Ăn vặt suốt ngày mà không tăng cân, đây chính là mẹo 'bỏ túi' cho bạn

Chuyên gia Trung Quốc đã chỉ ra những mẹo vô cùng đơn giản giúp bạn ăn vặt "thả phanh" mà không sợ béo.
Array 0

1. Lựa chọn đúng đồ ăn vặt

Chuyên gia dinh dưỡng GS.TS Ma Guansheng thuộc Học viện Y tế công cộng - Trường Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng, việc lựa chọn đồ ăn vặt và cách ăn vặt của bạn quyết định rất nhiều đến ảnh hưởng của chúng tới cân nặng.

Chuyên gia khuyên rằng, chúng ta nên lựa chọn những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao các thành phần mà trong bữa ăn chính không có, như hoa quả, salad rau củ, các loại hạt, sữa, ngũ cốc và khoai... Các thực phẩm này giúp đa dạng hóa các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể mỗi ngày, lại bổ sung vitamin, khoáng chất và giúp cơ thể không bị tăng cân.

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh xa những đồ ăn vặt nhiều muối, nhiều dầu mỡ, nhiều đường và chứa chất phụ gia, chất bảo quản. Chúng không chỉ khiến bạn tăng cân vùn vụt mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

2. Ăn vặt cũng cần có "bữa"

  Thời gian ăn vặt nên cố định giữa các bữa chính và không ăn thay bữa chính.

Thời gian ăn vặt nên cố định giữa các bữa chính và không ăn thay bữa chính.

Khối lượng và thời gian ăn vặt cần phải phù hợp để không ảnh hưởng đến chất lượng các bữa ăn chính. Bạn nên sắp xếp các bữa ăn vặt vào một khoảng thời gian cố định giữa các bữa chính, tập thành thói quen và không dùng đồ ăn vặt để thay thế bữa chính.

Bạn không nên vừa ăn vặt vừa xem phim, điều này dễ khiến bạn ăn trong vô thức và ăn nhiều hơn. Hãy lựa chọn những loại bát hoặc đĩa nhỏ để giảm lượng đồ ăn vặt xuống mức vừa phải, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được lượng thực phẩm nạp vào cơ thể.

3. Một số đồ ăn vặt vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

- Bánh hạt và bánh hoa quả: Các loại bánh khô làm từ hoa quả và các loại hạt rất dễ mang đi và bảo quản để bạn có thể ăn nhẹ khi đi làm. Các hương vị như bơ lạc, mật ong và hạnh nhân vừa ngon miệng lại bổ sung năng lượng có lợi cho sức khỏe.

  Bánh làm từ hạt và hoa quả rất ngon miệng và nhiều dinh dưỡng.

Bánh làm từ hạt và hoa quả rất ngon miệng và nhiều dinh dưỡng.

- Pho mát và hoa quả: Món ăn này cung cấp lượng cân bằng giữa đồ ngọt và hoa quả. Chỉ cần nửa bát pho mát ít béo và nửa bát dâu hoặc việt quất giúp bạn tăng cường sức khỏe mà không sợ tăng cân.

- Chuối: Chuối rất giàu dinh dưỡng và các loại vitamin, đặc biệt là kali, có lợi cho người bệnh tim mạch. Một quả chuối sẽ nhanh chóng giúp bạn lấy lại năng lượng.

- Cháo yến mạch: Cháo yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan giúp bạn no lâu hơn. Chỉ cần một gói bột yến mạch dùng ngay không chứa đường và chất phụ gia, cộng thêm vài thìa quả óc chó thái mỏng. Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch.

- Bánh mì bơ lạc: Đây là món ăn nhanh dễ làm, cân bằng mà không cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Chỉ cần một lát bánh mỳ làm từ ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì đen và một thìa bơ lạc tự nhiên là bạn có ngay một món ăn vặt ngon lành, bổ dưỡng.

Array 3

- Sữa chua hoa quả: Sữa chua giàu protein và rất ngon miệng, bạn hãy lựa chọn loại sữa chua ít đường hoặc không đường, trộn cùng với hoa quả và bánh quy sẽ tạo nên một bữa ăn tốt cho sức khỏe.

- Các loại hạt và hoa quả khô: Hỗn hợp các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, hạt bí, nho khô, dâu khô không chứa đường, các hạt ngũ cốc sẽ cung cấp cho bạn các loại chất béo tốt cho tim mạch.

- Sữa đậu nành và hoa quả: Sữa đậu nành là nguồn cung cấp protein dồi dào. Bạn có thể thay thế bằng sữa hạnh nhân hoặc sữa hạt tự làm. Kèm với một chút hoa quả có thể giúp bạn tăng thêm sinh lực.