Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ da liễu cảnh báo: Tắm trắng làm tăng nguy cơ ung thư da

Sở hữu một làn da trắng nõn để diện những trang phục mát mẻ mùa hè là ước ao của nhiều chị em. Để có được làn da mơ ước, không ít chị em tìm đến dịch vụ tắm trắng. Tuy nhiên, đằng sau cái đẹp đó chính là nguy cơ mắc ung thư da cực kỳ nguy hiểm.

Tắm trắng làm phá hủy hàng rào bảo vệ cho da, từ đó làm tăng nguy cơ bị ung thư da

Tắm trắng làm phá hủy hàng rào bảo vệ cho da, từ đó làm tăng nguy cơ bị ung thư da

ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Bác sĩ da liễu chúng tôi vẫn khuyên chị em không nên tắm trắng, vì nó rất phản khoa học. Sắc tố là hàng rào bảo vệ cho da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Việc tắm trắng làm phá hủy hàng rào bảo vệ cho da, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư da.

Sắc tố trên da có tác dụng bảo vệ, ngăn ngừa các tia cực tím, chống biến đổi ADN do ánh sáng mặt trời. Do đó, da càng đen thì càng được bảo vệ tốt và người da đen nguy cơ ung thư da thấp hơn so với người da trắng”.

Một điều nguy hại nữa là hầu hết các sản phẩm làm trắng da mà chị em đang sử dụng phần lớn là kem trộn, có nguồn gốc không rõ ràng. Không ít các loại kem làm trắng trộn Corticoid làm cho trắng mịn siêu tốc nhưng về lâu dài sẽ dẫn tới hiện tượng giãn mạch máu, mỏng da, viêm nang lông, suy gan, nhiễm trùng huyết và tử vong.

Bác sĩ Hà cho biết, tia cực tím là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này. Do đó, vào mùa hè nắng nóng, không chỉ phái đẹp mà tất cả mọi người phải thực hiện các biện pháp chống nắng để bảo vệ da, tránh nguy cơ gây ung thư.

Vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời như da mặt, da tay, chân là dễ bị ung thư nhất. Chính vì vậy, việc bảo hộ cho da bằng cách đội mũ, nón rộng vành, đeo kính chống nắng, đeo khẩu trang, mặc quần áo dài, hạn chế ra ngoài trời khi nắng gắt… là những biện pháp cần thiết để giữ làn da luôn khỏe mạnh.

Ung thư da có nhiều, nhưng có 3 loại thường gặp nhất là ung thư biểu mô vẩy, ung thư biểu mô đáy và ung thư hắc tố. Điều đáng lo ngại là nhiều người mắc bệnh mà không hề hay biết hoặc  lầm tưởng đó chỉ là nốt ruồi hoặc mảng da, bớt bình thường dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề.

Do đó, để phát hiện sớm và tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh ung thư da, bác sĩ Hà khuyến cáo, khi thấy các biểu hiện bất thường trên da, mọi người phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để thăm khám kịp thời.

Các nốt ruồi có kích thước không cân đối, màu sắc bất thường đều là những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư da

Các nốt ruồi có kích thước không cân đối, màu sắc bất thường đều là những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư da

Các dấu hiệu nhận biết sớm như thấy trên da có nổi u, cục nhìn giống nốt ruồi; hoặc xuất hiện các mảng màu da bất thường, có dấu hiệu lan ra, phát triển theo thời gian, sờ thấy rát, cứng thì cần nghĩ đến bệnh ung thư da.

Bên cạnh đó, các vết sẹo, thương tổn cũ sùi lên, có thể ngứa hoặc không ngứa, viêm loét chảy mủ...; Nốt ruồi tự nhiên to nhanh một cách bất thường, bờ ngoằn nghoèo, màu sắc bất thường; Những tổn thương trên da lâu lành, dễ chảy máu là những nguy cơ cao của bệnh ung thư da.

Ngoài ra, những người có vết đồi mồi cũng cần chú ý, bởi những vết đồi mồi hơi gờ, sần sùi trên bề mặt da cũng được coi là dấu hiệu của tiền ung thư da.

Những dấu hiệu nhận biết ung thư da 

- Các nốt ruồi kích thước không cân đối 

- Nốt ruồi có bờ nham nhở hoặc không đều 

- Nốt ruồi trở nên sẫm màu hơn hoặc thay đổi màu sắc 

- Nốt ruồi to lên 

- Nốt ruồi bị chảy máu hoặc đau 

- Nốt mụn không hết ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng 

- Bầm tím ở bàn chân không khỏi 

- Vết thương trên da mãi không liền 

- Các vệt màu nâu hoặc đen dưới móng tay hoặc móng chân 

- Da đóng vảy, bong tróc

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO