Báo Điện tử Gia đình Mới

9 thói quen dễ khiến bạn bị ung thư, người trẻ đặc biệt có rất nhiều

Tác nhân gây ung thư do rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến 9 thói quen rất xấu dưới đây.

 9 thói quen xấu dễ gây ung thư

Hút thuốc

9 thói quen dễ khiến bạn bị ung thư, người trẻ đặc biệt có rất nhiều 0

Đứng đầu trong danh sách những thói quen xấu chính là hút thuốc, đây là điều ai cũng biết nhưng rất nhiều người vẫn cố tình mắc phải. Người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người không hút khoảng 7-11 lần. Hút thuốc được xem là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng ung thư gan, phổi, khí quản ngày càng gia tăng hiện nay.

Bỏ bữa sáng

Theo một công bố của các chuyên gia, bỏ bữa sáng nhiều có nguy cơ gây sỏi mật, ung thư túi mật. Lý do là sau 8 giờ nghỉ ngơi, dịch mật trong cơ thể khá dồi dào. Việc nạp năng lượng kịp thời góp phần ngăn cản quá trình tạo sỏi. Ngược lại, không ăn sáng dễ gây nên tình trạng tạo sỏi, hình thành ung thư túi mật.

Lo lắng triền miên

9 thói quen dễ khiến bạn bị ung thư, người trẻ đặc biệt có rất nhiều 1

Căng thẳng kéo dài liên miên là yếu tố gây ra tình trạng cao huyết áp, trầm cảm, mất ngủ, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, viêm loét, giảm khả năng miễn dịch. Chưa kể, những người trầm cảm, lo lắng có xu hướng tìm tới rượu, thuốc lá để giải tỏa, làm tăng nguy cơ đối diện với ung thư.

Ăn nhiều đồ ăn nhanh

Nếu cứ liên tục sử dụng nhiều đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, uống nước có ga thường xuyên, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ tăng cân, bệnh tim và tiểu đường. Bên cạnh đó, lượng lớn chất béo trans, cholesterol “xấu” và chất béo trong nhóm thực phẩm này dễ gây xơ cứng động mạch, ung thư nguy hiểm.

Quan hệ tình dục phóng khoáng

Càng ngày giới trẻ càng có xu hướng thoáng trong việc quan hệ tình dục. Tuy nhiên, điều này gây nên các vấn đề sức khỏe tiêu cực như làm tăng khả năng mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ hơn 2 – 3 lần so với bình thường.

Sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng

9 thói quen dễ khiến bạn bị ung thư, người trẻ đặc biệt có rất nhiều 2

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến trang phục, mỹ phẩm, đồ ăn thức uống mà không quan tâm tới chất lượng giấy vệ sinh, cho rằng dùng loại nào cũng được. Tuy nhiên, giấy vệ sinh kém chất lượng thường sử dụng huỳnh quang, bột talc để làm trắng. Đặc biệt, loại giấy vệ sinh được tái chế nhiều lần có khả năng chứa khuẩn E.coli, vi rút viêm gan B.

Thức khuya

Người thường xuyên thực khuya sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư cao hơn bình thường. Ở phụ nữ là ung thư vú, nam giới là ung thư tiền liệt tuyến. Cụ thể, phụ nữ đảm trách công việc ca đêm trong ba năm liên tiếp làm tăng khả năng mắc ung thư vú lên tới 40%. Trong khi đó, nam giới có khả năng đối diện với ung thư tiền liệt tuyến cao hơn 60%.

Hoạt động ngoài trời nắng quá nhiều

Việc tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà không mặc đồ bảo hộ khiến da bạn nhanh chóng trở nên lão hóa, hình thành nhiều nếp nhăn, tàn nhang, thậm chí là ung thư da.

Lười vân động

Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra, mỗi năm có hơn 200 triệu người đối diện với cái chết do thói quen lười vận động. Tổ chức này ước tính trong năm 2020, khoảng 70% trường hợp mắc bệnh có nguyên nhân từ việc ngồi lâu, không tập thể dục đều đặn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO