Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ da liễu chỉ cách chống nắng, 'cấp cứu' cho da trong những ngày nắng đặc biệt

Nắng nóng gay gắt kéo dài, chỉ số UV ở mức gây hại cao khiến da dễ bị lão hóa, bỏng da, tăng sắc tố, khô da… Làm thế nào để chống nắng cho da hiệu quả trong mùa hè?

Da bong tróc, đen sạm loang lổ vì cháy nắng

Theo chia sẽ của bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều bệnh nhân đã phải đến viện điều trị do da bị cháy nắng.

Với các triệu chứng như da bị đau rát, vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời xuất hiện mảng đỏ hoặc hồng. Thậm chí, có người còn có hiện tượng bong da và nặng hơn là lột da.

  Khi bị cháy nắng da sẽ đau rát, vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời xuất hiện mảng đỏ hoặc hồng, bong tróc... Ảnh minh họa

Khi bị cháy nắng da sẽ đau rát, vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời xuất hiện mảng đỏ hoặc hồng, bong tróc... Ảnh minh họa

“Có bệnh nhân đi dép hở các lỗ như tổ ong khi đi du lịch và do không có biện pháp bảo vệ da khiến vùng da hở bị cháy nắng, tạo thành các vết chấm tròn đen trắng loang lổ khắp chân, trông như mắc bệnh lạ.

Hơn nữa, vùng da cháy nắng ở chân của bệnh nhân có hiện tượng rát và bong da nên bệnh nhân tìm đến bác sĩ để thăm khám và điều trị” – BS tâm chia sẻ.

Và với những trường hợp da bị cháy nắng như bệnh nhân kể trên, bác sĩ Tâm cho biết có thể phải mất vài ngày và thậm chí là vài tuần để da có thể hồi phục.

Một số người bị tổn thương da nặng có thể sẽ gặp phải biến chứng, do đó, khi chẳng may bị cháy nắng không nên tự ý điều trị mà cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và được điều trị đúng cách.

Cách chống nắng cho da hiệu quả trong mùa hè

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm cho biết, cách chống nắng cho da hiệu quả trong mùa hè là áp dụng đồng thời nhiều biện pháp chống nắng như bôi kem chống nắng, uống viên viên uống chống nắng, sử dụng các vật dụng che chắn như áo, mũ, khẩu trang, găng tay, kính mắt…

  Áp dụng đồng thời nhiều biện pháp chống nắng như bôi kem chống nắng, đeo kính râm chống nắng... để đem lại hiệu quả chống nắng cao nhất. Ảnh minh họa

Áp dụng đồng thời nhiều biện pháp chống nắng như bôi kem chống nắng, đeo kính râm chống nắng... để đem lại hiệu quả chống nắng cao nhất. Ảnh minh họa

Không có một biện pháp chống nắng nào đem lại hiệu quả chống nắng cho da tuyệt đối. Vậy nên cách bảo vệ da tốt nhất trong mùa hè là hạn chế ra ngoài trời vào thời điểm chỉ số tia UV đạt đỉnh gây hại lớn nhất đến làn da, tức là từ 10- 14 giờ.

Khi ra ngoài cần thực hiện các biện pháp bảo vệ da. Trong đó, bôi kem chống nắng cho da là việc làm cần thiết và phải được sử dụng thường xuyên, đúng cách. Kem chống nắng phải được bôi một lượng vừa đủ, nếu ít quá cũng không đem lại hiệu quả chống nắng.

Đồng thời, phải nhớ bôi từ khi có ánh sáng ban ngày đến lúc trời tối. Tốt nhất nên bôi kem chống nắng trung bình 3 lần/ngày và khoảng 2 - 3 giờ/lần, trước khi ra nắng 20 phút ở vùng da cần được bảo vệ.

Dùng kem chống nắng cần lựa chọn loại có chỉ số chống nắng phù hợp với làn da. Khi ra ngoài trời, tiếp xúc ánh nắng cường độ cao, nên chọn chỉ số SPF cao.

Chỉ số chống nắng càng cao thì thời gian da được bảo vệ càng lâu. Vậy nên với những người phải ra ngoài lâu vào ngày nắng nóng gay gắt hoặc đi biển vào những ngày nắng gắt, nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 50+.

  Tốt nhất nên bôi kem chống nắng trung bình 3 lần/ngày và khoảng 2 - 3 giờ/lần để bảo vệ da hiệu quả nhất. Ảnh minh họa

Tốt nhất nên bôi kem chống nắng trung bình 3 lần/ngày và khoảng 2 - 3 giờ/lần để bảo vệ da hiệu quả nhất. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc bôi kem chống nắng phù hợp với da cần trang bị thêm các biện pháp bảo hộ như dùng mũ rộng vành, đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng, đeo kính râm có khả năng chống tia UV, đeo găng tay…

Có một điều cần lưu ý là khi chọn áo chống nắng cần chọn loại được làm từ chất liệu có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Tốt nhát nên chọn loại áo của các hãng có uy tín, đạt chuẩn và nên chọn loại áo thoáng rộng, có mũ, tay dài để che được hết tay.

Ngoài ra, để đạt được hiệu quả chống nắng tốt nhất, chị em cũng có thể sử dụng thêm viên uống chống nắng. Đây là một loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ thêm cho quá trình bảo vệ da khi ra ngoài trời nắng, chứ không thay thế được tất cả các biện pháp chống nắng kể trên.

Xem thêm: 

Áo chống nắng bằng coton hay nilon tốt hơn? Bác sĩ da liễu tư vấn chọn áo bảo vệ tốt nhất

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO