Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ba bài văn khấn cúng Tất niên tại nhà chuẩn nhất các gia chủ nên tham khảo

Bữa cúng Tất niên ngày đã trở thành nét đẹp trong dịp Tết cổ truyền. Bên cạnh mâm cơm tươm tất thì còn một việc quan trọng nữa mà các gia chủ cần chuẩn bị đó là bài văn khấn cúng Tất niên.

Lễ cúng Tất niên có ý nghĩa gì?

Thông thường, lễ Tất niên sẽ được tiến hành vào chiều 30 Tết hàng năm. Song, bên cạnh đó cũng có những gia đình vì điều kiện thời gian và công việc nên đã tổ chức vào các ngày 28 hoặc 29,... âm lịch.

Bữa tất niên trong truyền thống của các gia đình Việt Nam là để cúng gia tiên thần phật, để mời tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu và như một nghi lễ để tiễn năm cũ đón năm mới về. Đây cũng là bữa cơm đoàn viên, sum họp đông đủ gia đình, làm nên nét đẹp của ngày Tết Nguyên đán cổ truyền.

Tùy điều kiện mỗi gia đình mà các gia chủ sửa soạn cho lễ cúng tất niên khác nhau, nhưng thông thường có mâm ngũ quả, hương hoa, đèn nến, tiền vàng mã, trầu cau, rượu, trà đặt trên bàn thờ chính cùng với mâm cỗ mặn đặt bàn thờ phụ. Mâm cỗ mặn thường bao gồm các món ăn ngày Tết như: canh măng, canh mọc, gà luộc, nem rán, rau, giò, bánh chưng...

Để tiến hành, mỗi gia đình thường lau chùi, trang hoàng bàn thờ với mâm ngũ quả, hương, hoa tươi, đèn nến đầy đủ và trang trí nhà cửa với hoa mai, cành đào, chậu quất,... tùy theo phong tục của từng vùng miền.

Bài văn khấn cúng tất niên giúp mọi người biết cách đọc những bài văn khấn sao cho đúng và thể hiện được tấm lòng chân thành nhất của mình với những người đã khuất, cầu nguyện những điều tốt lành và mới mẻ trong năm tới.

Ngoài ra cũng không quên cảm ơn tới các vị thần đã giúp mình trong năm vừa qua. Với bài văn khấn cúng tất niên chi tiết trong bài, bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc cúng bái vào ngày cuối năm nữa.

  Bữa cơm tất niên không chỉ mang ý nghĩ tiễn năm cũ, đón mừng năm mới mà nó còn thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình người Việt.

Bữa cơm tất niên không chỉ mang ý nghĩ tiễn năm cũ, đón mừng năm mới mà nó còn thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình người Việt.

Bài văn khấn cúng tất niên chuẩn nhất mà các gia chủ nên tham khảo

Bài văn khấn cúng Tất niên số 1:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài thần, Bản gia Táo Quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ: .................

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm: .............. (Âm lịch và Dương lịch)

Tín chủ (chúng) con là:................

Ngụ tại:............

Trước án tọa,  kính cẩn thưa trình: Mùa đông tàn sắp qua, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Hôm nay là ngày 30 Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, trà rượu, cơm canh thịnh soạn, sửa Lễ Tất Niên, dâng cúng Thiên Địa Tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh. 

Cúi xin chư vị Tôn thần, liệt vị Gia tiên, bản xứ Tiền Hậu chư vị hương linh giáng lâm án tọa, Phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia hòa thuận, lớn bé trẻ già bình an, thịnh vượng, vạn sự như ý.

Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Nam mô Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Cẩn cáo!

Bài văn khấn cúng Tất niên số 2: (dành cho khấn gia thần vào ngày Tất niên)

Sắm lễ tùy tâm, cỗ mặn hoặc chay với đầy đủ các món đơn giản như xôi, chè, hương, hoa, trầu cau, quả, tiền vàng, trà rượu… Bàn lễ đặt tại sân hoặc hiên nhà và khi cúng lạy ra phía trước nhà.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vi Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn Thần

Con kính lạy ngài tiền hậu Địa chủ Tài Thần

Con kính lạy các Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………………………………

Tuổi: ………………….........

Ngụ tại: …………

Hôm nay là ngày…… tháng…… năm…., tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Qua một năm làm ăn, chúng con xin dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho chúng con mọi sự an lành và may mắn.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính Thần, các vị Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con, toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Bài văn khấn cúng Tất niên số 3:

Nam mô Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy: Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần .

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày ...... tháng Chạp năm Kỷ Hợi

Tín chủ chúng con là: …............

Ngụ tại: ……....

Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Nay là ngày… Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.

Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng.

Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám ...

Nam mô Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Cẩn cáo!

Trên đây là những bài văn khấn cúng Tất niên đầy đủ mà các gia chủ có thể tham khảo và sử dụng trong ngày đặc biệt này.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Nhã Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO