Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ da liễu điểm mặt các bệnh về da thường gặp trong mùa hè

Thời tiết nóng bức mùa hè làm mồ hôi tiết ra nhiều, bụi bẩn bám vào da và sự phát triển của virus, vi khuẩn là điều kiện thuận lợi cho các bệnh về da hình thành và phát triển.

ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Ứng dụng cộng nghệ tế bào gốc,  Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, vào mùa hè số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh về da như viêm nang lông, chốc lở, mụn, nhọt, viêm kẽ, sẩn ngứa do côn trùng, rôm sẩy… tăng lên đáng kể.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do thời tiết thời tiết nóng bức, mồ hôi nhiều cùng với bụi bẩn bít lỗ chân lông, tuyến bã, tuyến mồ hôi hoạt động quá mức chính là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn thường xuyên cư trú tại da phát triển thành bệnh viêm da.

Việc cào gãi ngứa khi da bị bệnh càng làm da sây sát dễ bị bội nhiễm vi khuẩn

Việc cào gãi ngứa khi da bị bệnh càng làm da sây sát dễ bị bội nhiễm vi khuẩn

Hơn nữa, với bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng ánh sáng và dị ứng côn trùng, rôm sảy xảy ra ở trẻ nhỏ nguyên nhân một phần cũng là do cha mẹ chưa có ý thức vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, trong khi bản thân trẻ chưa có ý thức giữ gìn da, trẻ cào gãi nhiều, làm tăng tổn thương cho da.

Theo bác sĩ Hà, một số bệnh về da thường gặp trong mùa hè gây ra những triệu chứng khó chịu gồm:

Rôm sảy: Với biểu hiện là các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ trắng xen lẫn. Rôm sảy thường thành đám, mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán... nhiều khi có cả ở vùng kẽ lớn như nách, bẹn, thậm chí toàn thân. Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ gây cảm giác bứt rứt khó chịu, ngứa ngáy,  càng gãi càng làm da sây sát dễ bị bội nhiễm vi khuẩn.

Mụn nhọt: Đây là hiện tượng nhiễm khuẩn mủ cấp và gây hoại tử tổ chức ở nang lông do tụ cầu vàng. Nhọt có thể xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể. Một số vùng đặc biệt khi bị nhọt rất nguy hiểm như vùng mặt quanh mũi miệng gây sưng đau khó chịu. Khi các nhọt này vỡ để lại các lỗ rò mủ.

Viêm da mủ: Viêm da mủ thường gặp ở những người có tình trạng vệ sinh kém. Tác nhân gây bệnh hay thường gặp nhất là liên cầu khuẩn tán huyết nhóm A, nhưng đa số các trường hợp là có sự hỗn hợp của cả liên cầu và tụ cầu khuẩn. Nếu bệnh không được điều trị và chăm sóc tốt thì có thể lan nhanh sang các vùng da lành khác, có thể gây chốc hóa, viêm nang lông, nhọt và chuyển thành viêm mô tế bào rất nguy hiểm.

Viêm nang lông: Bệnh có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Nhiễm khuẩn có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông như viêm chân tóc. Nếu không được điều trị sớm khi nang lông bị áp-xe sẽ biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm hoặc viêm mô dưới da.

Tự điều trị các bệnh về da không những không khỏi mà còn gây biến chứng nặng nề

Tự điều trị các bệnh về da không những không khỏi mà còn gây biến chứng nặng nề

Một điều nguy hiểm trong điều trị các bệnh về da mà bác sĩ Hà khuyến cáo là việc người bệnh tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc bôi dẫn đến gây biến chứng nặng.

“Mỗi loại bệnh phải dùng một loại thuốc khác nhau, nhưng dân mình cứ thấy bị ngứa, thấy lở loét trên da là lại dùng kem bôi ngoài da để diều trị bệnh.

Trong khi đó, những loại kem bôi ngoài ra này thường có thành phần corticoid, nếu sử dụng bôi kéo dài có thể gây nhiễm trùng, giãn mạch da biểu hiện nhìn rõ các mạch máu nhỏ, cảm giác da mỏng hơn rất nhiều. Nguy hiểm hơn là sẽ làm bệnh dai dẳng, gây khó khăn trong quá trình điều trị” – Bác sĩ Vũ Thái Hà nhấn mạnh.

Do đó, để phòng ngừa và điều trị các bệnh về da trong mùa hè, mọi người cần duy trì thói quen chăm sóc vệ sinh da sạch sẽ. Khi thấy trên da có những biểu hiện khác lạ, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý điều trị để tránh gây những biến chứng nặng nề.

Hà Thu/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO