Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ chỉ ra 4 thói quen gây hại dạ dày mà nhiều người đang mắc phải

Những thói quen ăn uống mà nhiều người đang mắc phải dưới đây lại chính là nguyên nhân gây hại dạ dày, làm rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, câu nói “bệnh từ miệng mà ra" đã ngày càng trở nên quen thuộc, nhưng đây là một lời khuyên có đủ cơ sở khoa học giúp mọi người hiểu vì sao lại có nhiều bệnh xuất phát từ việc ăn uống.

Những thói quen ăn uống sai lầm có thể gây tổn hại lớn cho sức khỏe, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. Nếu dạ dày không làm tốt chức năng sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn và lâu dần sẽ phát sinh nhiều bệnh trong cơ quan tiêu hóa nói riêng và cơ thể nói chung.

Dưới đây là 4 thói quen cực kỳ có hại cho dạ dày, gây tổn hại lớn đến đường tiêu hóa cần loại bỏ ngay trong cuộc sống.

  Ăn quá nhiều và ăn quá nhanh làm cho thức ăn không kịp tiêu hóa và dẫn tới đau dạ dày. Ảnh minh họa

Ăn quá nhiều và ăn quá nhanh làm cho thức ăn không kịp tiêu hóa và dẫn tới đau dạ dày. Ảnh minh họa

1. Ăn quá nhanh

Thói quen ăn quá nhanh là một “thủ phạm” gây hại cho dạ dày. Khi thức ăn vào cơ thể, phải mất một khoảng thời gian để truyền tín hiệu từ dạ dày lên não và não “điều khiển” việc tiết dịch vị ở dạ dày để tiêu hóa thức ăn và sau đó nhận tín hiệu “no” từ dạ dày để phát tín hiệu ngừng ăn.

Nhưng nếu chúng ta ăn quá nhanh, tức là lượng thức ăn được “nạp” vào quá nhanh, não bộ chưa kịp nhận tín hiệu từ dạ dày và kết quả là dạ dày không kịp tiết dịch và co bóp để tiêu hoá thức ăn. Thói quen ăn nhanh lâu ngày có thể dẫn tới bệnh đau dạ dày.

Chính vì vậy mà các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên là nên ăn chậm để các tín hiệu này được phát ra và nhận về kịp lúc. Ăn chậm sẽ giúp giảm tình trạng ăn quá nhiều, tránh bị tăng cân và giúp bảo vệ dạ dày.

2. Vận động mạnh sau khi ăn

Sau khi ăn, máu chảy vào dạ dày để giúp cho việc tiêu hóa, vì thế việc cung cấp máu cho các bộ phận khác ít đi.

Vậy nên, nếu vận động mạnh ngay sau khi ăn thì có thể làm giảm bớt máu cung cấp cho ruột già và dạ dày, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

 Do đó, để dạ dày hoạt động trơn tru, nên nghỉ ngơi sau khi ăn chứ không nên chạy hay đi bộ hoặc làm gì đó nặng nhọc để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

  Lạm dụng thuốc giảm đau lâu ngày có thể gây viêm loét dạ dày. Ảnh minh họa

Lạm dụng thuốc giảm đau lâu ngày có thể gây viêm loét dạ dày. Ảnh minh họa

3. Lạm dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau như đau đầu, đau cơ, đau khớp… đều có thể gây hại cho dạ dày. Bởi khi uống các loại thuốc này, sự sản xuất niêm mạc bảo vệ thành dạ dày bị kìm hãm, dẫn đến chảy máu dạ dày, thậm chí cả viêm loét dạ dày.

Tác động của thuốc giảm đau đối với dạ dày có thể diễn ra rất âm thầm và đến khi phát hiện thì bệnh đã trở nặng. Do đó, để bảo vệ dạ dày khỏe mạnh, không nên lạm dụng thuốc giảm đau và nên sử dụng thuốc theo đúng sự chỉ định của bác sĩ.

4. Ăn trước khi ngủ

Các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên nên ăn nhẹ trước khi ngủ để giảm tải công việc tiêu hóa thức ăn cho dạ dày và dạ dày được nghỉ ngơi.

Đó là bởi vì nếu ăn nhiều trước khi ngủ thì ngay lúc ngủ, các cơ quan trong cơ thể cũng không được nghỉ thực sự vì thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết axit và dịch vị trong dạ dày để tiêu hóa chúng.

Nhưng trong lúc ngủ, dạ dày làm việc không năng suất như khi thức nên thức ăn có thể không được tiêu hóa hết. Thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO