Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ chuyên khoa mắt khuyên: 'Đừng bỏ tiền để họ làm hỏng mắt con bạn!'

Đó là quan điểm của Th-BS Nguyễn Tiến Phúc (bác sỹ chuyên khoa mắt ở Hải Phòng) chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình trước trào lưu xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở chữa tật khúc xạ bằng cách tập luyện.

mu-mat

 

Theo bác sỹ Phúc, các cơ sở này thành lập đánh vào tâm lý không muốn con đeo kính hay đeo kính sẽ dại mắt của quý vị phụ huynh để kiếm lời và cái giá phải trả đó chính là đôi mắt của con bạn.

Facebook của bác sỹ Nguyễn Tiến Phúc có nhiều góc nhìn của nhà chuyên môn và những chia sẻ về điều trị tật khúc xạ ở trẻ nhỏ.

Trong đó có câu chuyện về một phụ huynh đưa con đến phòng khám của bác sỹ Phúc khám mắt. Chị thổ lộ rất chân thành là đã đưa con đi tập mắt, số tiền bỏ ra cũng gần 1 chiếc xe máy nhưng không ăn thua.

tat-khuc-xa3

Trẻ nên được khám bởi các bác sĩ nhãn khoa

Chị bảo ‘mắt của con cận một bên -2D và một bên -2.25D có kèm loạn. Tình trạng cận tăng nhanh nhưng không hiểu vì sao tập mãi không lên’.

Bác sỹ Phúc đã đo lại cái kính đó và đúng là số như vị phụ huynh nói. Kiểm tra thị lực của bé khi đeo kính cũ mỗi mắt cùng chỉ được 5/10 nhưng bệnh nhân nhìn nhòe.

Khi bác sỹ khám kỹ lại thì biết được bệnh nhân không cận mà là bị viễn thị mỗi bên +1.25 kèm loạn thị -3.75 và loạn -4. Mắt có lác trong luân phiên.

Nhưng điều nguy hiểm là cháu bé bị đeo 1 kính cận trên mắt viễn thị sau đó ngồi tập mắt (nhìn gần) gần 3 năm liền khiến mắt rơi vào tình trạng ức chế điều tiết.

tat-khuc-xa2

 Bác sỹ Phúc cho rằng các tật khúc xạ không thể phục hồi tự nhiên bằng cách tập luyện

Gia Đình Mới xin đăng tải lại góc nhìn của bác sỹ Nguyễn Tiến Phúc về việc điều trị tật khúc xạ bằng cách tập luyện.

Các trung tâm ‘lách luật’ như thế nào?

- Thành lập trung tâm dưới dạng tập yoga, đương nhiên tập thể dục thì không ai cấm và họ sẽ đưa thêm hạng mục các bài tập cho mắt và nói với quý vị rằng các bài tập đó có thể giúp hồi phục thị lực hoặc cải thiện thị lực một cách tự nhiên.

- Lập trung tâm trái phép, không đăng ký và thẩm định chuyên môn bởi các chuyên gia nhãn khoa và quản lý chính quyền có liên quan tới vấn đề trị liệu, ở đây là sở y tế các địa phương.

Các trung tâm làm hỏng mắt con bạn như thế nào?

- Những người hướng dẫn tập luyện không có kiến thức chuyên môn về khúc xạ, đặc biệt lĩnh vực Khúc xạ Nhi khoa là một mảng rất khó ngay cả đối với các bác sỹ Nhãn khoa.

- Họ không thể khám được con bạn bị loại tật khúc xạ gì.

tat-khuc-xa

 Các trung tâm tập mắt không thể khám được con bạn bị tật khúc xạ gì

- Mỗi loại tật khúc xạ đều có những cơ chế bệnh lý khác nhau nhưng họ đánh đồng là giống nhau và cho tập các bài tập giống nhau đối với tất cả các loại tật khúc xạ.

- Những bệnh nhân bị viễn thị số cao cần phải đeo kính để tránh co quắp điều tiết, nhức mỏi mắt, lác mắt, nhược thị nhưng họ lại cho con bạn tháo kính để tập nhìn sẽ khiến con bạn sớm rơi vào tình trạng bệnh lý như đã kể trên.

- Những bệnh nhân chênh lệch khúc xạ, lác, nhược thị cần phải đeo kính để lập lại cân bằng thị giác nhưng họ khuyên con bạn bỏ kính ra để tập, sẽ khiến con bạn mất cân bằng thị giác hai mắt và sẽ quay lại tình trạng lác và nhược thị.

- Những bệnh nhân cận thị cần đeo kính để nhìn rõ hơn và mắt có thể điều tiết bình thường, nhưng họ khuyên con bạn tháo kính ra để tập luyện sẽ khiến mắt dần buông lỏng chức năng điều tiết và độ cận thị sẽ tăng nhanh hơn.

- Họ không có khả năng loại trừ cận thị giả - Một loại co quắp điều tiết có thể tự hồi phục khi mắt được nghỉ ngơi, họ bắt con bạn tập và họ tự nhận đó là công của họ.

Các tật khúc xạ thực sự, có thể hồi phục thị lực tự nhiên bằng tập luyện được không?

Câu trả lời là KHÔNG!

Các tật khúc xạ hình thành là do sự bất thường cấu trúc nhãn cầu như chiều dài nhãn cầu dài, ngắn quá mức bình thường, bề mặt giác mạc không đều, cong dẹt quá mức bình thường, đục thể thủy tinh.

Vậy muốn điều trị cần phải tác động để thay đổi lại các cấu trúc này vì thế không có phương pháp tập luyện nào khiến các cấu trúc này thay đổi.

Giữ đôi mắt trẻ luôn sáng và khỏe mạnh

Năm học mới đã bắt đầu, để giữ đôi mắt của con luôn sáng và khỏe mạnh, cha mẹ nên sắp xếp cho con một chế độ học tập, nghỉ ngơi kết hợp với hoạt động thể thao vừa sức ở ngoài trời để giúp mắt khỏe mạnh, linh hoạt. 

Bên cạnh đó cần tập cho con thói quen đọc sách, học tập đúng tư thế, đúng khoảng cách, đảm bảo nơi học tập đầy đủ ánh sáng. 

Ngoài ra, tăng cường chế độ dinh dưỡng cho con với nhiều vitamin A, E, C… và các dưỡng chất sẽ giúp nuôi dưỡng một đôi mắt khỏe đẹp. 

Và đừng quên đưa trẻ đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm tật khúc xạ, có hướng điều trị đúng theo tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO