Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu ăn cà muối được không, có ảnh hưởng thai nhi không, ăn như thế nào mới đúng?

Phụ nữ mang thai ăn quả cà muối có bị làm sao không, bà bầu ăn cà muối có ảnh hưởng thai nhi không, có khiến con sinh ra bị tưa lưỡi như dân gian truyền miệng không... là những điều các mẹ bầu thường thắc mắc khi ăn cà pháo, cà muối. Câu trả lời ở dưới đây!

Dinh dưỡng của cà muối

Cà muối là một loại thực phẩm được chế biến dựa trên quá trình lên men của vi khuẩn lactic có trong tự nhiên. Vi khuẩn và enzyms trong thực phẩm lên men như cà muối có thể giúp hệ tiêu hóa hoạc động tốt hơn. Ngoài ra, trong nước dưa cà muối vừa chín tới, không lẫn tạp chất thối rữa có hơn 20 loại axit amin có lợi cho cơ thể.

Tuy nhiên, dinh dưỡng của cà muối là không có nhiều. Trong cà muối chỉ có một số vitamin và khoáng chất, thành phần đạm hầu như không đáng kể.

Bà bầu ăn cà muối được không, có ảnh hưởng thai nhi không, ăn như thế nào mới đúng? 0

Cà muối có chứa ít chất dinh dưỡng

Tuy nhiên, đó là đối với cà muối chín kỹ, còn cà muối chưa chín kỹ lại là nguồn gốc gây ung thư. Khoa học chứng minh, đối với cà muối xổi, lượng nitrat có trong quả cà sẽ chuyển hóa thành nitrit, chất này khi kết hợp với các axit amin trong thực phẩm sẽ biến chuyển thành chất gây ung thư nguy hiểm.

Bà bầu có được ăn cà muối không, có ảnh hưởng thai nhi không?

So với những thực phẩm thông thường, cơ thể sẽ dễ hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm lên men hơn. Các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên thường xuyên ăn các thực phẩm lên men như sữa chua, men sữa.

Tuy nhiên, đối với loại thực phẩm lên men như cà muối, mẹ bầu muốn ăn cà pháo muối cần hết sức cẩn thận.

Lí do bà bầu không nên ăn cà muối như sau: Trong thân, lá, hoa và quả cà có chứa một ít chất độc, cà nào càng đắng tức là chất độc càng cao. Đặc biệt trong quả cà có chứa chất solanin rất độc, dù với hàm lượng rất nhỏ. Chất solanin trong quả cà có thể gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh, khiến người ngộ độc solanin bị buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, đau đầu và chóng mặt...

Bà bầu ăn cà muối được không, có ảnh hưởng thai nhi không, ăn như thế nào mới đúng? 1

 Mẹ bầu muốn ăn cà pháo muối cần hết sức cẩn thận

Ngoài ra, phụ nữ ăn nhiều cà pháo cũng gây trở ngại cho hoạt động của tử cung.

Trong cà muối còn có nhiều chất chua, chất axit... dễ dẫn đến phù nề, nên các thai phụ không nên ăn quá nhiều.

Tuy nhiên, bà bầu nên hạn chế ăn cà pháo, cà bát muối, còn cà tím lại là một loại cà có nhiều lợi ích đối với bà bầu. Bởi cà tím giàu axit folic nên giúp bé phòng chống những khuyết tật về ống thần kinh. Ngoài tác dụng ngừa dị tật bẩm sinh ở não cho thai nhi, axit folic còn giảm thiểu hàm lượng homocysteine trong máu (homocysteine là một axit amin, nếu quá cao sẽ gây nên hiện tượng cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch).

Những loại thực phẩm lên men bà bầu không nên ăn

- Măng chua: Bà bầu không nên ăn măng bởi glucozit trong măng chua khi kết hợp với men tiêu hóa trong dạ dày sẽ phân hủy, tạo thành axit xyanhydric, gây ngộ độc, nôn mửa. Ngoài ra, măng chua trên thị trường hiện nay thường được tẩy trắng bằng axit oxalic, rất độc hại. Vì vậy, mẹ bầu không nên thường xuyên sử dụng măng chua.

- Nem chua: Được chế biến từ quá trình lên men thịt sống, do đó mẹ bầu khi ăn nem chua dễ nhiễm khuẩn Listeria, Ecoli.

- Dưa chua: Giống như cà pháo muối, dưa chua muối xổi cũng chứa luợng chất gây ung thư nguy hiểm. Nếu muốn ăn dưa chua, mẹ bầu nên chọn loại dưa muối vừa chín tới để đảm bảo.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO