Báo Điện tử Gia đình Mới

9 thực phẩm càng ăn càng dễ mắc ung thư trước tuổi 30

Ung thư là căn bệnh ám ảnh cả thế giới, tại Việt Nam số người mắc ung thư đang tăng lên từng ngày. Nguyên nhân gây bệnh hầu hết do ăn uống, dưới đây là 9 loại thực phẩm cần phải tránh xa nếu như không muốn mắc ung thư trước tuổi 30.

Theo một nghiên cứu khoa học tại Mỹ, thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng hiện nay. 

  9 thực phẩm khiến bạn mắc ung thư trước tuổi 30

9 thực phẩm khiến bạn mắc ung thư trước tuổi 30

Có những loại thực phẩm không chỉ chứa các chất có hại cho cơ thể, mà còn làm tăng nguy cơ phát triển nhiều dạng ung thư khác nhau.

Bạn cần loại bỏ chúng một cách tuyệt đối trong chế độ ăn hàng ngày của mình ngay lập tức.

1. Bắp rang bơ quay lò vi sóng

Có thời gian người ta đồn đại cho rằng việc hít mùi thơm từ gói bắp rang bơ tỏa ra có thể gây ung thư phổi. Điều này đã được chứng minh là sai sự thật, nhưng khoa học lại tìm thấy một tử thần khác trong món ăn vặt này.

  Bắp rang bơ quay lò vi sóng

Bắp rang bơ quay lò vi sóng

Nguyên nhân chính không đến từ bỏng ngô mà ở loại túi chứa nó. Trong thành túi bóng đựng bỏng bắp phải chứa một loại hóa chất khiến cho bỏng không dính vào.

Khi túi nóng lên, lớp phủ phân hủy, tạo ra axit perfluorooctanoic – có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư ganung thư tuyến tiền liệt.

2. Thực phẩm đóng hộp

Hầu hết các vỏ hộp của thực phẩm đóng hộp đều chứa chất BPA-A. Theo Breastcancerfund ngay cả khi tiếp xúc với một lượng nhỏ BPA-A thì cơ thể cũng có nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và nhiều chứng rối loạn khác.

3. Thịt đỏ nướng

Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy cách chế biến thịt bò kiểu nướng sẽ làm giải phóng hết các amine heterocylic, một chất sinh ung thư phổ biến.

Còn theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc nấu thịt ở nhiệt độ rất cao như nướng trực tiếp trên than mọi sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh và làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính.

4. Thịt đã qua chế biến

Có rất nhiều món ăn được làm từ thịt chế biến giống như sandwich, xúc xích, thịt hun khói…

Những loại thực phẩm này rất nhiều muối và chứa nhiều chất bảo quản cũng như các hóa chất có hại cho cơ thể, đặc biệt là thịt hun khói vì chúng luôn bị nhiễm khói hydrocarbons carcinogenic polycyclic, gần giống với khói thuốc lá.

  Thịt đã qua chế biến

Thịt đã qua chế biến

5. Đường tinh luyện

Hiện nay chúng ta đang tiêu thụ nhiều đường tinh luyện hơn bao giờ hết, và điều này thực sự nguy hiểm.

Đường không chỉ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường mà đường tinh luyện còn là tác nhân gây ra nhiều dạng ung thư như ung thư vú, tiền liệt, bàng quang, tuyến tụy và trực tràng. 

6. Chất tạo ngọt nhân tạo

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo đã được chứng minh là gây ung thư ở các đối tượng chuột bạch thí nghiệm, dù chưa có thêm nghiên cứu nào xác nhận mối liên hệ giữa chất tạo ngọt với ung thư ở người.

Mặc dù vậy, tốt hơn cả là bạn vẫn nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn thường ngày của mình.

7. Dầu ăn chưa bão hòa

Về cơ bản thì dầu ăn chưa bão hòa là dầu thực vật, được chiết xuất từ các loại cây/thực vật thông qua một quy trình hóa học phức tạp.

Trong dầu chưa bão hòa có chứa một lượng lớn acid béo Omega 6. Chất béo chuyển hóa này có thể gây tăng nguy cơ đau tim hoặc một số dạng ung thư như ung thư da, ung thư tuyến tụy, trực tràng…

8. Khoai tây chiên dạng lát

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, khi khoai tây được chiên ở nhiệt độ cao, một hoạt chất có tên acrylamide sẽ được sản sinh, đây là chất gây bệnh ung thư thường được tìm thấy ở thuốc lá.

  Khoai tây chiên dạng lát

Khoai tây chiên dạng lát

9. Soda

Theo Trường Đại học Sức khỏe cộng đồng John Hopkins Bloomberg, việc bạn uống hơn 1 ly soda mỗi ngày - loại thức uống khoái khẩu này sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ và sản sinh ra nhiều 4-methylimidazole, đó là một chất có khả năng gây ung thư.

Rất nhiều loại thực phẩm phổ biến được liệt kê ở trên rất ngon, khoái khẩu, nhưng việc ăn chúng quá nhiều hàng ngày chắc chắn sẽ khiến cơ thể và đặc biệt là sức khỏe bạn phải gánh chịu hậu quả.

Hãy chú ý ăn uống khoa học hơn, tìm kiếm những loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho cơ thể kèm theo vận động mỗi ngày để có một sức khỏe tốt nhé.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO