9 thực phẩm giúp thận khỏe dễ tìm và gợi ý thực đơn giải độc thận hàng ngày

Bình luận

Thận là cơ quan nội tạng vô cùng quan trọng với cơ thể nên cần được chăm sóc, giữ gìn hàng ngày. Cùng điểm mặt các thực phẩm dễ tìm giúp giải độc thận bạn nhé!

 Thận là một cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể người. Nó giúp chúng ta thải độc. Tuy nhiên, khi bạn mắc các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường hoặc xơ vữa động mạch, rất có thể bạn sẽ bị các bệnh liên quan tới thận. Bệnh thận thường nguy hiểm tới tính mạng, nên tốt nhất là hãy chăm sóc thận của mình hàng ngày bạn nhé!

Ngoài việc tránh ăn một số loại thực phẩm không tốt cho thận, bạn có thể thải độc thận hàng ngày bằng thực phẩm.

Những thực phẩm giải độc thận hàng ngày

1. Rau lá xanh

9 thực phẩm giúp thận khỏe dễ tìm và gợi ý thực đơn giải độc thận hàng ngày 0

Rau xanh chứa rất nhiều vitamin C, K, có nhiều chất xơ và folate. Những chất này giúp hạ huyết áp, cân bằng lượng đường huyết và giảm tải hoạt động cho thận. Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể chế ra rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn bằng rau.

2. Nước ép quả nam việt quất

Mọi người đều biết rằng quả nam việt quất rất có ích với những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Một thử nghiệm lâm sàng, đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ, đã chỉ ra rằng phụ nữ ăn nam việt quất khô hàng ngày trong 2 tuần sẽ giảm đáng kể khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, việt quất còn có thêm công dụng rất tốt với người bị thận. Uống nước ép nam việt quất có thể giúp làm sạch chất canxi oxalate – nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sỏi thận.

3. Nghệ

Nghệ có chứa chất curcumin – một hoạt chất có tính kháng sưng rất tốt - một nguyên nhân dẫn tới nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh thận. Đây là lý do khi bạn ăn nghệ, bạn đang giúp cơ thể phòng ngừa bệnh thận và sỏi thận.

Bạn có thể cho nghệ vào cơm, vào món cà ri hoặc món hầm, hoặc thậm chí cho vào các món sinh tốt.

4. Táo

9 thực phẩm giúp thận khỏe dễ tìm và gợi ý thực đơn giải độc thận hàng ngày 1

Táo chứa nhiều chất xơ giúp hấp thụ những độc tó trong cơ thể, từ đó giúp công việc của thận trở nên nhàn nhã hơn.

Ngoài ra, táo còn giúp giảm viêm sưng trong cơ thể, và có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa. Đừng quên táo trong thực đơn hàng ngày của bạn nhé!

5. Tỏi

Tỏi có chứa chất allicin – một chất có tính kháng viêm và chống oxy hóa, rất tốt cho thận và giúp duy trì huyết áp ổn định.

6. Lá bồ công anh

Trà lá bồ công anh có thể không phải là đồ uống khiến bạn thích thú, nhưng nó chắc chắn sẽ khiến quả thận của bạn hài lòng. Lá bồ công anh có chứa flavonoids – một chất chống oxy hóa, giúp loại bro độc tố trong thận và làm sạch máu. Nó cũng giúp giảm huyết áp cho những người bị bệnh cao huyết áp.

Ngoài ra, trà bồ công anh rất tốt cho những người đang bi căng thẳng, mệt mỏi.

7. Dầu ô liu

9 thực phẩm giúp thận khỏe dễ tìm và gợi ý thực đơn giải độc thận hàng ngày 2

Dầu ô liu giúp hạ nồng độ cholesterol trong máu, giúp giảm các cơn đau do sỏi thận gây ra và nó còn có tác dụng giảm viêm sưng.

8. Nước chanh, nước cam

Món đồ uống thần kỳ này không chỉ giúp bạn làm sạch thận mà còn sỏi thận hình thành. Citrate hay còn gọi là axit citric trong những loại nước này liên kết với canxi trong nước tiểu, ngăn sự hình thành các viên sỏi thận trong cơ thể.

9. Rong biển

Rong biển màu nâu được cho là có tác dụng lên tuyến tụy, thận và gan.Một nghiên cứu trên động vật năm 2014 cho thấy những con chuột ăn rong biển trong ngày sẽ giảm tổn thương gây ra với thận và gan bởi bệnh tiểu đường.

Thực đơn gợi ý trong ngày để làm sạch hoàn toàn thận

Ngày 1

Bữa sáng: 250 ml nước ép chanh, gừng và củ cải đường, cộng thêm ¼ cốc nam việt quất khô.

Bữa trưa: Sinh tố sữa hạnh nhân, 1/2 cốc đậu phụ, ½ cốc rau chân vịt, ¼ cốc việt quất, ½ quả táo và 2 thìa hạt bí ngô.

Bữa tối: Một đĩa salad lớn cùng 110 gr protein (thịt gà, cá hoặc đậu phụ), cùng với đó là 1/ cốc nho và ¼ cốc lạc.

Ngày 2

Bữa sáng: Sinh tố sữa đậu nành với 1 quả chuối đông lạnh, ½ cốc rau chân vịt, ½ cốc việt quất và 1 thìa tảo xoắn.

Bữa trưa: 1 cốc kê nóng với 1 cốc hoa quả cùng 1 thìa hạt bí ngô

Bữa tối: 1 đĩa salad lớn với 110 ge protein thuần (thịt gà, cá, đậu phụ), kèm theo 1/ chén lúa mạch nấy chín và một chút nước chanh cùng 125 ml nước ép cam hoặc quả anh đào.

Bạn đang xem bài viết 9 thực phẩm giúp thận khỏe dễ tìm và gợi ý thực đơn giải độc thận hàng ngày tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo