Báo Điện tử Gia đình Mới

90% người mắc viêm gan C chưa được phát hiện và điều trị

Việt Nam có khoảng 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C, nhưng chỉ có 100 ngàn người được phát hiện, số còn lại chưa được phát hiện và điều trị.

Thời gian gần đây, tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị viêm gan C vào điều trị với những triệu chứng nặng như: bệnh nhân P.Q.T. (40 tuổi, ở Sơn Tây) phát hiện viêm gan khi người đã rất mệt mỏi, da và mắt vàng, phù hai chân...

Hay bệnh nhân P.C.N. (64 tuổi, ở Hải Dương) chỉ vô tình phát hiện viêm gan C khi đến bệnh viện thay khớp háng.

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết, có khoảng 90% người mắc viêm gan C chưa được phát hiện và điều trị

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết, có khoảng 90% người mắc viêm gan C chưa được phát hiện và điều trị

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viêm gan C tiến triển rất âm thầm, không có triệu chứng đặc hiệu.

Người bệnh thường được phát hiện khi bệnh quá muộn hoặc do tình cờ làm xét nghiệm. Do đó việc sàng lọc, phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh là rất quan trọng.

PGS Cường giải thích, virus viêm gan tấn công tế bào gan gây tổn thương gan cấp và mạn tính. Virus này có thể sống ngoài cơ thể ít nhất 7 ngày.

Thời gian ủ bệnh từ 1 - 6 tháng sau phơi nhiễm, virus có thể được phát hiện 30 - 60 ngày sau khi nhiễm. Ước tính sau khoảng 10 - 20 năm người nhiễm virus viêm gan C có thể tiến triển thành viêm gan mạn, xơ gan hoặc ung thư gan.

Bệnh viêm gan C lây qua đường máu, các dụng cụ tiêm chích hay dụng cụ thực hành y tế, quan hệ tình dục không an toàn…

Hiện nay chưa có vắc-xin phòng viêm gan C, vì vậy người dân cần phòng tránh, giảm nguy cơ lây nhiễm bằng cách: Hạn chế tối thiểu việc tiêm chích không cần thiết và không an toàn; quản lý và sử dụng các sản phẩm máu an toàn; quản lý, thu gom và xử lý chất thải sắc nhọn an toàn; tránh sử dụng ma túy và dùng chung bơm kim tiêm; tránh xăm trổ hoặc xâu khuyên và châm cứu bằng các dụng cụ không tiệt trùng, tránh quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm virus viêm gan C.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO