơi nhiều khói bụi.

Đau bụng đi ngoài

Nguyên nhân: Đây là một phản ứng thường thấy của cơ thể, do dao động khi cử động chân cộng hưởng với đường tiêu hóa, khiến ruột của bạn bị kích thích.

Nên làm gì: Bạn chỉ nên ăn trước khi tập khoảng 2h đồng hồ, nên nhớ bữa ăn đó chỉ được ăn nhẹ, tuyệt đối không nên ăn thực phẩm có chất béo hoặc chất xơ.

Đồng thời, việc khởi động trước khi tập luyện cũng giúp cơ thể bạn quen dần với việc kích thích.

Nổi mẩn ngứa

Nguyên nhân: Khi tập luyện mạnh mẽ, tim sẽ bơm nhiều máu hơn thường lệ khiến các mạch máu nở rộng ra. Quá trình này có thể vô tình kích thích các dây thần kinh, chuyển đi những tín hiệu gây cảm giác ngứa ngáy đến não bộ.

Nên làm gì: Lời khuyên cho bạn chính là hãy kiên trì tập đều đặn để não bộ quen với cảm giác ngứa ngáy. Lâu dài não bộ của quen dần, cảm giác ngứa sẽ giảm rồi biến mất. Nếu tập rồi lại nghỉ ngắt quãng giữa các buổi, bạn càng có nguy cơ ngứa dữ dội hơn.

Buồn nôn

Nguyên nhân: Khi tập luyện, máu đẩy ngược lên từ vùng dạ dày, cộng thêm việc nội tạng bị chấn động khi tập luyện có thể tạo ra cảm giác buồn nôn.

Nên làm gì:  Tuyệt đối không nên nạp chất xơ vào ngày tập luyện hoặc gần lúc tập luyện.

Khi cảm thấy buồn nôn, hãy nghỉ ngơi một chút, hoặc tìm một chút đồ ngọt nạp vào cơ thể. Chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu, điều này sẽ làm cảm giác buồn nôn tạm thời bị đẩy lui.

Tê ngón chân

Nguyên nhân: Lý do cơ bắp tỏa nhiệt quá mạnh có thể khiến ngón chân tăng lên, thậm chí gây viêm dây thần kinh.

Nên làm gì:  Hãy cử động ngón chân nhiều hơn để giúp lưu thông máu tốt và đi đúng size giày, không nên đi giày chật hoặc quá rộng.

Chóng mặt

Nguyên nhân: Do các hành động đột ngột. Ví dụ: đang tập rất căng thì đột nhiên dừng lại; đang ngồi nghỉ đột nhiên đứng dậy. Ngoài ra, để cơ thể quá nóng cũng gây ra cảm giác này.

Nên làm gì: Nên khởi động và giãn cơ trước, sau khi tập là quan trọng nhất. Đồng thời, bạn nên ngồi xuống nếu cảm thấy không ổn, nên tránh tối đa những chấn thương không đáng có nếu chẳng may bị ngất.

Thâm tím

Nguyên nhân: Là do bạn chấn thương, ăn uống thiếu chất, ngoài ra việc tập luyện mạnh có thể khiến mạch máu bị vỡ tạo ra vết bầm tím.

Nên làm gì: Cẩn thận hơn khi tập, tránh tập quá sức. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C. Tốt nhất, bạn cần một chuyên gia thể hình để tư vấn, nhằm tránh những chấn thương không cần thiết khi tập luyện.

Đau tức bụng hai bên

Nguyên nhân: Đây là hiện tượng đau bụng ngắn hạn, xảy ra khi lâu bạn chưa chạy bộ hoặc vận động. Máu chạy mạnh hơn, đi từ nội tạng vào cơ, nhưng không xảy ra đồng đều. Gan và lá lách lúc này sẽ bị quá tải máu, chèn ép vào thành bụng và tạo ra cơn đau.

Nên làm gì: Hãy chạy chậm lại, nghỉ ngơi một chút, tránh ngồi xuống đột ngột khi đang chạy mệt. Bạn có thể hít thở theo quy tắc sau: Hít vào, ấn nhẹ vào khu vực đau, thả tay rồi nhẹ nhàng thở ra. Cách thở ấy sẽ giúp máu lưu thông nhanh và đều hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO