Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo về tình trạng da bị ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn... sau khi dùng mỹ phẩm

Một số loại mỹ phẩm trộn thêm những thành phần rất độc hại cho da nếu sử dụng không đúng cách và trong thời gian dài (như chất corticoid) khiến da bị dị ứng, ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn, bóng nước

Một trong những trường hợp dị ứng mỹ phẩm nặng do sản phẩm chứa chất độc hại

Một trong những trường hợp dị ứng mỹ phẩm nặng do sản phẩm chứa chất độc hại

Trong một buổi sáng thức giấc, da mặt nổi vài mẩn đỏ, chị Trần Hoài Lam (22 tuổi, Q4. TP. HCM) tự ra cửa hàng mua kem trị mụn được cửa hàng giới thiệu. Dùng được hai tuần, da chị Lam bắt đầu xuất hiện mụn nước, da đỏ kèm bỏng rát, khó chịu.

“Trước giờ da mặt em không bị nổi mụn. Một hôm đột nhiên thấy trên mặt nổi vài mẩn đỏ, em lo sợ không biết bị gì nhưng ngại đến khám bác sĩ nên đã ra cửa hàng tìm hiểu. Chị bán hàng mang ra một loại kem với quảng cáo là bôi vào sẽ hết nổi mẩn đỏ, hết ngứa và có tác dụng dưỡng da, trắng mịn da, có giá 500 ngàn/ hộp.

Em đã đặt mua sử dụng và hậu quả sau khi bôi liên tục trong hai tuần là không những không hết bệnh mà tình trạng càng nặng nề hơn với các triệu chứng như da đỏ, ngứa, cảm giác châm chích khắp mặt và đặc biệt là mụn nổi nhiều trên mặt”, chị Trần Hoài Lam chia sẻ.

Cũng giống như trường hợp của Lam, rất nhiều chị em phụ nữ rơi vào “bẫy” của sản phẩm làm đẹp kém chất lượng. Nhất là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần chất lượng mập mờ được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, cũng có bộ phận không ít chị em, kể cả sử dụng mỹ phẩm đắt tiền, có nguồn gốc rõ ràng vẫn bị dị ứng, ngứa da, khó chịu. Như chị Phạm Minh Trang (12 Yên Hòa, Cầu Giấy) cho biết: “Tôi đang phải điều trị da liễu, không được sử dụng mỹ phẩm vì dị ứng. Điều đáng nói, tôi luôn cẩn thận lựa chọn sản phẩm cho da, dùng hàng đắt tiền nhưng cứ dùng là mụn nước li ti nổi mẩn. Nếu lì lợm dùng lâu, da sần sùi rất xấu”.

Lí giải về những trường hợp trên, BS. Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) cho biết, tùy vào từng loại sản phẩm, mục đích sử dụng, hãng sản xuất mà có những thành phần riêng.

Nhìn chung, một số thành phần có thể gây kích ứng da, dị ứng da thường hiện diện trong các loại mỹ phẩm có thể kể đến như chất bảo quản (paraben, formaldehyde…), chất tạo màu, chất tạo mùi, retinol…

Riêng những loại mỹ phẩm “dỏm” không xuất xứ, không nhãn mác thì có thể có trộn thêm những thành phần rất độc hại cho da nếu sử dụng không đúng cách và trong thời gian dài (như chất corticoid).

Một vấn đề khác cần hiểu rõ hơn là tình trạng dị ứng còn phụ thuộc vào từng người, từng cá thể, thường gọi là “yếu tố cơ địa”, nghĩa là 1 sản phẩm A dùng cho người này thì không sao, nhưng dùng cho người khác thì có thể gây dị ứng mà đây là những phản ứng không thể dự đoán trước được.

Theo bác sĩ, các dấu hiệu thường thấy khi da bị kích ứng, dị ứng với mỹ phẩm là sau khi sử dụng vài phút hoặc nhiều giờ, người bệnh bắt đầu có các biểu hiện như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác châm chích, bỏng rát, sưng phù, nổi mụn, bóng nước, bong vảy da…

Ngay khi có một trong các triệu chứng kể trên thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức, rửa sạch vùng da dùng mỹ phẩm nhằm hạn chế tác động, không sử dụng các loại mỹ phẩm khác (phấn trang điểm…), không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng,...

Trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc, ưu tiên chọn lựa loại sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng.

Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần được ghi rõ ràng để người dùng nắm rõ. Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định.

Trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần thử trước các phản ứng kích ứng, dị ứng bằng cách thoa 1 lượng nhỏ trên vùng da mặt trong cẳng tay, chờ đợi một thời gian (vài giờ đồng hồ) xem có biểu hiện gì không rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng.

 
Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO