Bà bầu ăn hạt mè khi mang thai có an toàn không?

Bình luận

Có nhiều người tin rằng hạt mè (vừng) gây ảnh hưởng không tốt tới mẹ bầu và thai nhi. Vậy, ăn hạt mè khi mang thai có an toàn không? Lợi ích và rủi ro của chúng là gì?

  Ăn hạt mè khi mang thai có an toàn không?

Ăn hạt mè khi mang thai có an toàn không?

Ăn hạt mè khi mang thai có an toàn không?

Ở Ấn Độ, nhiều người tin rằng hạt mè (vừng) là thực phẩm tạo nhiệt và tăng nhiệt trong cơ thể, làm đảo lộn sự cân bằng tự nhiên của cơ thể.

Một số người tin rằng ăn thực phẩm tạo nhiệt như hạt mè trong thai kỳ có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học để chứng minh điều này.

Ngược lại, hạt mè chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, protein, chất xơ, canxi, magie và kali tốt cho cả mẹ và bé.

Nhưng hầu hết các bác sĩ khuyên rằng phụ nữ mang thai nên tránh tiêu thụ chúng trong ba tháng đầu tiên, vì nó làm tăng cảm giác buồn nôn cho mẹ bầu.

Giá trị dinh dưỡng của hạt mè

Hạt mè chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau và ăn chúng khi mang thai có thể tốt cho mẹ và bé. Hạt mè là một nguồn sắt, canxi và chất xơ tuyệt vời. Bạn chỉ cần ăn một vài hạt mè để có được tất cả các chất dinh dưỡng này.

Lợi ích sức khỏe của việc ăn hạt mè

Bà bầu ăn hạt mè khi mang thai có an toàn không? 1

Hạt mè được coi là một siêu thực phẩm ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng có thể cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai và em bé. Dưới đây là một số lợi ích của việc ăn hạt mè khi mang thai:

  • Hạt mè cung cấp các chất dinh dưỡng như: sắt, canxi và vitamin, tất cả đều cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.
  • Hạt mè là một nguồn protein và axit amin tuyệt vời cần thiết cho sự phát triển thích hợp của thai nhi.
  • Hạt mè là một nguồn chất xơ phong phú, có thể hỗ trợ tiêu hóa trong thai kỳ. Táo bón là một vấn đề phổ biến khi mang thai. Nếu bạn bị táo bón và các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, bạn có thể ăn hạt mè để tránh táo bón.
  • Hạt mè có chứa axit oleic có thể giữ giảm cholesterol xấu và cải thiện mức cholesterol tốt.
  • Hạt mè có chứa vitamin C có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn ngừa bệnh tật, vi trùng. Khi mang thai, hệ miễn dịch của bạn có xu hướng bị suy giảm. Nhưng bạn có thể tránh những nhiễm trùng bằng cách ăn hạt mè. Ăn hạt mè có thể ngăn ngừa cảm lạnh và cúm.
  • Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe răng miệng tốt trong thai kỳ. Và hạt mè là một nguồn canxi tuyệt vời. Bằng cách ăn hạt mè, bạn có thể cải thiện sức khỏe răng và xương trong thai kỳ.
  • Vì hạt mè có chứa axit folic, ăn chúng trong khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết liên quan đến ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.
  • Hạt mè rất giàu vitamin B như riboflavin, niacin, thiamin và pyridoxine, tất cả đều đảm bảo sự phát triển đúng của thai nhi.
  • Ăn hạt mè cũng được cho là tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng, giảm suy nhược thần kinh.
  • Hạt mè là một nguồn sắt phong phú, có thể đảm bảo rằng em bé của bạn được cung cấp đủ oxy khi còn trong bụng mẹ.

Cách thêm hạt mè vào chế độ ăn uống của bạn

Bạn đã biết được những lợi ích mà hạt mè mang lại và bạn muốn biết làm thế nào bạn có thể đưa chúng vào chế độ ăn uống khi mang thai.

  • Thêm mè vào bữa ăn sáng thông thường của bạn.
  • Bạn có thể thêm mè vào món salad và món xào.
  • Ăn cùng với các món rau luộc.
  • Bạn có thể rang hạt mè và trang trí cho các món ăn khác nhau.
  • Bạn có thể thêm hạt mè vào súp.

Rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ hạt mè khi mang thai

Nói chung, ăn hạt mè không gây hại cho phụ nữ mang thai và em bé. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng có phản ứng với thực phẩm giống nhau.

Nếu bạn bị đau bụng sau khi ăn hạt mè, bạn nên ngừng ăn chúng.

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy đợi cho đến khi cơn buồn nôn của bạn lắng xuống. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đưa hạt mè vào chế độ ăn uống của bạn.

Ăn hạt mè đen hay hạt mè trắng- Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe?

Bà bầu ăn hạt mè khi mang thai có an toàn không? 2

Hạt mè đen có thành phần dinh dưỡng cao, vì vậy chúng lành mạnh hơn hạt mè trắng.

Hạt mè đen chứa nhiều canxi hơn hạt mè trắng và sẽ là lựa chọn tốt hơn trong thai kỳ nếu bạn muốn đáp ứng nhu cầu canxi của mình.

Tuy nhiên, hạt mè trắng cũng rất tốt nếu ăn trong thai kỳ.

Ăn hạt mè không gây hại cho mẹ và bé. Nhưng tốt nhất là nên tránh chúng trong ba tháng đầu thai kỳ vì có thể khiến bạn buồn nôn.

Bạn đang xem bài viết Bà bầu ăn hạt mè khi mang thai có an toàn không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp